5 วิธีกินปลาดิบอย่างไร ไม่ให้พยาธิถามหา

5 วิธีกินปลาดิบอย่างไร ไม่ให้พยาธิถามหา

5 วิธีกินปลาดิบอย่างไร ไม่ให้พยาธิถามหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวกอาหารญี่ปุ่นทั้งหลายเมื่อเห็นซูชิ หรือซาชิมิก็อดไม่ได้ที่จะเข้าไปลิ้มลอง แต่คุณเองก็อาจมีความกังวลว่าปลาที่ทานนั้นจะมีพยาธิอยู่หรือไม่ ดังนั้น วันนี้เรามีวิธีการกินปลาดิบว่าควรกินอย่างไรเพื่อหลีกเลี่ยงพยาธิ ไปดูกันเลยค่ะ


1.เลือกปลาที่สะอาด
หากว่าคุณเป็นคนที่ชอบทานปลาดิบแล้วต้องการที่จะซื้อปลามาไว้ทานที่บ้านก็ขอให้เลือกปลาจากแหล่งที่สะอาดมีการแพ็คซีลและการแร่เป็นชิ้นฟิลเลอย่างสะอาด แต่หากคุณไม่สะดวกก็ขอให้ใช้บริการร้านที่ได้รับมาตรฐานอย่างถูกลักษณะจะดีกว่า


2.ต้องดูว่าเป็นเกรดที่สามารถทานดิบได้
เนื้อปลาดิบนั้นหากเป็นที่แหล่งผลิต เช่น ญี่ปุ่น การเลือกซื้อปลาเพื่อทานดิบนั้นสามารถหาซื้อได้ง่ายและค่อนข้างมีมาตรฐาน แต่ปลาดิบที่ใช้ในเมืองไทยส่วนใหญ่จะมีการผ่านการแช่จากการส่งต่อมาค่อนข้างหลายทอด ดังนั้นก็จะมีเกรดที่ต้องทำสุก กับเกรดที่สามารถทานดิบๆ ได้ คุณต้องเลือกดูดีๆ


3.เลือกทานปลาที่ดิบที่ทำเสร็จใหม่ๆ
การทานปลาดิบที่ถูกต้องนั้นควรทานทันทีที่พ่อครัวทำการแล่เสร็จใหม่ๆ และไม่ควรมีการแล่เอาไว้ก่อน เพราะอาจทำให้ทั้งตัวปลาเองเสียรสชาติที่ควรและยังเป็นการทำให้เกิดแบคทีเรียได้อีกด้วย ดังนั้นควรทานปลาทันที และไม่ควรปล่อยปลาที่แล่ไว้แล้วเกิน 2 ชั่วโมงด้วยนะ


4.เลือกร้านที่ไว้ใจได้
การเลือกร้านที่ได้รับการการันตีนั้นนอกจากฝีมือของพ่อครัวแล้วแต่การนำเข้าปลา การแช่เย็นแช่แข็งจะทำให้พยาธิตายได้หากทำอย่างถูกวิธี หรือการแช่เย็นอย่างถูกวิธีก็จะช่วยให้ปลามีสภาพคล้ายคลึงกับตอนมีชีวิตแบคทีเรียจะไม่สามารถเติบโตได้นั่นเอง


5.ทานแต่ปลาทะเล
ไม่ใช่ว่าในปลาทะเลจะไม่มีพยาธิ แต่พยาธิในปลาทะเลนั้นจะไม่ร้ายกาจเท่ากับปลาน้ำจืด และการเก็บรักษาความสดของปลานั้นชาวประมงที่ทำการจับจะมีการเตรียมปลาให้สดด้วยวิธีเฉพาะ เพราะปลาทะเลที่ใช้ทำปลาดิบส่วนใหญ่จะอยู่ในทะเลลึก ตัวเรือจะมีห้องที่ใช้แช่ปลาเหล่านี้โดยเฉพาะเพื่อรักษาความสดนั่นเอง

เพราะฉะนั้น การทานปลาดิบในครั้งหน้า หากมองดูให้ดีจะเห็นได้ว่าร้านที่มีราคาต่อที่สูงๆ นั้น จะมีการเก็บรักษาปลาที่ค่อนข้างดีกว่าและเนื้อปลาดิบนั้นจะเป็นปลาที่ค่อนข้างมีคุณภาพดีกว่าร้านที่มีราคาต่ำค่อนข้างมาก แต่หากเป็นที่ญี่ปุ่นนั้นราคาจะไม่ค่อยถีบสูงไปกว่ากันมาก ด้วยเพราะสถานที่การจัดส่งปลานั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook