เมื่อ "ความฉลาด" ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด

เมื่อ "ความฉลาด" ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด

เมื่อ "ความฉลาด" ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนที่มีความสามารถ มีความฉลาด ย่อมได้รับคำชื่นชม และได้รับโอกาสที่หลายคนพร้อมจะหยิบยื่นให้ เหมือนเช่นกรณีของ เฌอเอม-ชญาธนุส ศรทัตต์ ผู้สมัครเข้าประกวดเวที Miss Universe Thailand 2020 ที่ได้รับเสียงชื่นชมจากโลกออนไลน์ ถึงทัศนคติและไหวพริบปฏิภาณในการตอบคำถามรอบออดิชั่น 50 คน ก่อนจะผ่านเข้าสู่รอบ 30 คน และเป็นหนึ่งในตัวเต็งที่จะได้ลุ้นมงกุฎ Miss Universe Thailand ในปีนี้

แต่แล้วสถานการณ์ก็กลับพลิกผัน เมื่อผู้เข้าประกวดวัย 26 ปี ถูกตัดสิทธิ์จากกองประกวด จากกรณีนำผู้จัดการส่วนตัวหรือเป็นพี่เลี้ยงส่วนตัวภายนอกเข้ามามีส่วนร่วม ในระหว่างที่ร่วมกิจกรรมกับกองประกวด ซึ่งเป็นการกระทำผิดข้อตกลงการเข้าประกวดที่อาจทำให้เกิดความได้เปรียบแก่ผู้เข้าประกวดคนอื่นที่มิได้มีผู้จัดการส่วนตัวหรือพี่เลี้ยงส่วนตัว ส่งผลให้เกิดกระแสตีกลับตามมาอย่างเลี่ยงไม่ได้

เพราะในขณะที่กองประกวดให้สิทธิ์นางงามในการถอนตัวออกจากการประกวดในรอบ 30 คน เจ้าตัวเลือกที่จะตั้งโต๊ะแถลงข่าวชี้แจงประเด็นที่เกิดขึ้น พร้อมกับนายสิทธิชัย เร็ววิโรจน์ (เคน) และทนายความชื่อดัง ก่อนยืนยันว่าไม่สละสิทธิ์ ส่งผลให้กองประกวดต้องงัดหลักฐานมาโชว์ และแถลงข่าวยืนยันการตัดสิทธิ์เฌอเอมออกจากรอบ 30 คนสุดท้าย เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกับนางงามที่เข้าประกวดอีก 29 คน

เมื่อฝ่ายหนึ่งยืนยันด้วยชีวิต ขณะที่อีกฝ่ายยืนยันด้วยหลักฐาน ดราม่าทั้งหมดจึงกระจ่างว่าใครเป็นฝ่ายถูก และพูดความจริง ประกอบกับมีแชตไลน์ 79 หน้าหลุดออกมาด้วย ทำให้กระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดียค่อนข้างดุเดือด ภายหลังจากฝ่ายนางงามยอมรับว่ากลุ่มแชตดังกล่าวมีจริง โดยมีทั้งเธอและผู้จัดการส่วนตัวอยู่ในไลน์ดังกล่าวด้วย

แน่นอนว่ามีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยกับกองประกวด และฝ่ายที่เห็นใจเฌอเอม ซึ่งต่างฝ่ายต่างมีมุมมองของตนเอง ขณะที่เสียงสะท้อนจากคนวงนอก ส่วนใหญ่มองว่าเสียดายความฉลาดของนางงามคนดัง เพราะหากคว้ามงกุฎจากเวทีนี้ได้ ก็มีลุ้นเป็นความหวังของแฟนนางงามสู่การเป็นนางงามจักรวาลคนที่ 3 ของประเทศไทย แต่เมื่อความฉลาดที่มีถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดและเอื้อประโยชน์ให้ตนเองได้ประโยชน์เหนือคนอื่น จึงเท่ากับเป็นการดับอนาคตของตัวเองไปโดยปริยาย

ยิ่งข้อความแชตไลน์ที่พาดพิงถึงผู้อื่น รวมถึงข้อความที่อยู่ในกลุ่มแชตต่างจากถ้อยคำสวยหรูที่หลายคนชื่นชม ก็ยิ่งสร้างความผิดหวังให้กับแฟนนางงามบางส่วนที่เคยตามเชียร์มาก่อนหน้านี้ เพราะทัศนคติแตกต่างจากการตอบคำถามในรอบออดิชั่นอย่างสิ้นเชิง

“ก่อนอื่นต้องขอโทษที่ทำให้ผิดหวัง แต่สิ่งที่อยากบอกคือ คนเราไม่ได้มีด้านเดียว

แล้ว 1 เปอร์เซ็นต์ไม่เคยเป็นร้อยเปอร์เซ็นต์  คุณต้องจำได้เสมอว่าเอมเป็นมนุษย์ และทุกคนก็เป็นมนุษย์ 

ถ้าเอมทำอะไรผิดพลาดไป ผิดหวังได้ แต่อย่าเอาเอมไปเป็น Idealistic ขนาดนั้น   

คืออยากให้มองว่า สิ่งที่ไม่ดีของเรา เราต้องเรียนรู้ สิ่งที่ดีกับเรา เราเก็บแค่นั้นก็พอ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook