7 ทริค "กำจัดคราบเมคอัพเปื้อนเสื้อผ้า" ให้สะอาด ไม่ทิ้งรอยให้กังวลใจ

7 ทริค "กำจัดคราบเมคอัพเปื้อนเสื้อผ้า" ให้สะอาด ไม่ทิ้งรอยให้กังวลใจ

7 ทริค "กำจัดคราบเมคอัพเปื้อนเสื้อผ้า" ให้สะอาด ไม่ทิ้งรอยให้กังวลใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮัลโหลววว สาวๆ SistaCafe สายเมคอัพทุกคนค่าา เป็นเครียดทุกครั้ง กับปัญหาประจำชาติของคนแต่งตัวก่อน แล้วแต่งหน้าเป็นขั้นตอนสุดท้าย! ลงรองพื้น ตบแป้งแล้วทาเผื่อแผ่ไปถึงลำคอด้วยเพราะไม่อยากหน้าลอย แต่สุดท้ายไปเลอะเป็นปื้นที่คอเสื้อ ยิ่งถ้าวันนั้นใส่เชิ้ตขาว หรือเสื้อสีอ่อนๆ เนี่ย กรี๊ดหนักมาก กลัวซักไม่ออก! ยังไม่นับความโป๊ะอื่นๆ เช่น ทาลิปสีเข้ม ใส่เสื้อแขนยาวแล้วเผลอเอาแขนเสื้อไปโดนปาก เป็นรอยริมฝีปากเลยจ๊ะ กรีดตา ดัดขนตาซะเป๊ะแต่เผลอฟุบหน้ากับแขน มาสคาร่าเลอะแขนเสื้อเต็มๆ คือถึงเปื้อนนิดเดียว ถ้าเอาไม่ออกมันก็นอยด์ หงุดหงิดอะ //ใครเป็น perfectionist คงเข้าใจดี

เราเองก็เจอปัญหาเมคอัพเลอะเสื้อแบบไม่ตั้งใจบ่อยๆ เลยไปหาทริคทำความสะอาดในเน็ตว่า จะซักคราบออกยังไงให้สะอาด แบบที่ไม่รู้มาก่อนว่าเสื้อตัวนี้เคยเปื้อน เลยได้มาเป็น "7 ทริคกำจัดคราบเมคอัพให้หมดจด" แบบที่ต้องร้องว้าว! จะเลอะคราบแป้ง มาสคาร่า หรือลิปสติกเยิ้มๆ ก็เสกให้หายไปได้ง่ายๆ รับรองว่าถูกใจสายแม่บ้านทุกคนแน่นอน Go!


 
ทริคกำจัดคราบ : รองพื้นเนื้อลิควิด ( Liquid Foundation )
 

รอยที่ทำเลอะกันเป็นอันดับต้นๆ ของผู้หญิง คงไม่พ้น "รองพื้นเนื้อลิควิด" ที่ทาหน้า ทาคอ จนลามไปเป็นดวงๆ ตรงปกเสื้อซะงั้น! อย่าเพิ่งโยนลงเครื่องซักผ้านะคะ เพราะเคล็ดลับที่สาวๆ หลายคนอาจไม่รู้คือ "ครีมโกนหนวด" ของคุณผู้ชายนี่แหละ ช่วยลบคราบรองพื้นได้ ( แต่ต้องเป็นรองพื้นสูตร Oil-Free เท่านั้นน้า )

วิธีทำความสะอาดคือ แช่น้ำส่วนที่เป็นคราบให้ผ้าเปียกหมาดๆ แล้วบีบครีมโกนหนวดใส่มือเล็กน้อย แล้วละเลงลงไปตรงคราบได้เลย ถูเบาๆ ( ใช้แปรงสีฟันช่วยขัดก็ได้ ) แล้วค่อยซักเสื้อตามปกติ แต่ๆๆ! ถ้าวันนั้นใช้รองพื้นสูตรผสมน้ำมัน ทางรอดของเธอคือ "น้ำยาล้างจาน" ค่ะ เพราะคุณสมบัติของเขาคือขจัดคราบมันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะบนจานหรือบนเสื้อก็ใช้ได้ บีบน้ำยาใส่คราบ แล้วถูให้ทั่ว รับรองคราบรองพื้นจะหายวับไปได้ดั่งใจแน่นอน!

คำเตือน : เหมาะกับคราบเปื้อนเสื้อผ้าที่ทำจากผ้าฝ้าย หรือผ้าผสมโพลีเอสเตอร์เท่านั้น หากเป็นเสื้อผ้าขนสัตว์หรือผ้าไหม ส่งร้านซักรีดที่เขาเชี่ยวชาญจะดีกว่าค่า


 
ทริคกำจัดคราบ : แป้งผสมรองพื้น ( Powder Foundation )
 


 ความน่าปวดหัวอันต่อมา ตีคู่มากับคราบรองพื้นเลย นั่นคือ "แป้งผสมรองพื้น" จะแบบอัดแข็งหรือฝุ่นก็ตาม เสี่ยงเปื้อนเป็นคราบบนแขนเสื้อ ปกเสื้อได้ง่ายมาก ขั้นแรกคืออย่าพยายามใช้มือปัดออกเด็ดขาด! มันเป็นเนื้อฝุ่น จะยิ่งฟุ้งกระจาย แผ่รัศมีคราบออกไปไกลกว่าเดิม อย่าหาทำ -_- ให้ใช้การ "สะบัด" ส่วนที่เปื้อน เพื่อเอาผงแป้งส่วนเกินออกจะดีกว่าค่ะ

เมื่อเหลือแต่คราบอย่างเดียวแล้ว วิธีทำความสะอาดคือ แช่ผ้าในน้ำให้เปียกหมาดๆ ให้ใช้ "น้ำยาขจัดคราบ ( spot cleaner )" เทลงไปตรงคราบ แล้วนวดเบาๆ จนกว่าคราบนั้นจะหายไป ล้างออกด้วยน้ำสะอาด แล้วเอาเข้าเครื่องซักผ้าตามปกติได้เลย! เทคนิคนี้สามารถใช้กับคราบอายแชโดว์และบลัชออนได้เช่นกันนะคะ 

 
ทริคกำจัดคราบ : ลิปสติก
 

 ถ้าสาวๆ ชอบทาลิปสติก ต้องมีสักครั้งนึงแหละที่พลาด ทำลิปเลอะเสื้อเป็นรอยริมฝีปาก แต่น้อยคนที่จะกำจัดคราบออกได้อย่างถูกวิธี! ลิปสติกส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมที่เป็นน้ำมัน ดังนั้นสิ่งที่จะช่วยลบคราบไม่ใช่ผงซักฟอก แต่เป็น "น้ำยาล้างจาน" ต่างหาก เพราะความเป็นด่างของมันจะขจัดน้ำมัน และพิกเมนต์สีของลิปออกไป ลองนึกภาพอาหารที่มีสีเลอะๆ ในจาน เช่น สปาเก็ตตี้หมึกดำ แต่พอล้างจานแล้วก็สะอาดเหมือนใหม่ คราบลิปเปื้อนๆ ก็เช่นกัน!

ทำเสื้อผ้าให้เปียกพอหมาดๆ หยดน้ำยาล้างจานลงไป ทิ้งไว้ 2-3 นาทีแล้วล้างออกจนกว่าคราบจะหายไป ( ครั้งแรกอาจจะออกไม่หมด แนะนำให้ทำซ้ำ 2-3 รอบค่ะ ) แต่ถ้าไม่มี จะใช้น้ำยาทำความสะอาดเอนกประสงค์ก็ได้ เพราะน้ำยานี้จะชะล้างส่วนผสมทุกอย่างที่มีน้ำมันอยู่แล้ว รวมถึงลิปสติกที่เป็นสูตร Oil-based ด้วยค่ะ


 
ทริคกำจัดคราบ : มาสคาร่า / อายไลเนอร์
 

 
บางทีง่วงมาก เผลอฟุบหลับเกยแขนไว้กับหน้า รู้ตัวอีกทีแขนเสื้อก็มีเส้นอายไลเนอร์ มาสคาร่ามาเป็นปื้นๆ แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ ทำความสะอาดได้ง่ายๆ แค่ใช้ "เมคอัพรีมูฟเวอร์" ที่เราใช้ลบหน้าปกตินี่แหละ หยดใส่สำลีแล้วเอาไปเช็ดคราบบนเสื้อแทน ถูเบาๆ อย่ารุนแรง ถ้าคราบยังออกไม่หมด เราแนะนำให้ใช้ "สเปรย์ใส่ผม" ยี่ห้อไหนก็ได้ ฉีดลงไปบริเวณคราบ รอ 2-3 นาที แล้วเอาผ้าลงไปขยี้ในน้ำเย็นค่ะ

แอลกอฮอล์ที่ผสมในสเปรย์ใส่ผม จะช่วยกำจักพิกเมนต์สีของมาสคาร่า และอายไลเนอร์ให้จางไปได้จนแทบจะมองไม่ออกว่าเคยเปื้อน! แต่ก็อาจจะไม่กลับมาขาว 100% นะคะ โดยทริคนี้จะเหมาะกับผ้าฝ้าย หรือผ้าที่ผสมโพลีเอสเตอร์เท่านั้นน้า ถ้าเป็นผ้าไหม ผ้าขนแกะ รบกวนส่งร้านซักรีดดีกว่า เสื้อจะได้ไม่ยุ่ย ไม่พังจนเสียทรงเด้อ


 
ทริคกำจัดคราบ : น้ำยาเพ้นท์เล็บ
 

 
สาวๆ คนไหนที่ชอบเพ้นท์เล็บเองที่บ้าน น่าจะเคยเจอปัญหาสียังไม่แห้ง แต่ดันเอาเล็บไปโดนแขนเสื้อ ชายกระโปรง หรือแม้แต่ผ้าปูโต๊ะ พรมปูพื้นบ้างแน่ๆ ซึ่งก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะรอยน้ำยาทาเล็บซักออกได้ง่ายๆ เมื่อเผลอทำเปื้อนเสื้อ เช่น เสื้อเชิ้ต ให้นำกระดาษทิชชู่แผ่นใหญ่เนื้อหนาๆ วางซ้อนบนล่างตรงรอยเปื้อนส่วนนั้น แล้วซับเบาๆ ให้น้ำยาทาเล็บส่วนเกินติดที่ทิชชู่ ซับให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้จนคราบเริ่มแห้ง ให้ใช้ "น้ำยาล้างเล็บ" หยดลงไป แล้วซับเบาๆ อีกรอบ ซับย้ำไปเรื่อยๆ จนกว่าคราบจะค่อยๆ หายไปค่ะ

หากเจองานยาก เช่นน้ำยาล้างเล็บแห้งก่อนจะซับทัน ก็อย่าเพิ่งสติแตกเด้อ! วิธีแก้ไขก็คือ ใช้น้ำแข็งก้อนๆ วางบนคราบ ความเย็นจะทำให้น้ำยาแห้งจนแข็งตัวเป็นแผ่น แล้วเธอค่อยขูดออกด้วยปลายแหลมๆ ของบัตรอะไรก็ได้ในกระเป๋าตังค์ หรือใช้แปรงสีฟันเก่าๆ ถูออก ทั้งนี้ขอเตือนว่า น้ำยาล้างเล็บส่วนใหญ่จะผสมอะซิโตน ( acetone ) ซึ่งเป็นส่วนประกอบของสีบนผ้าบางชนิด ถ้าเธอใส่เสื้อที่มีสีหรือลายที่ผสมอะซิโตน เทน้ำยาล้างเล็บลงไป ลายหรือสีบนเสื้ออาจลบหายไปได้! ดังนั้นระวังด้วยนะคะซิส


 
ทริคกำจัดคราบ : ลิปกลอส
 


 
นอกจากลิปสติกแล้ว "คราบลิปกลอสบนเสื้อ" ก็เป็นปัญหาหนักอกหนักใจของสายแม่บ้านไม่แพ้กัน แต่ที่จริงก็พอมีวิธีทำความสะอาดอยู่ค่ะ! หากเปื้อนเป็นคราบแห้งไปแล้ว ให้ใช้บัตรอะไรก็ได้ เช่น บัตรเครดิต ขูดเอาเนื้อลิปออกมาให้มากที่สุด วิธีนี้จะดีกว่าเช็ดออก เพราะพิกเมนต์สีลิปจะยิ่งกระจายบนเนื้อผ้า ทำให้รอยกว้างขึ้นกว่าเดิมโดยไม่จำเป็นค่ะ 

อีกวิธีคือใช้สเปรย์ฉีดผมฉีดลงไปบนเสื้อ แล้วใช้มือแท็ปเบาๆ บนเสื้อที่ชุบแอลกอฮอล์หรือน้ำยาซักผ้าหมาดๆ เพื่อทำให้สีของลิปกลอสจางลง กำจัดความเหนียวเยิ้มของเนื้อลิป สุดท้ายล้างออกด้วยน้ำสบู่อุ่นๆ สามารถทำซ้ำได้จนกว่าคราบจะออกหมดจด 


 
ทริคกำจัดคราบ : บรอนเซอร์ / บลัชออน
 


 
คราบสุดท้ายที่แม้โอกาสจะเกิดขึ้นยาก แต่ถ้าเผลอฟุบเอาหน้า เอาแก้มไปโดนแขนเสื้อ ก็เสี่ยงจะเป็นคราบบรอนเซอร์น้ำตาลๆ หรือสีชมพูของบลัชออนที่เนื้อผ้าเช่นกัน! แต่ยังถือเป็นโชคดี เพราะสีที่ใช้บนแก้มทั้งบรอนเซอร์และบลัช สามารถซักออกได้ง่ายๆ ด้วยน้ำยาซักผ้า หรือน้ำยาขจัดคราบทั่วไปเลยค่ะ

วิธีทำความสะอาดคือ ใช้น้ำยาซักผ้า น้ำยาขจัดคราบ หรือผงซักฟอกทั่วไปผสมน้ำถูที่รอยเปื้อนซ้ำๆ จนกว่ารอยจะจางลง ( ซึ่งจางง่าย ไม่ต้องออกแรงเยอะขนาดนั้น ) ถ้าเอาง่ายสุด ก็ใช้สบู่ก้อนนี่แหละขัดออก แล้วค่อยโยนลงเครื่องซักผ้าตามปกติ รับรองเสื้อสะอาดเอี่ยมเหมือนใหม่ชัวร์ค่า ^^


 
ครบทั้งหมดแล้วกับทริคทำความสะอาด "รอยเปื้อนเสื้อผ้าจากเครื่องสำอางทั้ง 7 ชนิด" ใครเผลอทำอะไรเปื้อน ก็นำความรู้ไปใช้กันได้เลย! เมคอัพแต่ละชนิดมีส่วนผสมต่างกัน จึงต้องใช้วิธีขจัดคราบที่ต่างกันไป บางชนิดซักออกง่ายอย่างผงบลัชออน บรอนเซอร์ แต่สีพิกเมนต์ชัดๆ อย่างลิปสติก ลิปกลอส น้ำยาทาเล็บ ก็ต้องขจัดคราบกันเหนื่อยนิดนึง เตือนอีกครั้งว่าผ้าส่วนนั้นอาจจะไม่กลับมาขาวเหมือนเดิม 100% แต่จะไม่ขึ้นเป็นรอยน่าเกลียดให้เสียบุคลิกอย่างแน่นอน ทั้งนี้ทั้งนั้น ระวังตัว อย่าซุ่มซ่ามทำรอยเปื้อนเสื้อบ่อยๆ จะดีที่สุดค่ะ อิอิ!! วันนี้ขอตัวลาไปก่อนแล้วน้า เจอกันใหม่คราวหน้า บ๊ายบายค่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook