6 วิธีป้องกันความอับชื้น ให้ห่างไกลจากผดผื่นแพ้บนผิวลูกน้อย

6 วิธีป้องกันความอับชื้น ให้ห่างไกลจากผดผื่นแพ้บนผิวลูกน้อย

6 วิธีป้องกันความอับชื้น ให้ห่างไกลจากผดผื่นแพ้บนผิวลูกน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาการเกิดผดผื่นแพ้กับเจ้าตัวเล็ก มักเกิดตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น ข้อพับ ขาหนีบ ซอกคอ รักแร้ ก้น และอวัยวะเพศ ซึ่งแต่ละจุดก็มีสาเหตุที่ทำให้เกิดผดผื่นแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นเพราะการเสียดสี ผิวบอบบาง หรือเป็นจุดสะสมของเหงื่อและสิ่งสกปรก ซึ่งวันนี้เราก็ขอนำวิธีป้องกันจุดอับชื้นตามส่วนต่างๆ มาแนะนำให้คุณแม่ทุกท่านได้ทราบกันค่ะ จะได้รับมือดูแลผิวเจ้าตัวน้อยให้ห่างไกลจากความอับชื้นมากขึ้น


1.ทำความสะอาดให้ทั่วถึง
หลายๆ จุดที่อับชื้น มักเกิดผดผื่นแพ้ เพราะได้รับการทำความสะอาดที่ไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะตามซอกแขน ซอกขา และรักแร้ ซึ่งบริเวณดังกล่าวล้วนเป็นจุดสะสมเหงื่อ หากคุณแม่ทำความสะอาดไม่ทั่วถึง อาจทำให้เกิดผดผื่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ดังนั้น จึงต้องทำความสะอาดผิวลูกน้อยอย่างทั่วถึงทุกส่วนจะดีที่สุด


2.เช็ดตัวให้แห้งและปล่อยให้สัมผัสกับอากาศ
หลังอาบน้ำหรือทำความสะอาดตามส่วนต่างๆ ของร่างกายเจ้าตัวเล็ก คุณแม่ควรเช็ดผิวลูกให้แห้ง โดยเฉพาะตามส่วนต่างๆ ที่มักเกิดผดผื่นแพ้ได้ง่าย ไม่ควรรีบใส่เสื้อในขณะที่ตัวยังเปียก ควรให้ร่างกายได้สัมผัสกับอากาศก่อนสวมใส่เสื้อผ้ายิ่งดี


3.ทาแป้งบางๆ เพื่อป้องกันความเปียกชื้น
อีกหนึ่งวิธีการลดผดผื่นเจ้าตัวเล็กก็คือ การทาแป้ง ซึ่งแป้งที่แนะนำให้ใช้และสามารถป้องกันความเปียกชื้นได้ก็คือ แป้งสูตรไฮโปอัลเลอร์เจนิก เพราะสูตรนี้เหมาะสำหรับผิวที่บอบบาง โดยเฉพาะผิวของเจ้าตัวเล็ก อีกทั้งยังไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวอีกด้วย


4.เปลี่ยนเสื้อผ้าบ่อยๆ
การเปลี่ยนเสื้อผ้าให้เจ้าตัวเล็ก ไม่ควรรอให้เสื้อเลอะก่อนแล้วจึงค่อยเปลี่ยน แต่ควรเปลี่ยนตามความเหมาะสมหรือทุกๆ ช่วง เช่น เช้า เที่ยง เย็น และก่อนนอน เพราะเสื้อผ้าของเจ้าตัวเล็ก มักจะเลอะไปด้วยเหงื่อ ซึ่งเหงื่อเป็นสิ่งสกปรกที่มองไม่เห็น แต่เป็นต้นเหตุที่ทำให้เสื้อผ้ากลายเป็นแหล่งเชื้อโรคและแบคทีเรีย ที่อาจนำมาสู่การเกิดผดผื่นแพ้


5.ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี
เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี จะช่วยแก้ปัญหาการเกิดผดผื่นแพ้ได้ ดังนั้นแนะนำให้คุณแม่เลือกเสื้อผ้าให้เจ้าตัวเล็กใส่ โดยเป็นเสื้อผ้าที่ทำจากผ้าฝ้ายหรือผ้าใยไผ่ เพราะเป็นผ้าที่มีความบางเบา ไม่ทำให้เกิดการอับชื้นได้ง่าย


6.เปลี่ยนผ้าอ้อมและทำความสะอาดด้วยสบู่เหลว
การปล่อยให้ลูกใช้ผ้าอ้อมชิ้นเดิมนานๆ หรือหลายชั่วโมง ทำให้เกิดผดผื่นแพ้ได้ง่ายมาก ดังนั้นคุณแม่ควรเปลี่ยนผ้าอ้อมให้เจ้าตัวเล็กบ่อยๆ พร้อมทั้งทำความสะอาดด้วยสบู่เหลว ซึ่งควรเลือกใช้สบู่สูตรอ่อนโยนต่อผิว และที่สำคัญควรเช็ดก้นให้แห้งสนิท หรือจะทาแป้งบางๆ ก็เป็นการช่วยป้องกันความเปียกชื้นได้อีกทาง

การป้องกันจุดอับชื้นเพื่อให้เจ้าตัวเล็กห่างไกลจากการเกิดผดผื่นแพ้นั้น มักต้องใส่ใจในเรื่องของการรักษาความสะอาด และการเช็ดผิวให้แห้ง เพราะความเปียกชื้นที่ซ่อนอยู่ตามจุดอับชื้น จะทำให้เกิดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เจ้าตัวเล็กเป็นผดผื่นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook