7 วิธีรับมือเมื่อต้องอดนอนในคุณแม่ที่ต้องเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด

7 วิธีรับมือเมื่อต้องอดนอนในคุณแม่ที่ต้องเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด

7 วิธีรับมือเมื่อต้องอดนอนในคุณแม่ที่ต้องเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่ที่ต้องเลี้ยงลูกวัยแรกเกิดมักเผชิญปัญหายอดฮิตก็คือ การอดนอน ซึ่งร่างกายที่ต้องอดนอนเป็นเวลาหลายวันติดต่อกัน มักส่งผลให้คุณแม่เกิดความเหนื่อยล้าและมีอารมณ์ที่หงุดหงิดหรือแปรปรวนได้ง่าย ดังนั้นเราจึงนำ 7 วิธีรับมือเมื่อต้องอดนอนเป็นประจำมาฝาก จะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปอ่านกันเลย


1.งีบหลับพักเอาแรงพร้อมกับลูก
ในช่วงที่ลูกน้อยหลับไปแล้ว แนะนำให้คุณแม่แอบงีบไปพร้อมๆ กับลูกสักนิด อย่างน้อยก็ช่วยให้คุณแม่สามารถพักเอาแรงได้บ้าง ซึ่งระยะเวลาการงีบหลับที่ดีที่สุดและไม่ทำให้มีอาการอ่อนเพลียต่อก็คือประมาณ 30-60 นาที ไม่ควรงีบนานกว่านี้ เพราะจะทำให้ร่างกายเข้าสู่ช่วงหลับลึก ส่งผลให้ร่างกายรู้สึกเพลียเมื่อตื่นขึ้นมา


2.ผ่อนคลายร่างกายขณะให้นมลูก
ในช่วงที่ต้องให้นมลูก โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน แนะนำให้คุณแม่ผ่อนคลายร่างกายด้วยเสมอ เช่น หายใจเข้าออกลึกๆ เลือกท่าให้นมที่เหมาะสมและสามารถผ่อนคลายร่างกายได้ สำคัญที่สุดในช่วงที่กำลังให้นมลูกก็คือ คุณแม่ห้ามเผลองีบหรือหลับเด็ดขาด


3.ฝึกลูกให้หลับเป็นเวลา
แน่นอนว่าวิธีนี้อาจใช้ได้เมื่อลูกมีอายุประมาณ 2 เดือนขึ้นไป เพราะในช่วง 1-2 เดือน ลูกน้อยยังคงไม่สามารถแยกกลางวันและกลางคืนได้ การฝึกลูกให้หลับเป็นเวลาจะช่วยให้คุณแม่มีเวลาพักผ่อนไปด้วย อย่างน้อยก็ได้มีเวลานอนหลับเป็นเวลาไปพร้อมๆ กับลูก


4.เลือกทานของอร่อย
เมื่อร่างกายเผชิญกับการต้องอดนอน คุณแม่จึงควรหาวิธีที่จะช่วยทดแทนสิ่งที่ร่างกายขาดไปด้วยการทานอาหารอร่อยๆ และให้ประโยชน์ อย่างน้อยก็ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ดี แถมยังช่วยให้อารมณ์คุณแม่ไม่หงุดหงิดจากการที่ต้องอดนอนอีกด้วย และยังช่วยให้มีแรงเฝ้าลูกนอนได้อีกหลายชั่วโมงเลยทีเดียว


5.หยุดพักเรื่องงานบ้าน
เชื่อว่าคุณแม่หลายท่านมักเอาหลากหลายเรื่องมากังวล โดยเฉพาะเรื่องงานบ้าน ซึ่งเมื่อร่างกายต้องอดนอนทุกวัน เรื่องงานบ้านจึงควรเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คุณแม่ควรหยุดพัก ไม่ควรฝืนร่างกายรับผิดชอบทุกอย่าง เพราะอาจทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพของคุณแม่ได้


6.งดออกไปข้างนอก
หากมีเวลาให้พอได้พักบ้าง แนะนำให้คุณแม่ตัดการออกไปข้างนอก แล้วเปลี่ยนมาเป็นการนอนพักผ่อนเพื่อเก็บแรงจะดีกว่า อีกทั้งร่างกายที่ผ่านการอดนอนเป็นเวลาหลายวัน อาจทำให้คุณแม่เสียความมั่นใจเพราะสภาพร่างกายที่โทรมมากก็ได้


7.หาผู้ช่วยสำหรับเลี้ยงลูก
ในกรณีที่คุณแม่ต้องการพักผ่อนเพื่อเก็บแรงจริงๆ แนะนำให้หาผู้ช่วยเลี้ยงลูก ซึ่งควรจะเป็นคนที่คุณแม่ไว้วางใจมากที่สุด เช่น คุณพ่อ คุณย่าหรือคุณยาย อาจขอช่วยให้ดูลูกน้อยในช่วงที่คุณแม่พักผ่อนสัก 2-3 ชั่วโมงก็ถือว่าเป็นวิธีที่ดีสำหรับตัวคุณแม่เองด้วย

แน่นอนว่าการตัดสินใจเลี้ยงลูกด้วยตัวเอง จำเป็นต้องใช้ความเสียสละและความอดทนของคุณแม่สูงมาก ซึ่งนั่นก็มักนำมาสู่การที่คุณแม่ต้องอดนอนหลายวันติดต่อกัน แต่หากคุณแม่มีวิธีการรับมือที่ดี ก็ย่อมทำให้มีเวลาได้พักผ่อนเอาแรงบ้าง ดังนั้นจึงแนะนำให้คุณแม่ปรับใช้วิธีการรับมือสำหรับการอดนอนให้ดี เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงของคุณแม่นั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook