อาหารที่คนญี่ปุ่นแนะนำว่าช่วยให้ผมสวยและแข็งแรง

อาหารที่คนญี่ปุ่นแนะนำว่าช่วยให้ผมสวยและแข็งแรง

อาหารที่คนญี่ปุ่นแนะนำว่าช่วยให้ผมสวยและแข็งแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เส้นผมมีความสำคัญในการเพิ่มความสวยหล่อให้แก่ทุกคน ผมสวยเป็นเงางามเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่ทุกคนอยากมี มาดูอาหารที่คนญี่ปุ่นแนะนำว่าหากรับประทานบ่อยๆ แล้วจะช่วยให้ผมสวยและมีสุขภาพผมที่ดีกันนะคะ

ผลิตภัณฑ์นม


ผลิตภัณฑ์นมได้แก่ นม ชีสและโยเกิร์ต เป็นต้น อุดมไปด้วยโปรตีนเคซีนและกรดอะมิโนจำเป็น ที่ช่วยทำให้สุขภาพผมดี


ปลาและน้ำมันปลา


ปลา ได้แก่ ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล และปลาซาบะ เป็นต้น อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้ผมร่วง นอกจากนี้ปลายังอุดมไปด้วยธาตุเหล็กและวิตามินบี 12 ซึ่งจำเป็นต่อทั้งผมและผิวพรรณ โดยเฉพาะธาตุเหล็กซึ่งจำเป็นในการนำออกซิเจนไปยังส่วนที่เรียกว่าต่อมรากผมที่ซึ่งผมถูกสร้างขึ้น และธาตุเหล็กยังจำเป็นต่อการสร้างฮีโมโกลบินซึ่งนำออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายและช่วยให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง ซึ่งหากร่างกายแข็งแรงแล้วก็จะส่งผลให้ผมสวยด้วย การขาดธาตุเหล็กจะทำให้ผมเสียง่าย

ธัญพืช
ธัญพืชที่ไม่ขัดขาว เช่น ข้าวโอ๊ต ข้าวฟ่าง ข้าวกล้อง ข้าวบาร์เลย์ และลูกเดือย เป็นต้น อุดมไปด้วยสังกะสี วิตามินบี และธาตุเหล็ก โดยเฉพาะสังกะสีซึ่งมีบทบาทสำคัญในการคงสุขภาพผมที่ดีจากการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการหลั่งฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการทำให้ผมมีสุขภาพแข็งแรง นอกจากธัญพืชแล้วหอยนางรมก็เป็นอีกหนึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยสังกะสีซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญสำหรับเส้นผม


ถั่ววอลนัท


ถั่ววอลนัทอุดมไปด้วยซีลีเนียม ซึ่งช่วยคงสุขภาพที่ดีของหนังศีรษะ ป้องกันหนังศีรษะแห้ง และช่วยป้องกันรังแค นอกจากถั่ววอลนัทแล้ว เมล็ดมะม่วงหิมพานต์และอัลมอนด์ก็อุดมไปด้วยซีลีเนียมเช่นกัน

แครอท
แครอทอุดมไปด้วยบีต้า แคโรทีน ซึ่งจะถูกเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในร่างกาย วิตามินเอนอกจากจะช่วยทำให้ผิวพรรณสวยงามแล้วก็ยังทำให้ผมสวยเป็นเงางามด้วย และนอกจากแครอทแล้ว ผักและผลไม้ที่มีสีเหลือง เช่น ฟักทอง พริกหวาน และมะละกอ เป็นต้น ก็อุดมไปด้วยบีต้า แคโรทีนเช่นกัน

ผักใบเขียวเข้ม
ผักใบเขียว เช่น ปวยเล้งและบร็อคโคลี่ เป็นต้น อุดมไปด้วยวิตามินเอและซีซึ่งดีต่อผม โดยจะไปกระตุ้นการหลั่งของซีบัม (Sebum) ซึ่งเป็นส่วนประกอบของไขมันที่มีสภาพเป็นกลาง (ไตรกลีเซอไรด์) ในปริมาณที่เหมาะสม โดยซีบัมทำหน้าที่เคลือบผิวหนังและเส้นผม และช่วยทำให้หนังศีรษะชุ่มชื่นไม่แห้งง่าย

เนื้อไก่


การขาดโปรตีนจะทำให้ผมขาดและแตกปลายและอาจจะนำไปสู่การเกิดผมขาวเร็วขึ้น เนื้อไก่อุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามินบีซึ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพของหนังศีรษะและผม


สาหร่ายทะเล


สาหร่ายทะเล ได้แก่ วาคาเมะและฮิจิกิ เป็นต้น อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารที่นอกจากจะช่วยลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือดแล้วก็ยังช่วยให้ผมมีสุขภาพดี นอกจากนี้สาหร่ายทะเลอุดมไปด้วยสังกะสี แคลเซียม ธาตุเหล็ก และไอโอดีน ซึ่งช่วยให้การทำหน้าที่ของร่างกายอยู่ในสภาวะที่เป็นปกติ ส่งผลให้มีผมสวยเป็นเงางาม

กล้วย
กล้วย อุดมไปด้วยวิตามินบี 6 ซึ่งเป็นวิตามินที่ช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารต่างๆ เข้าสู่ร่างกายได้ดี และช่วยในการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 6  เป็นประจำจะทำให้ผมหนา เป็นเงางามและมีวอลลุ่ม นอกจากกล้วยแล้วเนื้อหมู ถั่วเหลืองและตับก็อุดมไปด้วยวิตามินบี 6 เช่นกัน

ไข่


ไข่อุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพสูงและไบโอตินหรือที่รู้จักกันในชื่อวิตามินบี 7 ซึ่งเป็นวิตามินสำคัญที่ทำให้ผมสวยและมีวอลลุ่ม นอกจากไข่แล้วตับ ถั่วต่างๆ และเมล็ดธัญพืชก็อุดมไปด้วยไบโอตินด้วย

อาหารดังกล่าวเป็นอาหารที่หาได้ง่ายในเมืองไทยและมีคุณค่าต่อร่างกายทั้งทำให้ผิวพรรณสวยงามและทำให้ผมสวย ทั้งนี้หลักสำคัญของการรับประทานอาหารให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพและความงามของผิวพรรณและเส้นผมคือ การรับประทานอาหารที่หลากหลายในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไปค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook