อย่าลองของ! มัดรวมของช้อปออนไลน์ เสี่ยงได้ไม่ตรงปก

อย่าลองของ! มัดรวมของช้อปออนไลน์ เสี่ยงได้ไม่ตรงปก

อย่าลองของ! มัดรวมของช้อปออนไลน์ เสี่ยงได้ไม่ตรงปก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันแห่งการช้อปแหลกไม่ล้มละลายไม่แยกอย่าง 12-12 เวียนมาอีกครั้ง หลายคนคงเตรียมพร้อมกดจ่ายเงินกันตั้งแต่เที่ยงคืน แต่อย่าลืมว่าไม่ใช่ของทุกอย่างที่ซื้อจากออนไลน์จะดีเสมอไป ด้วยข้อจำกัดที่เราไม่สามารถจับต้องสินค้าได้ด้วยตัวเอง แถมยังเป็นช่วงแย่งกันซื้อแย่งกันจ่าย นี่จึงเป็น Top 5 สิ่งของที่เสี่ยงจะได้ของไม่ตรงปกถึงเมื่อเราช้อปออนไลน์ เพราะฉะนั้น ถ้าเลือกได้ก็อย่าเสี่ยงเลย


1. เสื้อผ้า


น่าจะเคยเห็นภาพไวรัลที่นักช้อปออนไลน์เอาภาพเสื้อผ้าที่ได้จริงมาลงเทียบกับรูปที่ลงขายในเว็บไซต์ใช่ไหม? แบบที่ว่า “สิ่งที่คิด” กับ “สิ่งที่ได้” เพราะมัน ไม่ ตรง ปก อย่าง แรง! ทั้งแบบ เนื้อผ้า สี และไซส์ เสื้อผ้าเลยเป็นไอเทมที่คนช้อปออนไลน์ลุ้นใจแทบขาดทุกครั้ง ถ้าเรื่องสี เนื้อผ้า หรือแบบ หลายคนยังพอทำใจปล่อยผ่านได้ แต่เรื่องไซส์เนี่ยสิ ในเมื่อใส่ไม่ได้ เปลี่ยนก็ไม่ได้ ทำใจเลยง่ายกว่า เสื้อผ้าก็เลยเป็นสิ่งที่ควรจะไปเลือกเนื้อผ้า เลือกแบบ เลือกสี และลองไซส์ด้วยตัวเอง

2. เครื่องสำอาง


สาว ๆ มักจะหวาดระแวงเสมอเมื่อซื้อเครื่องสำอางจากร้านค้าออนไลน์ เพราะกลัวว่าจะไม่ตรงปก เนื่องจากเครื่องสำอางส่วนใหญ่ที่คนมักซื้อออนไลน์กันนั้นมักเป็นสินค้าพรีออเดอร์หรือของที่ไม่ได้หาได้ตามร้านทั่วไป ไม่ก็เป็นแบบที่ลดราคาเฉพาะการสั่งซื้อทางออนไลน์ อย่างพวกแป้งตลับ อายแชโดว์ บลัชออน ลิปสติก ซึ่งมันค่อนข้างเปราะบาง หากบรรจุหีบห่อมาไม่ดีหรือขนส่งไม่ดีก็จะแตกหักได้

เรื่องสีก็เช่นกัน จะซื้อเครื่องสำอางทั้งทีก็ควรต้องไปลองด้วยตัวเองว่ามันเข้ากับเราหรือไม่ จะได้ไม่มานั่งเสียใจเพราะสีที่ได้มามันใช้ไม่ได้ ฉะนั้น การซื้อเครื่องสำอางออนไลน์จึงเหมาะกับคนที่รู้อยู่แล้วว่าตัวเองใช้สีโทนไหน หรือจะเอาสีไหน (เพราะรู้ความเข้ากันกับตัวเองอยู่แล้ว) แล้วสั่งมาแทนของที่ใช้หมดมากกว่า


3. รองเท้า


ปัญหาไม่ตรงปกของการซื้อรองเท้าจากออนไลน์ ก็คือไซส์ สี และความแข็งแรง เนื่องจากรองเท้าเป็นสิ่งที่ต้องรองรับร่างกายเราตลอดไม่ว่าจะไปไหนมาไหน ดังนั้น รองเท้าที่ดี นอกจากถูกใจ ใส่สบายแล้ว ก็ต้องทนทานด้วย เพราะชีวิตประจำวันของใครหลายคนค่อนข้างสมบุกสมบัน ไม่ใช่ว่าใส่ส้นสูงเดินได้แค่ครึ่งวันแล้วส้นหัก เหตุการณ์แบบนี้ไม่มีใครปลื้มหรอกใช่ไหมล่ะ ดังนั้น การจะซื้อรองเท้าใหม่ก็ควรไปเลือกซื้อด้วยตัวเอง เลือกไซส์ที่ใช่ สีที่ชอบ และแข็งแรงอยู่กับเราได้นานๆ


4. อาหาร


อย่าว่าแต่ช้อปออนไลน์เลย เดินไปซื้อเองถึงร้านก็ยังหาตรงปกยาก เพราะ “อาหารในภาพตกแต่งเพื่อการโฆษณาเท่านั้น” ที่เขียนไว้ตัวเท่าฝุ่น PM2.5  ทำเอาอารมณ์เสียได้เลยเมื่อเจอของจริง ที่สำคัญ อาหารเป็นสินค้าที่เน่าเสียง่าย ถึงจะเป็นพวกอาหารแห้งหรืออาหารกระป๋องก็เสี่ยงที่จะเสียหายจากการขนส่ง และของที่เอามาลงขายก็เป็นแค่ภาพที่จับต้องความสดความสะอาดไม่ได้ ดังนั้น ถ้าไม่ลำบากจนเกินไป หรือไม่ใช่ของกินที่หากินแถวบ้านไม่ได้ แนะนำให้ออกไปซื้อเองจะดีกว่า

5. อุปกรณ์ไอที


สินค้าในหมวดหมู่นี้ก็อย่างเช่น หูฟัง ลำโพง เพาเวอร์แบงก์ และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เอาไว้ใช้เสริมกับโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ เนื่องจากสิ่งของเหล่านี้ส่วนมากจะราคาค่อนข้างสูง ของที่สั่งจากออนไลน์จึงเสี่ยงที่จะเป็นของปลอมได้ ขนาดเดินไปซื้อเองก็ยังมีคนถูกหลอกมาแล้ว นอกนี้อุปกรณ์พวกนี้มักจะมีชิ้นส่วนที่เปราะบาง แตก หัก พังนิดเดียวก็ใช้งานไม่ได้ การหีบห่อหรือการขนส่งที่ไม่ดีพอ จะทำให้อุปกรณ์เหล่านี้เสียหายได้ง่ายมาก จึงที่ควรไปลองด้วยตัวเองที่ร้านว่ามันใช้ได้หรือไม่ ถ้าใช้ไม่ได้จะได้แจ้งให้ทางร้านเปลี่ยนให้ตรงนั้นเลย

การช้อปออนไลน์มีความเสี่ยง ดังนั้นจึงควรเช็กร้านให้ดีว่ามีประวัติการโกงหรือไม่ หากเลือกร้านที่ไว้ใจได้ มีคนรีวิว และร้านเก่าที่อยู่มานาน มีฐานลูกค้าแน่นก็เสี่ยงน้อยกว่าร้านที่เพิ่งมาใหม่ เพราะฉะนั้นก่อนจะกดจ่ายเงินก็ควรตรวจสอบกันให้ดี จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจที่หลัง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook