10 อาหารสมานแผลจากธรรมชาติ รักษาแผลได้เต็มประสิทธิภาพ ไม่จัด ไม่ได้แล้ว!

10 อาหารสมานแผลจากธรรมชาติ รักษาแผลได้เต็มประสิทธิภาพ ไม่จัด ไม่ได้แล้ว!

10 อาหารสมานแผลจากธรรมชาติ รักษาแผลได้เต็มประสิทธิภาพ ไม่จัด ไม่ได้แล้ว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การรักษาแผลให้หายเร็วขึ้น ถือเป็นสิ่งที่ผู้ป่วยต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เพื่อให้ร่างกายสามารถกลับมาทำงานได้เป็นปกติเหมือนเดิม สำหรับใครที่ต้องการรักษาแผลให้หายเร็วโดยที่ไม่ต้องอาศัยการใช้ยา วันนี้เราได้นำอาหาร 10 ชนิดที่ช่วยในเรื่องของการสมานแผลให้หายเร็วขึ้นมาแชร์กันค่ะ จะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปอ่านพร้อมๆ กันเลย


1.น้ำเปล่า
ทุกคนทราบกันดีว่าน้ำคือ องค์ประกอบที่สำคัญของร่างกาย หากร่างกายขาดน้ำย่อมส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดไม่คล่องตัว ซึ่งจะมีผลทำให้แผลหายช้า เนื่องจากร่างกายไม่สามารถนำสารอาหารต่างๆ ไปเลี้ยงบริเวณแผลได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นเมื่อต้องการรักษาแผลให้หายเร็วขึ้น ควรดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ รับรองแผลจะหายไวขึ้น และผิวบริเวณแผลยังชุ่มชื้นขึ้นด้วย


2.น้ำผึ้ง
น้ำผึ้งมีส่วนช่วยในการต่อต้านแบคทีเรียและช่วยกำจัดเชื้อโรค ซึ่งการกำจัดเชื้อโรคนั้นจะไม่ไปทำลายเนื้อเยื่อแต่อย่างใด แต่กลับช่วยสมานแผลให้หายเร็วและไม่เกิดอาการอักเสบ


3.ขมิ้น
การใช้ยาที่มีส่วนประกอบของขมิ้น ช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมา จึงถือเป็นการสมานแผลที่มักได้รับความนิยม โดยเฉพาะการนำผงขมิ้นผสมกับน้ำแล้วทาแผล จะเห็นได้ว่าวิธีนี้ช่วยเร่งให้แผลที่ไม่มีการติดเชื้อหายเร็วยิ่งขึ้น


4.ข้าวหรือแป้งไม่ขัดขาว
การทานข้าวหรือแป้งไม่ขัดขาว รวมถึงเผือก มันเทศ และขนมปังโฮลวีท มีส่วนช่วยให้ร่างกายมีพลังงานที่เพียงพอ จึงทำให้ร่างกายไม่จำเป็นต้องดึงโปรตีนมาใช้ ส่งผลให้โปรตีนสามารถทำหน้าที่ในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อบริเวณแผลได้อย่างเต็มที่และช่วยให้แผลหายเร็ว


5.อาหารประเภทโปรตีน
อาหารประเภทโปรตีนไม่ว่าจะเป็นเนื้อปลา ไก่ ไข่ ถั่ว นม และโยเกิร์ต ล้วนเป็นอาหารที่ช่วยในการเสริมสร้างและช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อ ทำให้เซลล์ต่างๆ ภายในร่างกายเกิดการเชื่อมติดกันได้ง่าย ส่งผลให้การสมานแผลได้ผลอย่างชัดเจน


6.อาหารประเภทวิตามินเอ
สำหรับอาหารที่ให้วิตามินเอสูงแก่ร่างกายมีทั้งปลา ผักใบเขียว แครอท มะละกอ มะม่วง แคนตาลูป แตงโม และมันเทศ อาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยทำให้แผลอาการดีขึ้น เนื่องจากวิตามินเอคือสารอาหารที่ช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อและมีความสำคัญต่อการสร้างเซลล์เนื้อเยื่อใหม่


7.อาหารประเภทวิตามินซี
ส้ม มะนาว มะม่วง สับปะรด ฝรั่ง กีวี มะขามป้อม เกรปฟรุต และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ จัดเป็นผลไม้ที่มีส่วนช่วยในการสมานแผลได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูง ซึ่งเป็นสารที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนของผิวหนัง ทำให้เนื้อเยื่อ กล้ามเนื้อ และกระดูกมีความแข็งแรง อีกทั้งยังช่วยลดการติดเชื้อได้เป็นอย่างดี


8.อาหารประเภทธาตุเหล็ก
อาหารประเภทธาตุเหล็ก เช่น ผักบุ้ง บร็อกโคลี รวมทั้งผักใบเขียวอื่นๆ มีส่วนสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง ซึ่งมีหน้าที่คอยส่งออกซิเจนไปเลี้ยงผิวบริเวณที่เป็นแผล ซึ่งเมื่อร่างกายได้รับสารอาหารชนิดต่างๆ รวมทั้งออกซิเจน ก็จะส่งผลทำให้แผลสมานติดกันได้ง่าย


9.อาหารประเภทสังกะสี
เนื้อไก่ เนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อหมู อาหารทะเล ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดถั่ว ธัญพืช และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม ล้วนเป็นอาหารที่มีธาตุสังกะสี มีส่วนช่วยในการสมานแผลให้หายเร็ว เนื่องจากสารอาหารชนิดนี้ช่วยกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ที่มีหน้าที่ในการผลิตเซลล์ผิวใหม่


10.อาหารประเภทกรดไขมันไม่อิ่มตัว
กรดไขมันไม่อิ่มตัวพบได้ในน้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันงา น้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วลิสง และอาหารจำพวกถั่วเปลือกแข็ง จัดเป็นอาหารที่ช่วยป้องกันร่างกายไม่ให้โปรตีนสลายจากกล้ามเนื้อมาใช้เป็นพลังงาน จึงทำให้ร่างกายมีโปรตีนมาช่วยในการสมานแผลได้อย่างเต็มที่


จะเห็นได้ว่าอาหารหลากหลายชนิดมีส่วนช่วยในการสมานแผลให้หายเร็วขึ้น บางครั้งแทบจะไม่ต้องอาศัยการทานยา แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพแผลของแต่ละคนด้วยเช่นกัน ดังนั้นเพื่อความมั่นใจและปลอดภัย ควรให้แพทย์รักษาในขั้นพื้นฐานและดูอาการก่อน หากไม่ได้ร้ายแรงหรือไม่ติดเชื้อ ก็สามารถสมานแผลด้วยอาหารที่เราได้นำมาแบ่งปันกันได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook