อาการเจ็บหัวนม ส่อโรคอะไรได้บ้าง สัญญาณเตือนเหล่านี้บอกคุณได้

อาการเจ็บหัวนม ส่อโรคอะไรได้บ้าง สัญญาณเตือนเหล่านี้บอกคุณได้

อาการเจ็บหัวนม ส่อโรคอะไรได้บ้าง สัญญาณเตือนเหล่านี้บอกคุณได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการเจ็บหัวนมหรือเจ็บเต้านมนั้นสามารถเกิดกับผู้หญิงได้ทุกคน ซึ่งบางครั้งอาการดังกล่าวก็เป็นสัญญาณเตือนของโรคร้ายต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับเราได้ ดังนั้น วันนี้เราเลยจะมาพูดถึงอาการเจ็บหัวนม เพื่อให้สาวๆ เฝ้าสังเกตอาการที่เกิดขึ้นว่าเป็นอย่างไร หากมีอาการใดๆ ที่เข้าข่ายหรือใกล้เคียงอาหารดังต่อไปนี้ คุณอาจจะกำลังป่วยด้วยโรคบางอย่าง ซึ่งหากอาการไม่หายไปหรือมีทีท่าเจ็บปวดมากขึ้น ก็ควรพบแพทย์โดยเร็วจะดีที่สุด ว่าแต่อาการเจ็บหัวนมจะมีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

1.สัญญาณเตือนของการตั้งครรภ์
เนื่องจากในช่วงที่ผู้หญิงตั้งครรภ์นั้น จะมีการหลั่งฮอร์โมนเอสโตรเจนออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยฮอร์โมนเอสโตรเจนจะทำหน้าที่ขยายเนื้อบริเวณเต้านมให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงเป็นสาเหตุให้เรารู้สึกคัดแน่นและเจ็บบริเวณหัวนมมากขึ้นนั่นเอง ซึ่งหากสาวๆ มีอาการเจ็บคัดตึงเต้านมอันเนื่องจากการตั้งครรภ์ก็ไม่ถือว่าเป็นอันตรายแต่อย่างใดค่ะ


2.เป็นโรคพาเจ็ต
เนื่องจากโรคพาเจ็ตเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของกระดูก โดยจะสามารถเกิดขึ้นกับกระดูกส่วนไหนในร่างกายก็ได้ แต่ถ้าหากเกิดตรงบริเวณกระดูกส่วนของเต้านมก็ถือเป็นอาการเริ่มต้นของโรคมะเร็งเต้านมได้ ซึ่งอาการของโรคนี้มักจะมี กระดูกที่หนาขึ้นและมีลักษณะที่คล้ายคลึงกับฟองน้ำ อีกทั้งยังทำให้เรามีอาการรู้สึกเจ็บจี๊ด ๆ ตรงบริเวณเต้านมอีกด้วย


3.เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์
เมื่อเด็กผู้หญิงเริ่มเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ฮอร์โมนในร่างกายจะเกิดการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น จึงส่งผลให้เต้านมเริ่มขยายใหญ่ขึ้นและจะไวต่อความรู้สึกมากขึ้นเมื่อมีการสัมผัส อีกทั้งยังทำให้มีอาการคัดตึงและเจ็บหัวนมเพิ่มขึ้นอีกด้วย ซึ่งอาการดังกล่าวถือว่าเป็นอาการปกติของร่างกายของคนเราเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน


4.กรดไขมันในร่างกายไม่สมดุล
ในเมื่อร่างกายได้รับกรดไขมันในปริมาณที่ไม่เพียงพอ ซึ่งจะทำให้เซลล์ในไขมันเกิดความไม่สมดุล จึงทำให้รู้สึกคัดตึงและเจ็บหัวนมได้เช่นเดียวกัน ซึ่งเกิดจากการทำงานของเซลล์ผิวหนังมีการผลิตฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกาย ทางที่ดีที่สุด สาวๆ ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อที่ร่างกายจะได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน


5.อาการแพ้
ไม่ว่าคุณจะมีอาการแพ้อากาศหรือแพ้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอย่างสบู่ แชมพู ครีมบำรุงผิว หรืออาจจะแพ้สารสังเคราะห์จากเส้นใยเนื้อผ้า ล้วนแล้วก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เป็นสาเหตุของอาการคันและเจ็บเต้านมได้เช่นกัน

สำหรับอาการเจ็บหัวนมหรือเต้านมนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากสาเหตุหลายปัจจัย อีกทั้งเราควรหมั่นสังเกตอาการเจ็บเต้านมอยู่เสมอ ถ้าพบว่ามีอาการรู้สึกปวดหรือเจ็บมากขึ้นและมีอาการที่ไม่น่าไว้วางใจ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อหาทางแก้ไขและรักษาต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook