เคล็ดลับการปอกเปลือกหอมใหญ่ง่ายๆ และการหั่นหอมโดยไร้น้ำตาของคนญี่ปุ่น

เคล็ดลับการปอกเปลือกหอมใหญ่ง่ายๆ และการหั่นหอมโดยไร้น้ำตาของคนญี่ปุ่น

เคล็ดลับการปอกเปลือกหอมใหญ่ง่ายๆ และการหั่นหอมโดยไร้น้ำตาของคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หอมใหญ่เป็นหนึ่งในผักที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมาเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารเมนูต่างๆ เช่น ข้าวหน้าหมูทอดทงคัตสึ หมูผัดขิง แกงกะหรี่ และพาสต้า เป็นต้น แต่สองปัญหาสำคัญของการนำหอมใหญ่มาใช้คือ การปอกเปลือกและเวลาหั่นหอมแล้วแสบตาจนทำให้น้ำตาไหล ดังนั้นเรามาดูเคล็ดลับการปอกเปลือกหอมใหญ่แบบง่ายๆ และหั่นแบบไม่ให้น้ำตาไหลกันนะคะ

เคล็ดลับการปอกเปลือกหอมให้ง่ายและหั่นโดยไร้น้ำตา
เคล็ดลับการปอกเปลือกหอมให้ง่ายและหั่นโดยไม่ต้องเสียน้ำตานั้นทำได้ง่ายๆ เพียงนำหอมใหญ่มาผ่าครึ่ง และนำเข้าไมโครเวฟที่ 500 วัตต์ เป็นเวลา 2 นาที เพียงแค่นี้ก็จะทำให้ปอกเปลือกหอมใหญ่ได้ง่าย อีกทั้งยังสามารถนำมาหั่นได้ง่ายโดยไม่ทำให้น้ำตาไหล

ใช้มีดผ่าครึ่งหอมใหญ่
หอมใหญ่หลังจากไมโครเวฟและปอกเปลือกออกได้ง่าย
ทำไมการเข้าไมโครเวฟจึงทำให้ปอกเปลือกหอมใหญ่ได้ง่ายและไม่เสียน้ำตา
ความร้อนจากไมโครเวฟจะทำให้เกิดช่องว่างระหว่างเปลือกหอมและเนื้อหอมทำให้เปลือกหอมเหนียวขึ้น เมื่อใช้มือปอกเปลือกจึงทำให้ปอกได้ง่ายขึ้น ส่วนเหตุผลที่ทำให้หั่นหอมโดยไม่เสียน้ำตานั้นเป็นเพราะว่า โดยปกติการหั่นหอมจะไปทำลายเซลล์ของหัวหอมและทำให้สารโพรเพนไธออล เอส ออกไซด์ (Propanethial S-0xide) ระเหยเข้าตาและส่งผลให้แสบตาและน้ำตาไหล ความร้อนจากไมโครเวฟจะไปทำลายเอนไซม์และป้องกันการเกิดสารโพรเพนไธออล เอส ออกไซด์ ส่งผลไม่ต้องเสียน้ำตาตอนหั่นหอม

หอมใหญ่หั่น
อย่างไรก็ตาม วิธีการนำหอมใหญ่เข้าไมโครเวฟนั้นเหมาะสำหรับการนำหอมใหญ่ไปปรุงเป็นอาหาร หากต้องการนำหอมใหญ่มารับประทานสดเป็นสลัดหรือยำก็ทำได้โดยการนำหอมใหญ่ไปแช่ตู้เย็นเป็นเวลา 30 นาที ความเย็นจะช่วยลดการระเหยของสารโพรเพนไธออล เอส ออกไซด์ ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองตาได้

หอมใหญ่ที่ให้ความร้อนโดยไมโครเวฟจะมีรสหวานกว่าการนำมาผัดถึง 2 เท่า
หากชอบรับประทานหอมใหญ่  การให้ความร้อนหอมใหญ่โดยนำเข้าไมโครเวฟจะทำให้ได้หอมใหญ่ที่มีรสหวานมากกว่าการนำมาผัดในกระทะถึง 2 เท่า เหตุผลที่อธิบายง่ายๆ คือ ความร้อนจากไมโครเวฟจะทำให้สารอัลลิล ซัลไฟด์ระเหยออกไป ส่งผลให้รสเผ็ดหายไป คงไว้ซึ่งรสหวานตามธรรมชาติของหอมใหญ่ ทำให้เรารู้สึกถึงรสหวานของหอมใหญ่ได้มากขึ้น วิธีการทำให้หอมใหญ่หวานขึ้นโดยไมโครเวฟทำได้ดังนี้คือ

นำหอมใหญ่ ½ หัว หรือประมาณ 80 กรัมมาหั่นบางๆ นำใส่ภาชนะทนร้อน ปิดภาชนะด้วยพลาสติกแรปและนำเข้าไมโครเวฟที่ 600 วัตต์ เป็นเวลา 3 นาที หากใช้หอม 1 หัวก็ใช้เวลาไมโครเวฟ 6 นาที

หอมใหญ่ที่ผ่านการไมโครเวฟที่ 600 วัตต์เป็นเวลา 3 นาที
ดังกล่าวข้างต้นเป็นวิธีการเพื่อทำให้ปอกเปลือกหอมได้ง่ายและหั่นหอมโดยไร้น้ำตา รวมถึงการทำให้หอมมีรสหวานอร่อยขึ้น ในเวลาเร่งรีบที่เพิ่งซื้อหอมใหญ่มาจากร้านและไม่มีเวลานำเข้าตู้เย็นก็ลองใช้วิธีดังกล่าวดูนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook