7 วิธีรับมือดูแลน้องสาว เมื่อมีอาการแพ้ผ้าอนามัย

7 วิธีรับมือดูแลน้องสาว เมื่อมีอาการแพ้ผ้าอนามัย

7 วิธีรับมือดูแลน้องสาว เมื่อมีอาการแพ้ผ้าอนามัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการหนึ่งที่สร้างความเจ็บปวดให้แก่สาวๆ ในช่วงมีประจำเดือนก็คือ อาการแพ้ผ้าอนามัย ซึ่งถือเป็นอาการที่ผู้หญิงอย่างเราโดยส่วนใหญ่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย สำหรับอาการแพ้ผ้าอนามัยถือเป็นสิ่งที่ต้องคอยลุ้นว่าผ้าอนามัยที่ใช้อยู่จะทำให้เกิดอาการแพ้หรือไม่ ในส่วนของอาการแพ้ผ้าอนามัยนั้นจะให้ความรู้สึกแสบ คัน และเป็นตุ่ม รวมทั้งอาจมีรอยแดงที่อวัยวะเพศ ดังนั้นใครที่กำลังเผชิญกับปัญหาดังกล่าว ตามมาดูวิธีรักษาอาการนี้กันค่ะ


1.เลือกใช้ผ้าอนามัยที่อ่อนโยนต่อผิว
การเลือกใช้ผ้าอนามัยที่อ่อนโยนต่อผิวที่มีความบอบบางหรือแพ้ง่าย ช่วยรักษาอาการแพ้ผ้าอนามัยได้อย่างมาก อีกทั้งยังช่วยลดโอกาสต่ออาการแพ้ได้อีกด้วย สำหรับสาวๆ คนไหนที่มีอาการแพ้ผ้าอนามัย แนะนำให้เปลี่ยนผ้าอนามัยที่ใช้อยู่แต่เดิม มาเป็นผ้าอนามัยชนิดที่เหมาะสำหรับผิวบอบบางหรือแพ้ง่ายโดยเฉพาะ


2.หมั่นเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ
สำหรับการเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ นั้น ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยทุกๆ 3-4 ชั่วโมง เพราะการหมั่นเปลี่ยนผ้าอนามัยจะช่วยลดการอับชื้นได้เป็นอย่างดี เนื่องจากความอับชื้นคือตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการแพ้ผ้าอนามัยมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นจึงควรบอกลาพฤติกรรมการใช้ผ้าอนามัยแผ่นเดียวต่อเนื่องยาวๆ หลายชั่วโมง


3.ใส่ใจความสะอาดของกางเกงใน
กางเกงในก็เป็นตัวสำคัญที่ช่วยลดอาการแพ้ผ้าอนามัยได้ เพราะกางเกงในที่สะอาดจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ ดังนั้นจึงควรหมั่นซักกางเกงในให้สะอาด และควรตากแดด ไม่แนะนำให้ตากในที่ร่ม เพราะอาจทำให้เกิดความอับชื้นได้


4.รักษาความสะอาดของจุดซ่อนเร้น
จุดซ่อนเร้นของสาวๆจำเป็นต้องทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่นและสบู่สูตรอ่อนโยน และควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาล้างจุดซ่อนเร้นในช่วงมีอาการแพ้ผ้าอนามัย เพราะน้ำยาดังกล่าวอาจทำให้เกิดอาการแสบและระคายเคืองได้ และที่สำคัญไม่แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของน้ำหอม ทั้งนี้เพื่อลดโอกาสในการเกิดอาการแพ้มากกว่าเดิมนั่นเอง


5.ห้ามเกาจุดซ่อนเร้น
แม้ว่าอาการแพ้ผ้าอนามัยจะทำให้เกิดอาการคันอยู่บ่อยๆ สาวๆ ก็ต้องระงับมือไว้ให้ดี ไม่ควรเกาตามใจชอบ เพราะการเกาบริเวณที่เกิดอาการแพ้อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียจากมือได้


6.ไม่ใส่กางเกงในที่รัดรูป
ในช่วงที่มีอาการแพ้ผ้าอนามัยควรเลือกใช้กางเกงในที่พอดี ไม่ควรใช้กางเกงในที่รัดรูปจนเกินไป เพราะจะทำให้เกิดความอับชื้นได้ง่าย อีกทั้งอากาศบริเวณดังกล่าวถ่ายเทไม่สะดวก และที่สำคัญอาจทำให้อาการคันกำเริบหนักขึ้นกว่าเดิม


7.พบสูตินรีแพทย์
สำหรับอาการแพ้ผ้าอนามัยที่มีผื่นแดงและมีอาการแสบคันมากๆ แนะนำให้รีบเข้าพบสูตินรีแพทย์เพื่อสามารถรักษาได้อย่างถูกต้อง ไม่แนะนำให้หาซื้อยามาใช้เอง เพราะอาจทำให้เกิดการรักษาที่ไม่ตรงกับอาการที่เป็น บางครั้งอาจเสี่ยงต่อการทำให้อาการแย่ลง

แน่นอนว่าอาการแพ้ผ้าอนามัยมักจะเกิดกับสาวๆ ที่มีผิวบอบบางและแพ้ง่าย แต่ในขณะเดียวกัน อาการนี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้จากการมีพฤติกรรมที่ไม่รักษาความสะอาดในบริเวณจุดซ่อนเร้น และรวมถึงการใช้ผ้าอนามัยแผ่นเดียวเป็นเวลามากกว่า 4 ชั่วโมงก็เสี่ยงเกิดอาการแพ้ผ้าอนามัยได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook