7 ภาวะผิดปกติของผิว สัญญาณเตือนปัญหาสุขภาพที่คุณไม่ควรมองข้าม

7 ภาวะผิดปกติของผิว สัญญาณเตือนปัญหาสุขภาพที่คุณไม่ควรมองข้าม

7 ภาวะผิดปกติของผิว สัญญาณเตือนปัญหาสุขภาพที่คุณไม่ควรมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมีผิวพรรณสุขภาพดี ถือเป็นหนึ่งในความใฝ่ฝันของสาวๆ หลายคน เพราะผิวพรรณที่ดีย่อมบ่งบอกถึงการมีสุขภาพที่ดีตามไปด้วย ดังนั้นใครที่สงสัยว่าผิวของตัวเองมีปัญหาหรือไม่อย่างไร วันนี้เราได้นำ 7 สัญญาณเตือนที่อยากให้สาวๆ ทุกคนลองนำไปเช็คตามกันดู หากพบว่ามีสัญญาณดังต่อไปนี้ แปลว่าผิวของคุณจะต้องได้รับการดูแลใส่ใจโดยด่วน!


1.ผิวคล้ำขึ้นเรื่อยๆ
การที่ผิวเริ่มมีความคล้ำขึ้นเรื่อยๆ ทั้งที่ไม่ได้ออกไปทำกิจกรรมข้างนอก ถือเป็นสัญญาณเตือนให้รู้ว่าผิวเริ่มต้องได้รับการดูแลโดยด่วน ทั้งนี้อาจมีสาเหตุมาจากการทานยาชนิดต่างๆ เช่น ยาลดความดัน และยังเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการเป็นโรคต่างๆ อีกด้วย


2.ผิวเริ่มเป็นสีเหลือง
ผิวหนังที่เริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลือง คือสัญญาณบ่งชี้ถึงการเป็นโรคตับอักเสบ หรือมีการอุดตันที่ทางเดินน้ำดี และเรามักคุ้นเคยชื่อของภาวะนี้ว่า ดีซ่าน ซึ่งอาการเหล่านี้จำเป็นต้องสังเกตที่ตาขาวและอุจจาระมีความผิดปกติหรือไม่ด้วยเช่นกัน


3.ผื่นดวงขาวๆ ขึ้นตามผิวหนัง
ผื่นดวงขาวๆ จะเกิดขึ้นบนใบหน้า แขน ขา ริมฝีปาก ผิวรอบดวงตา และบริเวณลำตัว ซึ่งอาการเหล่านี้เรียกว่า โรคด่างขาว โดยเกิดจากการที่เซลล์เม็ดสีถูกทำลาย


4.ผิวแห้งมาก
ผิวมีอาการแห้งหนักมาก  โดยเฉพาะบริเวณหน้าแข้ง แม้จะบำรุงด้วยโลชั่นหรือครีมบำรุงต่างๆ ก็ยังไม่ได้ผล รวมทั้งมีอาการผิวแห้งแตกเป็นเกล็ดปลา ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงร่างกายขาดสารอาหารประเภทกรดไขมันที่จำเป็น รวมทั้งเป็นมะเร็งในต่อมน้ำเหลืองและติดเชื้อบางอย่าง


5.คันตามผิวหนัง
นอกจากผิวจะแห้งหนักมากแล้ว ยังมีอาการที่มาควบคู่กันก็คือ อาการคันตามผิวหนัง รู้สึกคันทั้งที่ไม่มีผื่นแพ้หรือลมพิษ อาการเช่นนี้อาจเป็นตัวส่งสัญญาณถึงการที่ร่างกายสะสมสารที่ก่อให้เกิดอาการคันในร่างกาย โดยมักจะพบในผู้ที่ป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรังและโรคตับ


6.สิวขึ้น
บริเวณผิวหน้าหากมีสิวขึ้นเยอะมาก รวมทั้งอาการอื่นๆ เช่น หน้ามัน มีหนวดขึ้น ขนดกยาว น้ำหนักตัวเพิ่ม และประจำเดือนมาไม่ปกติ อาการเหล่านี้เกิดจากฮอร์โมนมีความผิดปกติ เนื่องจากเป็นโรคถุงน้ำในรังไข่ ดังนั้นหากมีสิวขึ้นเยอะจนผิดปกติ ไม่ควรปล่อยผ่าน แต่ควรรีบพบแพทย์ผิวหนังให้เร็วที่สุด


7.ผมร่วงเป็นจำนวนมาก
อาการผมร่วงผิดปกติอาจเกิดจากการใช้ยาบางชนิด รวมถึงการที่ร่างกายอยู่ในภาวะเครียดอย่างรุนแรง รวมทั้งเป็นโรคภูมิแพ้ตัวเอง และโรคต่อมไทรอยด์ อาการผมร่วงเป็นจำนวนมากมักจะมีอาการอื่นร่วมอยู่ด้วย เช่น มีอาการผื่นแพ้แสง มีแผลในปาก เหงื่อแตกและใจสั่น พร้อมทั้งน้ำหนักลด และมีอาการหงุดหงิดง่าย

ทราบถึงสัญญาณเตือนที่ผิวหนังควรได้รับการดูแลกันไปเรียบร้อยแล้ว เชื่อว่าจะช่วยให้สาวๆ หันมาดูแลผิวพรรณของตัวเองให้ดี เพราะผลเสียที่เกิดกับผิวพรรณ ล้วนเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการเป็นโรคแต่ละชนิดได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook