7 วิธีดูแลตัวเองเมื่อเข้าสู่ช่วงวัยใกล้หมดประจำเดือน

7 วิธีดูแลตัวเองเมื่อเข้าสู่ช่วงวัยใกล้หมดประจำเดือน

7 วิธีดูแลตัวเองเมื่อเข้าสู่ช่วงวัยใกล้หมดประจำเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร่างกายที่เข้าสู่การมีประจำเดือน ย่อมแสดงความเปลี่ยนแปลงให้ได้เห็นมากมาย และเช่นเดียวกับสุขภาพร่างกายที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงใกล้หมดประจำเดือน ก็มีความเปลี่ยนแปลงมากมายให้ต้องเผชิญ ดังนั้นสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนต้องใส่ใจกันอย่างมากก็คือการดูแลตัวเองให้ดี วันนี้เราจึงขอนำ 7 คำแนะนำสำหรับการดูแลตัวเองเมื่อเข้าสู่ช่วงใกล้หมดประจำเดือนมาฝากสาวๆ ทุกคนกันค่ะ


1.หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์
เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ มีส่วนทำให้รังไข่เกิดความผิดปกติได้สูงมาก และยังส่งผลต่อการขาดฮอร์โมนในร่างกาย เสี่ยงต่อการทำให้เป็นหมัน ระบบสืบพันธุ์ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และภาวะหมดประจำเดือนอาจมาเร็วกว่าปกติ


2.ทานอาหารที่ช่วยป้องกันภาวะกระดูกพรุน
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำสำหรับผู้หญิงที่ใกล้เข้าสู่วัยหมดประจำเดือนให้ทานอาหารที่มีแคลเซียมและวิตามินดี เนื่องจากอาหารทั้งสองชนิดนี้มีส่วนช่วยป้องกันภาวะกระดูกพรุน เพราะร่างกายที่เข้าสู่ช่วงใกล้หมดประจำเดือน เสี่ยงต่อการสูญเสียมวลกระดูกของร่างกาย


3.ทานอาหารที่ช่วยบรรเทาอาการหลังหมดประจำเดือน
อาหารที่ได้รับการวิจัยแล้วว่ามีส่วนช่วยบรรเทาอาการหลังหมดประจำเดือนได้เป็นอย่างดีก็คือ ผักใบเขียว ธัญพืชที่ไม่ผ่านการแปรรูป ซีเรียล ขนมปัง และพาสต้า ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเพราะมีฤทธิ์ในการกระตุ้นอาการหลังหมดประจำเดือนให้มีความรุนแรงมากขึ้นก็คือ น้ำอัดลมและช็อกโกแลต


4.หมั่นบรรเทาอาการร้อนวูบวาบ
อาการร้อนวูบวาบมักจะเกิดขึ้นบ่อยเมื่อร่างกายเข้าสู่ช่วงใกล้หมดประจำเดือน ดังนั้นจึงต้องหมั่นบรรเทาอาการเหล่านี้ให้ลดลงด้วยการเลือกใส่เสื้อผ้าหลวมๆ และมีเนื้อผ้าบางเบา ลดปริมาณการดื่มเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีน หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีไขมันสูงและอาหารเผ็ดร้อน รวมทั้งเครื่องดื่มที่เย็นจัดหรือร้อนจัด


5.ออกกำลังกายเป็นประจำ
การออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายและไม่มีความตึงเครียด ซึ่งอาการที่แสดงออกอย่างชัดเจนในช่วงใกล้หมดประจำเดือนก็คือ อารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ การแก้ไขอาการดังกล่าวนี้สามารถทำได้ด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำ รวมทั้งพูดคุยหรือขอคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ที่สามารถแบ่งปันประสบการณ์โดยตรงได้


6.รักษาอาการช่องคลอดแห้ง
การรักษาอาการช่องคลอดแห้งในช่วงที่ร่างกายใกล้หมดประจำเดือนคือการหลีกเลี่ยงสบู่ดับกลิ่นหรือผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นที่ใช้บริเวณช่องคลอด หลีกเลี่ยงการใช้สารหล่อลื่น น้ำมัน หรือผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีโอกาสทำให้ช่องคลอดเกิดการติดเชื้อได้


7.สนุกกับการใช้ชีวิตและหมั่นคิดบวก
ในช่วงที่ร่างกายใกล้หมดประจำเดือน มักทำให้อารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ ส่งผลให้สุขภาพจิตไม่ค่อยดีเท่าที่ควร สิ่งเหล่านี้ย่อมส่งผลทำให้สุขภาพร่างกายภายนอกไม่สดใสตามไปด้วย ดังนั้นจึงควรใช้ชีวิตให้สนุก หมั่นหากิจกรรมที่ช่วยให้ชีวิตรู้สึกปลดปล่อย และหมั่นคิดบวกในทุกๆ วัน หลีกเลี่ยงบรรยากาศที่อาจทำให้ความรู้สึกติดลบ เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้บุคลิกภายนอกดูสดใสอย่างเห็นได้ชัด


เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับคำแนะนำสำหรับการดูแลตัวเองในช่วงใกล้หมดประจำเดือนที่เราได้นำมาแนะนำให้สาวๆ ทุกคนได้ลองศึกษาเพื่อเตรียมตัวไว้แต่เนิ่นๆ จะเห็นได้ว่าแต่ละวิธีล้วนเป็นการส่งเสริมไปในทางการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงและมีความสุข เพราะอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ ที่มาพร้อมช่วงใกล้หมดประจำเดือนเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย ดังนั้นจึงควรเตรียมรับมือกับเรื่องนี้ไว้ตั้งแต่ตอนนี้จะดีที่สุดค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook