เช็ก 4 สาเหตุทำผมหงอกก่อนวัย รีบเลี่ยงให้ไว ก่อนโดนใครทักแก่

เช็ก 4 สาเหตุทำผมหงอกก่อนวัย รีบเลี่ยงให้ไว ก่อนโดนใครทักแก่

เช็ก 4 สาเหตุทำผมหงอกก่อนวัย รีบเลี่ยงให้ไว ก่อนโดนใครทักแก่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนมักบอกว่าอาการผมหงอกเกิดขึ้นกับคนในวัยแก่หรือคนวัยทำงานที่มีอายุแล้ว แต่คุณรู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วการมีผมหงอกนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดผมหงอกก็มีอยู่หลายปัจจัยด้วยกัน โดยสาเหตุเหล่านั้นก็มักจะมาจากสิ่งใกล้ตัวที่เรามองข้ามไป วันนี้เราได้รวบรวมสาเหตุของการเกิดผมหงอกก่อนวัยมาฝาก จะได้ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาผมหงอกก่อนวัยนั่นเอง


1.ขาดวิตามิน
เชื่อว่าในแต่ละวันนั้นหลายคนจะต้องทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่อย่างแน่นอน โดยเฉพาะอาหารจำพวก โปรตีน ที่ไม่ว่าจะเป็น นม ไข่ หรือเนื้อสัตว์ เพราะหากคุณได้รับสารอาหารเหล่านั้นในปริมาณที่เพียงพอจะช่วยทำให้รากผมของคุณมีความแข็งแรง รวมถึงวิตามินต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายและเส้นผมอีกด้วย เช่น วิตามินบี วิตามินอี โอเมก้า 3 ดังนั้นใครที่รู้ตัวว่าขาดวิตามินเหล่านี้ ก็ควรทานวิตามินให้ครบถ้วนกันด้วย


2.สมองหลั่งสาร Cortisol
สำหรับสารคอร์ติซอลหรือฮอร์โมนแห่งความเครียด เมื่อสารความเครียดทำงานแน่นอนว่านอกจากจะส่งผลกระทบต่อจิตใจแล้วยังส่งผลเสียต่อเส้นผมของคุณได้ด้วย เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่สมองหลั่งสารตัวนี้ออกมาจะทำให้ไปลดประสิทธิภาพในการทำงานของสเต็มเซลล์ที่รากผมได้ ทำให้รากผมอ่อนแอและไม่แข็งแรง จนการผลิตเม็ดสีไม่ปกติจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเป็นผมหงอกนั่นเอง และความเครียดยังเป็นสาเหตุทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้ง่ายอีกด้วย


3.ใช้สารเคมีกับเส้นผมมากจนเกินไป
สาวๆ หลายคนมักจะมีความชื่นชอบในการทำสีผมบ่อย ๆ ตามเทรนด์ใหม่เพราะสวยนั่นเอง แต่เราขอบอกก่อนนะว่าคุณจะต้องระวังเนื่องจากการใช้สารเคมีกับผมบ่อย ๆ จะทำให้เส้นผมของคุณอ่อนแอและไม่แข็งแรง รวมถึงหนังศีรษะของคุณด้วย ดังนั้นเมื่อเส้นผมไม่แข็งแรงประสิทธิภาพในการผลิตเม็ดสีก็จะทำงานน้อยลงจนทำให้เกิดเป็นผมขาวและขาดหลุดร่วงได้


4.ร่างกายอยู่ในภาวะ Lack of Sleep
การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอทุกคนรู้ดีว่าเป็นสิ่งไม่ดีและส่งผลกระทบต่อร่างกายอีกด้วย โดยการพักผ่อนน้อยจะทำให้เกิดความเครียดจนนำไปสู่การสร้างเม็ดสีผมลดลงและเกิดเป็นผมขาวในที่สุด ดังนั้นมาพักผ่อนให้ได้วันละ 6-8 ชั่วโมงกันดีกว่า


ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุที่อาจทำให้เกิดผมหงอกได้ง่ายดังนั้น หากคุณไม่ต้องการมีผมขาวก่อนวัย คุณควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมดังกล่าว และหมั่นดูแลสุขภาพให้ดีด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์และพักผ่อนให้เพียงนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook