7 รูปแบบการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ ลดโอกาสการบาดเจ็บได้ดี

7 รูปแบบการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ ลดโอกาสการบาดเจ็บได้ดี

7 รูปแบบการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ ลดโอกาสการบาดเจ็บได้ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องยอมรับว่าการออกกำลังกายไม่ได้เป็นที่นิยมสำหรับวัยรุ่นหรือวัยทำงานแต่เพียงเท่านั้น เพราะในกลุ่มผู้สูงอายุเองก็หันมาใช้เวลาในการอยู่บ้านเฉยๆ ไปกับการออกกำลังกายกันเป็นจำนวนมาก วันนี้เราจึงได้นำรูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุมาแบ่งปันให้ได้ทราบกันค่ะ เพื่อช่วยลดโอกาสในการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี มีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย


1.เดินหรือวิ่งอย่างช้าๆ                                
รูปแบบการเดินหรือวิ่งช้าๆ เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่ไม่สามารถออกกำลังกายอย่างหนัก แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับข้อเข่าหรือข้อเท้าไม่แนะนำให้ออกกำลังกายด้วยการวิ่ง แม้จะวิ่งช้าๆ ก็อาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บและความเสียหายต่อข้อเข่าหรือข้อเท้าได้


2.ว่ายน้ำหรือเดินในน้ำ
การออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำหรือเดินในน้ำนั้น เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาเกี่ยวกับข้อเข่าเสื่อม เนื่องจากการว่ายน้ำจะมีส่วนช่วยลดแรงกระแทกโดยตรงกับพื้นที่มีความแข็งนั่นเอง อีกทั้งยังเป็นการฝึกกล้ามเนื้อให้กับทุกส่วนของร่างกายได้เป็นอย่างดี และยังเป็นการฝึกการหายใจได้อย่างเป็นระบบเลยทีเดียว


3.โยคะ
อย่างที่ทราบกันดีว่าการออกกำลังกายด้วยรูปแบบโยคะนั้นช่วยฝึกทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ดังนั้นการเล่นโยคะจึงเหมาะสำหรับผู้สูงอายุอย่างมาก เพราะโยคะถือเป็นวิทยาศาสตร์แขนงหนึ่งที่ช่วยให้มีสุขภาวะที่ดียิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องได้รับการฝึกฝนอย่างถูกวิธีด้วยเช่นกัน


4.รำมวยจีน
การออกกำลังกายด้วยรูปแบบของการรำมวยจีนนั้น ช่วยฝึกความอดทน การยืดหยุ่นและความแข็งแรงของร่างกายผู้สูงอายุได้ดี อีกทั้งยังช่วยฝึกการหายใจให้เป็นไปตามธรรมชาติ และการรำมวยจีนยังช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถเข้าสังคมได้มากขึ้น ถือเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยลดการอยู่คนเดียวของผู้สูงอายุได้อีกด้วย


5.รำกระบอง
ในส่วนของการรำกระบองนั้น เป็นการออกกำลังกายที่ส่งผลดีต่อกระดูกสันหลัง จนนำมาสู่การส่งผลดีต่ออวัยวะต่างๆ ที่อยู่ในส่วนปลายของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นนิ้วเท้าหรือนิ้วมือ อีกทั้งยังช่วยยืดเอ็นร้อยหวายรวมถึงกล้ามเนื้อในส่วนของน่องได้เป็นอย่างดี ซึ่งกล้ามเนื้อน่องนั้นถือเป็นอวัยวะที่มีส่วนในการเคลื่อนไหวและการโค้งงอของส่วนปลายของร่างกาย จึงทำให้ร่างกายสามารถยืดหยุ่นได้มากขึ้น


6.ขี่จักรยาน
การขี่จักรยานเป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มีร่างกายแข็งแรง เพราะร่างกายจำเป็นต้องออกแรงมากกว่าปกติ อีกทั้งยังต้องควบคุมการเคลื่อนไหวของจักรยานอีกด้วย แต่การขี่จักรยานนั้นก็มีความน่าสนใจตรงที่ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อขา แถมยังช่วยสร้างความเพลิดเพลินให้กับผู้สูงอายุอีกด้วย


7.กายบริหาร
การออกกำลังกายด้วยรูปแบบการกายบริหาร เป็นวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่ชื่นชอบการอยู่บ้าน หรือมีความจำเป็นต้องอยู่บ้าน แต่การกายบริหารก็เป็นการออกกำลังกายในทุกส่วนของร่างกาย แถมยังช่วยฝึกการทรงตัว การยืดหยุ่นของร่างกาย และการอดทน ในส่วนของวิธีการกายบริหารที่แนะนำให้ผู้สูงอายุได้ลองทำก็คือ การเหยียดน่อง การเขย่งปลายเท้า การย่อเข่า และการโยกลำตัว


เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 7 รูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่เราได้นำมาแบ่งปันกัน อย่าลืมนำไปปรับใช้กับผู้สูงอายุที่บ้านกันนะคะ เพราะรูปแบบการออกกำลังกายทั้งหมดที่กล่าวมานั้น ล้วนช่วยลดโอกาสการบาดเจ็บได้ดี แต่ก็อย่าลืมปรับใช้รูปแบบการออกกำลังกายให้เหมาะกับสภาพร่างกายของผู้สูงอายุแต่ละคนกันด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook