อาหารว่างระหว่างมื้อ แก้ท้องหิวช่วงถือศีลกินเจ

อาหารว่างระหว่างมื้อ แก้ท้องหิวช่วงถือศีลกินเจ

อาหารว่างระหว่างมื้อ แก้ท้องหิวช่วงถือศีลกินเจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้เข้าสู่ช่วงถือศีลกินเจเข้ามาทุกที สิ่งที่ต้องระมัดระวังก็คือ “การกินอาหาร” สำหรับคนที่กินเจเป็นประจำทุกปีอาจไม่มีปัญหาในการเลือกของกินสักเท่าไร แต่สำหรับชาวเจหน้าใหม่ ต้องพิถีพิถันในการเลือกอาหารเป็นพิเศษว่าอะไรกินได้กินไม่ได้ โดยเฉพาะในกรณีที่มื้อหลักไม่อยู่ท้องจนต้องพึ่งของว่าง ก็ต้องเลือกแบบที่ไม่ทำให้โหย ท้องอิ่ม และเจไม่แตก Tonkit360 จึงจะชวนมาดูว่า ช่วงกินเจ 9 วันนี้ มีอาหารว่างระหว่างมื้ออะไรบ้างที่เราสามารถกินได้


1. ผลไม้
ผลไม้เป็นเมนูที่ปลอดภัยที่สุดแล้วสำหรับช่วงกินเจ แม้แต่ทุเรียนก็กินได้ ซึ่งสามารถกินได้ในช่วงมื้อว่าง อาหารกลุ่มนี้มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยจะให้สารอาหารประเภทวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร ที่ช่วยให้ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายทำงานได้ดีในช่วงที่เรากินแป้งมากเป็นพิเศษ ทางที่ดีควรเลือกกินให้ครบ 5 สี คือ สีแดง สีเขียว สีส้ม สีม่วง และสีขาว เพื่อให้ได้วิตามิน แร่ธาตุที่หลากหลาย และดีต่ออวัยวะภายในทั้ง 5 คือ หัวใจ ม้าม ไต ปอด และตับ


2. นมถั่วเหลือง
นมถั่วเหลือง เป็นนมเพียงอย่างเดียวที่สามารถบริโภคได้ในช่วงถือศีลกินเจ แต่!!! ก่อนจะหยิบไปจ่ายเงิน ควรพลิกกล่องหรือขวดอ่านส่วนผสมสักนิด เพื่อเช็กว่ามีส่วนผสมของนมวัว นมผงหรือไม่ หากมาจากถั่วเหลือง 100 เปอร์เซ็นต์ หรือใช้น้ำนมธัญพืช เช่น นมอัลมอนด์ ก็สามารถกินได้ ให้ชัวร์ก็มองหาสัญลักษณ์ “เจ” เท่านี้ก็ปลอดภัยแล้ว หรือจะเลือกกินน้ำเต้าหู้ใส่เครื่องก็อิ่มท้องดีเหมือนกัน


3. อาหารตระกูลผักทอด 
เอาใจสายของทอด เพราะเมนูเหล่านี้แก้โหยได้ดีทีเดียว อีกทั้งยังกินเล่นก็ได้ กินจริงจังก็ดี เมนูนี้มีส่วนผสมเป็นผัก ชุบแป้งทอด ส่วนน้ำจิ้มก็เป็นน้ำจิ้มบ๊วยผสมถั่วลิสงบด อาหารกลุ่มนี้ เช่น เต้าหู้ทอด เผือกทอด ข้าวโพดทอด จึงเป็นอาหารที่ปลอดภัยสำหรับคนกินเจ แต่ไม่ค่อยปลอดภัยต่อหุ่นและน้ำหนักสักเท่าไร จึงควรกินแค่พอหอมปากหอมคอให้หายอยาก ไม่เช่นนั้นอาจได้น้ำหนักและไขมันเป็นของแถมในช่วง 9 วันนี้ก็เป็นได้


4. เมนูขนมบางเมนู
ขนมไทยหลายเมนูจัดเป็นอาหารเจ เพราะทำจากแป้ง กะทิ และผลไม้ เช่น ครองแครงน้ำกะทิ กล้วยปิ้ง (งดน้ำราดที่มีส่วนผสมของเนย) ผลไม้ลอยแก้ว มันเชื่อม กล้วยเชื่อม มันนึ่ง ฟักทองนึ่ง ตะโก้สาคู เป็นต้น แต่ต้องระวังเมนูที่มีส่วนผสมของไข่ นมสด วุ้น (เจลาตินได้จากสัตว์) หรือขนมครกหน้าต้นหอม (ต้นหอมเป็นผักที่มีกลิ่นฉุน) หากินได้ตามร้านที่มีธงเจปักไว้ หรือถ้าซื้อแบบสำเร็จรูปตามร้านสะดวกซื้อ ก็เพียงมองหาสัญลักษณ์เจก็พอ


5. ของขบเคี้ยวประเภทธัญพืช
ได้แก่ถั่วเมล็ดแห้ง หรือพืชเมล็ด เช่น เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง งาขาว งาดำ อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วลิสง เป็นต้น อาหารกลุ่มนี้จะให้สารอาหารประเภทโปรตีน ซึ่งทดแทนโปรตีนที่เราควรจะได้รับจากเนื้อสัตว์ในช่วงกินเจได้ แต่ต้องดูส่วนผสมสักนิด ต้องไม่มีส่วนผสมของน้ำผึ้ง หรืออบเนย ให้เลือกกินแบบธรรมดาๆ หรือถ้าต้องการแบบที่มีรสชาติก็ให้เลือกเป็นแบบที่อบเกลือเอาก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook