8 เทคนิคสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ฝึกลูกน้อยยังไงให้หลับสนิทนานตลอดคืน

8 เทคนิคสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ฝึกลูกน้อยยังไงให้หลับสนิทนานตลอดคืน

8 เทคนิคสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ฝึกลูกน้อยยังไงให้หลับสนิทนานตลอดคืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ลูกอ่อน การที่ลูกตื่นนอนกลางดึก ถือเป็นเรื่องท้าทายความอดทนของคนเป็นพ่อเป็นแม่เสียเหลือเกิน จนบางครั้งก็แทบเอาพลังงานออกจากร่างกายพ่อแม่ไปเยอะเลย วันนี้เราจึงขอเอาใจคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ด้วย 8 เทคนิคที่จะช่วยให้ลูกน้อยนอนหลับสนิทตลอดคืนมาฝากกัน ตามมาดูกันเลยค่ะว่ามีเทคนิคอะไรที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำกันบ้าง


1.สังเกตการนอนในแต่ละวันของลูก
แน่นอนว่าเด็กแต่ละคนมีพฤติกรรมการนอนที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรหมั่นสังเกตพฤติกรรมการนอนของลูกบ่อยๆ สังเกตดูว่าช่วงเวลาไหนที่ลูกนอนหลับสนิทและยาวต่อเนื่อง เพื่อที่จะสามารถใช้ช่วงเวลานั้นฝึกให้ลูกได้นอนเป็นเวลา และฝึกให้เขาได้นอนนานขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วเมื่อลูกน้อยมีอายุมากกว่า 4 เดือนจะเริ่มนอนยาวตลอดคืน


2.ฝึกลูกนอนทั้งกลางวันและกลางคืน
คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกให้ลูกรู้จักระหว่างกลางวันกับกลางคืนให้ได้ โดยเริ่มจากการฝึกให้ลูกตื่นนอนในตอนเช้าช่วงเวลาประมาณ 7-8 โมงเช้าทุกวัน เมื่อถึงช่วงกลางวัน พยายามให้ลูกได้นอนสักหน่อย แต่ไม่ควรนอนนาน เพราะอาจส่งผลต่อการนอนในช่วงเวลากลางคืน และปิดท้ายด้วยการให้เข้านอนช่วงกลางคืนก่อน 3 ทุ่มทุกคืน ทั้งนี้คุณแม่ควรให้ลูกกินนมก่อนเข้านอนประมาณ 45 นาทีโดยประมาณ


3.สร้างบรรยากาศในห้องนอน
บรรยากาศในห้องนอนมีความสำคัญต่อการนอนหลับสนิทตลอดคืน คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจในเรื่องของอุณหภูมิ เสื้อผ้าที่ลูกใส่ ที่นอน แสงในห้อง รวมถึงเสียงต่างๆ ที่อาจรบกวนการนอนของลูกได้


4.ทำกิจวัตรก่อนนอนทุกคืน
การทำกิจวัตรต่างๆ ก่อนนอนทุกคืน จะช่วยให้ลูกรู้ว่าถึงช่วงเวลาของการเข้านอนแล้ว ซึ่งกิจวัตรที่ควรทำก่อนนอนก็คือ การอาบน้ำอุ่น ใส่ชุดนอน กินนม แปรงฟัน เล่านิทาน และกล่อมนอน โดยคุณพ่อคุณแม่ควรเน้นการเข้านอนที่ตรงเวลาทุกคืน


5.งดมื้อกลางคืน เพิ่มมื้อกลางวัน
การเพิ่มมื้อกลางวัน โดยการเพิ่มสารอาหารที่ให้พลังงานหรือช่วยให้ลูกอิ่มท้องนานไปจนถึงกลางคืน จะช่วยให้การทานมื้อกลางคืนของลูกลดลง ซึ่งลูกในวัย 6 เดือน ควรเลิกมื้อกลางคืนให้ไว เพื่อให้ลูกได้เข้านอนเร็วและยาวนานขึ้น อีกทั้งยังส่งผลดีต่อสุขภาพในช่องปากของลูกด้วย


6.ให้ลูกใช้พลังงานช่วงกลางวันเต็มที่
การปล่อยให้ลูกได้เล่นในช่วงเวลากลางวันอย่างเต็มที่ ถือเป็นการปล่อยให้ลูกได้ใช้พลังงานมากไปด้วย วิธีนี้จะช่วยให้ลูกหมดแรงในตอนกลางคืน ทำให้หลับเร็วและหลับสนิทตลอดคืน


7.ไม่รีบเข้าหาเมื่อลูกตื่นขึ้นมาร้องไห้
สัญชาตญาณความเป็นพ่อคนแม่คน เมื่อได้ยินเสียงลูกร้องไห้ก็มักจะรีบวิ่งเข้าไปหาลูกทันที แต่เมื่อได้ยินเสียงลูกร้องไห้ตื่นขึ้นมากลางดึก แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่แข็งใจสักนิด อย่าเพิ่งรีบวิ่งเข้าไปหาลูกทันที แต่ควรเฝ้ามองดูเหตุการณ์ แล้วจึงค่อยเข้าไปกล่อมโดยไม่อุ้มลูกขึ้นมา กล่อมจนกว่าลูกจะสงบ แล้วรอสัก 5 นาที หากลูกไม่ตื่นมาร้องแล้ว ก็แยกย้ายกันไปนอน แต่หากตื่นมาร้องไห้อีก แนะนำให้เฝ้าดูห่างๆ เพราะอีกสักพักลูกจะหลับไปเอง


8.สังเกตอาการที่อาจทำให้ลูกตื่นกลางดึก
การตื่นกลางดึกบ่อยๆ อาจมีอาการต่างๆ เกิดขึ้นกับลูก ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดฟันในช่วงฟันขึ้น อาการคันผิวหนัง ปวดหู หรือคัดจมูก สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุที่รบกวนการนอนของลูกในช่วงกลางคืนได้เสมอ


การที่ลูกน้อยนอนหลับสนิทตลอดคืน ถือเป็นของขวัญชิ้นใหญ่ที่คุณพ่อคุณแม่หวังมาเสมอ เพราะนอกจากจะช่วยให้พ่อแม่สามารถนอนหลับพักผ่อนได้อย่างเต็มที่แล้ว ยังเป็นการส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายของลูกน้อยด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook