เสริมสุขภาพฟันให้แข็งแรงด้วย อาหารบำรุงฟัน 4 ชนิด

เสริมสุขภาพฟันให้แข็งแรงด้วย อาหารบำรุงฟัน 4 ชนิด

เสริมสุขภาพฟันให้แข็งแรงด้วย อาหารบำรุงฟัน 4 ชนิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อยากมีฟันที่แข็งแรง นอกจากจะใส่ใจในเรื่องของการแปรงฟันอย่างถูกวิธีตามคำแนะนำของทันตแพทย์แล้ว ก็ต้องฉลาดเลือกในการทานอาหารที่ช่วยบำรุงฟันให้แข็งแรงด้วยเช่นกัน มาดูกันว่ามีอาหารชนิดใดบ้างที่ช่วยบำรุงฟัน ไม่แน่ว่าอาหารบางชนิดอาจเป็นของโปรดของใครหลายคนก็ได้ ในส่วนของอาหารที่ช่วยบำรุงฟันให้มีความแข็งแรงมีดังนี้


1.นม
อย่างที่เราทราบกันดีว่านมจัดเป็นอาหารที่ช่วยบำรุงฟันให้มีความแข็งแรง เนื่องจากนมเป็นอาหารที่ช่วยในการกระตุ้นการผลิตน้ำลาย ดังนั้นเมื่อร่างกายของเราสามารถผลิตน้ำลายได้เป็นอย่างดี ก็จะส่งผลต่อการทำให้ปากและฟันสะอาด นอกจากนี้นมยังอุดมไปด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ช่วยให้ฟันและกระดูกมีความแข็งแรง แถมยังมีส่วนช่วยในการเคลือบฟันอีกด้วย ทั้งนี้แนะนำให้เลือกดื่มนมที่ไม่มีการปรุงแต่งด้วยน้ำมันและน้ำตาลจะดีต่อฟันอย่างมาก


2.ผลไม้และผักที่มีวิตามินซีสูง
ผลไม้และผักที่ให้วิตามินซีสูง ไม่ว่าจะเป็น สตรอเบอร์รี่ เกรปฟรุต ฝรั่ง กีวี คะน้า บร็อกโคลี ปวยเล้ง หรือพริกหวาน ล้วนเป็นอาหารที่ช่วยทำให้หลอดเลือดและเนื้อเยื่อที่เกี่ยวพันมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดอาการอักเสบจากโรคเหงือกได้อีกด้วย ดังนั้นการเลือกทานผลไม้หรือผักที่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูงนอกจากจะช่วยให้ฟันแข็งแรงแล้ว ยังช่วยลดโอกาสที่จะเกิดผลเสียต่อเหงือกและฟันของเราได้อีกด้วย


3.ลูกเกด
การทานลูกเกดมีส่วนช่วยในการบำรุงฟันให้แข็งแรง เนื่องจากลูกเกดเป็นแหล่งของสารพฤกษเคมีหลากหลายชนิด และสารชนิดนี้ก็มีส่วนช่วยในการกำจัดแบคทีเรียที่ทำให้เกิดคราบพลัค ซึ่งคราบพลัคถือเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดฟันผุนั่นเอง แต่ทั้งนี้ก็ควรทานในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อป้องกันฟันผุที่เกิดจากการได้รับความหวานในปริมาณมาก ทั้งนี้ความหวานของลูกเกดเป็นความหวานจากธรรมชาติ จึงไม่ต้องกังวลในการทานแต่อย่างใด


4.ดาร์กช็อกโกแลตที่มีโกโก้ 70%
ถือเป็นข่าวดีของคนรักช็อกโกแลตกันเลยทีเดียว เพราะการกินดาร์กช็อกโกแลตที่มีส่วนผสมของโกโก้ 70% นั้น ช่วยในการบำรุงฟันได้เป็นอย่างดี เนื่องจากในดาร์กช็อกโกแลตมี Cocoa Bean Husk ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงและเคลือบฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยยับยั้งแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการทำให้เกิดฟันผุได้ด้วย ทั้งนี้แนะนำให้เลือกทานดาร์กช็อกโกแลตที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล และควรทานในปริมาณที่เหมาะสม

การมีสุขภาพฟันที่แข็งแรง นอกจากจะช่วยให้มีความมั่นใจในการยิ้มและสนทนากับผู้คนแล้ว ยังช่วยให้สามารถทานอาหารได้อย่างมีความสุขอีกด้วย ดังนั้นเพื่อให้ชีวิตมีความสุขต่อการได้ทานของอร่อยไปได้นานๆ ก็ควรหมั่นดูแลรักษาฟันให้แข็งแรงอยู่เสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook