รู้จักประเภทหน้าของตัวเอง และเลือกสไตล์แฟชั่นที่ใช่ด้วยศาสตร์ Face Type Analysis

รู้จักประเภทหน้าของตัวเอง และเลือกสไตล์แฟชั่นที่ใช่ด้วยศาสตร์ Face Type Analysis

รู้จักประเภทหน้าของตัวเอง และเลือกสไตล์แฟชั่นที่ใช่ด้วยศาสตร์ Face Type Analysis
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้เพื่อนๆ เลือกเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายกันยังไงบ้างคะ เลือกสไตล์ที่ตัวเองชอบ เลือกตามดาราไอดอลที่รัก หรือว่าเลือกแบบที่เข้ากับรูปลักษณ์ของเราเอง? ที่ญี่ปุ่นช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้มีศาสตร์เกี่ยวกับความงามและแฟชั่นที่กำลังได้รับความนิยมมากๆ เรียกว่า Face Type Analysis หรือ ศาสตร์เกี่ยวกับโครงสร้างและองค์ประกอบหน้า ค่ะ รู้หรือเปล่าว่าเพียงแค่เรารู้จักรูปหน้าของตัวเองว่าเป็นแบบไหน ก็สามารถช่วยให้เราเลือกเสื้อผ้าและเครื่องสำอางที่เหมาะกับเราและช่วยเสริมให้เราดูดีขึ้นได้โดยที่ไม่ต้องทำอะไรมากมายเลยนะ

Face Type Analysis คืออะไร?


Face Type Analysis (顔タイプ診断) เป็นศาสตร์เกี่ยวกับโครงสร้างและองค์ประกอบหน้า ที่เหล่าดีไซเนอร์และเมคอัพอาร์ติสในประเทศญี่ปุ่นนิยมนำมาใช้วิเคราะห์ลักษณะแต่งตัวให้ดาราและนักแสดง เพื่อเสริมให้แต่ละคนดูดีและโดดเด่นตามบุคลิกเฉพาะของตัวเอง เนื่องจากคนเราแต่ละคนมีลักษณะรูปหน้าแตกต่างกันไป

ยกตัวอย่างที่เราสังเกตเห็นได้ง่ายๆ ก็เช่น ผู้หญิงคนหนึ่งหน้าตาออกแนวสวยคมและเซ็กซี่ ส่วนผู้หญิงอีกคนดูเป็นสาวหวานน่ารัก ลุคแบบเด็กๆ แม้ว่าทั้งสองคนจะอายุเท่ากันก็ตาม ซึ่งถ้าให้ผู้หญิงทั้งสองคนมาแต่งตัวแบบเดียวกันเป๊ะ คนหนึ่งอาจจะดูดีกว่าอีกคนหนึ่งในชุดเดียวกันก็ได้ นี่คือตัวอย่างง่ายๆ ของรูปหน้าหรือ Face Type ที่แตกต่างกันซึ่งมีผลต่อการเลือกเครื่องแต่งกายนั่นเองค่ะ


ข้อดีของการรู้ Face Type


นอกจากการวิเคราะห์รูปหน้าสำหรับดาราที่กล่าวไปแล้ว คนธรรมดาอย่างเราๆ ก็สามารถนำองค์ความรู้ในศาสตร์ Face Type Analysis มาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้เช่นกัน ไม่ว่าในการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงาน หรือการพบปะสังสรรค์ จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Face Type Analysis เป็นศาสตร์ที่มีประโยชน์ต่อทุกคนที่อยากจะเสริมลุคและบุคลิกภาพของตัวเองให้ดูดีขึ้น

ศาสตร์ Face Type Analysis ยังมีความเกี่ยวข้องกับศาสตร์ Personal Color ที่เราเคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ด้วย ซึ่งหากนำมาใช้ร่วมกัน จะยิ่งช่วยให้เราแต่งหน้าแต่งตัวได้เข้ากับลุคของตัวเองมากยิ่งขึ้น เพราะการเลือกเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายไม่ได้ดูแค่เฉพาะสีเท่านั้น แต่ยังต้องดูภาพรวมของตัวเราด้วยว่ามีบุคลิกลักษณะอย่างไรด้วยค่ะ

หลักการที่ควรรู้เพื่อหา Face Type ที่ใช่
อย่างแรกเลยเราต้องทราบก่อนว่าเรามีโครงสร้างใบหน้าแบบไหน เป็นโครงสร้างแบบเด็ก (Child) หรือโครงสร้างแบบผู้ใหญ่ (Adult) จากนั้นก็มาดูองค์ประกอบบนใบหน้าต่อว่าเป็นเส้นตรง (Straight) หน้าคมชัด หรือ เส้นโค้ง (Curve) หน้าอ่อนช้อย ออกกลมๆ

 

Face Type แต่ละประเภท
เมื่อทราบโครงสร้างและองค์ประกอบบนหน้าเราอย่างคร่าวๆ แล้ว ทีนี้เราก็สามารถเช็คได้ว่าหน้าเราเป็นหน้าประเภทไหน เบื้องต้นตามศาสตร์ Face Type Analysis ของญี่ปุ่นจะแบ่งเป็น 4 ประเภทพื้นฐาน ได้แก่ Cute, Feminine, Cool และ Fresh แต่ถ้าแบ่งอย่างละเอียดจะสามารถแยกย่อยได้เป็น 8 ประเภทดังนี้ค่ะ

  1. Cute
  2. Active cute
  3. Fresh
  4. Cool casual
  5. Cool
  6. Soft elegant
  7. Elegant
  8. Feminine

Cute (หน้าเด็ก x โค้งมน)


Active cute (หน้าเด็ก x โค้งมน)

 

Fresh (หน้าเด็ก x กึ่งกลางระหว่างโค้งมนและคมสัน)

 

Cool casual (หน้าเด็ก x คมสัน)


Cool (หน้าผู้ใหญ่ x คมสัน)

 

Soft elegant (หน้าผู้ใหญ่ x กึ่งกลางระหว่างโค้งมนและคมสัน)

Elegant (หน้าผู้ใหญ่ x กึ่งกลางระหว่างโค้งมนและคมสัน)

 

Feminine (หน้าผู้ใหญ่ x โค้งมน)

เป็นยังไงบ้างคะกับการวิเคราะห์รูปหน้าตามศาสตร์ Face Type Analysis ส่วนตัวเราเองไม่เคยสนใจเรื่องนี้มาก่อน ตอนที่ได้รู้ว่ามีการแบ่งประเภทหน้าตั้งมากมายแบบนี้ก็ว้าวมากๆ เลยละค่ะ ช่วยให้เข้าใจรูปลักษณ์ภายนอกของตัวเองได้อีกระดับ และสามารถนำไปใช้ร่วมกับ Personal Color และ Body Structure ซึ่งเป็นศาสตร์ที่เกี่ยวเนื่องกันได้ด้วย ได้ประโยชน์รอบด้านจริงๆ

ถ้าอยากรู้ว่าเราหน้า type ไหน ก็ไปหาคำตอบได้ที่ @cosme store


สำหรับเพื่อนๆ ที่อยากรู้ว่าหน้าเราเป็น type ไหนแน่ และสนใจรับคำปรึกษาเรื่องการแต่งหน้าและแต่งตัวที่เหมาะกับรูปหน้าจากผู้เชี่ยวชาญก็ไม่ต้องไปไกลถึงญี่ปุ่นค่ะ เพราะตอนนี้ @cosme store ร้านเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เพื่อความงามชั้นนำจากญี่ปุ่นเค้าได้ยกเวิร์คช็อป Face Type Analysis มาช่วยเช็ครูปหน้าของพวกเรากันได้แบบง่ายๆ แล้ว เพียงสมัครเป็นสมาชิก @cosme store ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ในการสมัคร ก็รับสิทธิ์ร่วมทำกิจกรรม Face Type Analysis วัดรูปหน้าและค้นหาลุคเมคอัพที่ใช่ได้เลยในวันนั้น กิจกรรมนี้พิเศษเฉพาะที่สาขา SIAM CENTER บริเวณ Event zone เท่านั้นนะคะ

*ระยะเวลาร่วมสนุก 1 พฤศจิกายน – 7 มกราคม 2564 สามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fanpage @cosme Thailand 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook