10 ผักสมุนไพรผักพื้นบ้าน กินลดน้ำตาลในเลือดได้

10 ผักสมุนไพรผักพื้นบ้าน กินลดน้ำตาลในเลือดได้

10 ผักสมุนไพรผักพื้นบ้าน กินลดน้ำตาลในเลือดได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การลดระดับน้ำตาลในเลือด ไม่จำเป็นต้องอาศัยการใช้ยาเท่านั้น เพราะผักพื้นบ้านหลากหลายชนิดก็มีสรรพคุณช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้เช่นกัน และยังสามารถทานได้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะทำลายตับเหมือนทานยาทั่วไปอีกด้วย ดังนั้น เราลองมาดูผักพื้นบ้านทั้ง 10 ชนิดที่มีส่วนช่วยในการลดระดับไขมันในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพกันดีกว่าค่ะ


1.ตำลึง
ตำลึงอุดมไปด้วยวิตามินเอ แคลเซียมสูง และสารเพกติน ซึ่งเป็นสารที่คอยช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ที่สำคัญยังเป็นผักพื้นบ้านที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงอีกด้วย


2.กระเจี๊ยบเขียว
กระเจี๊ยบเขียวเป็นผักพื้นบ้านที่มีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำค่อนข้างสูงเลยทีเดียว ซึ่งเป็นไฟเบอร์ที่ช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลและคอเลสเตอรอลในเลือด ในส่วนของกระเจี๊ยบเขียวที่ไม่ผ่านความร้อนนั้นจะช่วยให้ร่างกายได้รับไฟเบอร์ได้อย่างเต็มที่


3.มะเขือพวง
วิธีการลดน้ำตาลในเลือดด้วยการทานมะเขือพวงนั้น ควรนำมะเขือพวงตากแห้งประมาณ 10 ผล ต้มกับน้ำสะอาดปริมาณ 1 แก้ว จากนั้นนำมาดื่มเป็นชาจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี


4.ใบย่านาง
ในใบย่านางมีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำและสารโพลีแซคคาไรด์ ซึ่งเป็นสารที่ช่วยยับยั้งการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด จึงส่งผลดีต่อการลดน้ำตาลในเลือดนั่นเอง


5.กะเพรา
กะเพราเป็นผักพื้นบ้านที่มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ สารในกะเพรามีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดสูงได้เล็กน้อยไปจนถึงปานกลาง สามารถนำเอากะเพราตากแห้งประมาณ 5 กรัม ต้มกับน้ำสะอาด 1 แก้ว แล้วดื่มเป็นประจำทุกวันจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้


6.ใบชะพลู
ใบชะพลูเป็นผักที่มีฤทธิ์ในการชะลอการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด และยังช่วยกระตุ้นการเอาน้ำตาลในร่างกายไปใช้งานอีกด้วย


7.มะระขี้นก
มะระขี้นกมีสรรพคุณช่วยเพิ่มการหลั่งอินซูลินจากตับอ่อน ช่วยลดการสร้างน้ำตาลของตับ กระตุ้นการเผาผลาญน้ำตาลและเพิ่มประสิทธิภาพในการทนทานต่อกลูโคส อีกทั้งยังพบสารที่ช่วยยับยั้งการหลั่งของกลูโคสในลำไส้เล็กพร้อมทั้งช่วยยับยั้งเอนไซม์กลูโคซิเดส ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นโรคเบาหวาน


8.ผักเชียงดา
ผักเชียงดาเป็นผักพื้นบ้านที่มีสารสำคัญในกลุ่มไตรเทอร์ปีนซาโปนิน ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งการขนส่งน้ำตาล และยังชะลอการดูดซึมน้ำตาลในลำไส้เล็กอีกด้วย และที่สำคัญยังมีฤทธิ์ที่ช่วยกระตุ้นการหลั่งอินซูลินในตับอ่อนได้เป็นอย่างดี 


9.ใบหม่อน
ใบหม่อนมีสารสำคัญในการออกฤทธิ์ที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือดนั่นก็คือ สาร DNJ และสารโพลีแซคคาไรด์ ซึ่งเป็นสารที่ช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ และช่วยย่อยน้ำตาลโมเลกุลคู่ให้เป็นโมเลกุลเดี่ยว จึงช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้


10.ใบตดหมูตดหมา
ใบตดหมูตดหมานั้นมีสารชนิดหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นการหลั่งอินซูลินในร่างกาย ดังนั้นจึงช่วยให้ระดับน้ำตาลลดลง ซึ่งได้มีการทดลองกับหนูด้วยการใช้ใบตดหมูตดหมา และผลลัพธ์ที่ได้ก็คือระดับน้ำตาลในเลือดของหนูลดลง


ถึงแม้ผักพื้นบ้านทั้ง 10 ชนิดที่เราได้นำเอามาแบ่งปันกันในวันนี้จะมีสารสำคัญที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด แต่ก็ถือเป็นทางเลือกหนึ่งแก่ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระดับน้ำตาลในเลือดสูง ทั้งนี้ก็ควรทานผักเหล่านี้ในปริมาณที่เหมาะสม และไม่ควรคาดหวังการรักษาให้หายด้วยผักพื้นบ้านเท่านั้น แต่ควรได้รับการปรึกษาหรือรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้วยจะดีที่สุดค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook