ครองรักยาวนาน 73 ปี ควีนเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ฉลองครบรอบแต่งงาน

ครองรักยาวนาน 73 ปี ควีนเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ฉลองครบรอบแต่งงาน

ครองรักยาวนาน 73 ปี ควีนเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ฉลองครบรอบแต่งงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ทรงฉลองวันครบรอบราชาภิเษกสมรสครบ 73 ปี ในวันที่ 20 พฤศจิกายน โดยพระราชทานพระบรมฉายาลักษณ์คู่ที่ฉายขึ้นระหว่างทรงอ่านการ์ดอวยพรของพระราชปนัดดา ‘เจ้าชายจอร์จ เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ และเจ้าชายหลุยส์’ 

คู่รักราชวงศ์ที่ครองคู่กันมายาวนานที่สุด ประทับเคียงข้างกันบนโซฟาในห้องโอ๊ก ณ พระราชวังวินด์เซอร์ ทั้งสองพระองค์ทรงอ่านการ์ดสีสันสดใส ด้านหน้ามีเลข 73 ที่พระโอรสและพระธิดาในดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ‘เจ้าชายจอร์จ เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ และเจ้าชายหลุยส์’ ทรงร่วมมือกันทำขึ้นเพื่อให้สมเด็จพระปัยยิกาโดยเฉพาะ

 

 

พระบรมฉายาลักษณ์นี้ยังมีความพิเศษซ่อนยู่อีกหนึ่งอย่าง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงประดับพระเข็มกลัดดอกเบญจมาศ ซึ่งเคยทรงเมื่อครั้งเสด็จฯ ไปฮันนีมูนหลังทรงประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสในเดือนพฤศจิกายน ปี 1947  เพื่อรำลึกถึงวันพิเศษด้วย

สมเด็จพระราชินีนาถและดยุคแห่งเอดินบะระ ทรงประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกสมรส วันที่ 20 พฤศจิกายน ปี 1947 ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ โดยในขณะนั้นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มีพระชนมพรรษา 21 พรรษา ส่วนเจ้าชายฟิลิป มีพระชันษา 26 ปี และยังคงดำรงพระอิสริยยศเป็นเจ้าชายแห่งกรีซและเดนมาร์ก

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงประดับพระเข็มกลัดดอกเบญจมาศ ซึ่งเคยทรงเมื่อครั้งเสด็จฯ ไปฮันนีมูนหลังทรงประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสในเดือนพฤศจิกายน ปี 1947สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงประดับพระเข็มกลัดดอกเบญจมาศ ซึ่งเคยทรงเมื่อครั้งเสด็จฯ ไปฮันนีมูนหลังทรงประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสในเดือนพฤศจิกายน ปี 1947
ย้อนกลับไปในพระราชพิธีวันนั้น สมเด็จพระราชินีนาถทรงฉลองพระองค์แต่งงานสีขาวผ้าซาติน ออกแบบโดยเซอร์นอร์แมน ฮาร์ตเนลล์  ตัวฉลองพระองค์ท่อนบนเป็นเสื้อพอดีตัว ช่วงคอเป็นทรงคอเหลี่ยมรูปหัวใจ ช่วงเอวเป็นทรงตัววีมีกระโปรงยาวคลุมเท้า ซึ่งเป็นชุดแต่งงานที่ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพวาด Primavera ของศิลปิน Botticelli

สมัยนั้นสมเด็จพระราชินีนาถทรงใช้คูปองสงครามที่พระองค์สะสมไว้จ่ายค่าชุด ทั้งที่จริงๆ มีประชาชนในสหราชอาณาจักรหลายร้อยคนอยากจะช่วยจ่ายค่าชุดให้พระองค์ หลังจากเสร็จส้ินพระราชพิธี ผู้ร่วมงานราชาภิเษกสมรสได้ย้ายไปรับประทานอาหารเช้าที่พระราชวังบัคกิงแฮมที่จัดขึ้นที่ห้องบอลซัพเพอร์

 

ก้าวข้ามเวลามาปี 2020 ทั้งสองพระองค์ทรงครองรักกันมายาวนานที่สุดในราชวงศ์อังกฤษ และยังทรงเป็นพระราชมารดาและพระราชบิดาของลูกๆ ทั้งสี่ ได้แก่ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าหญิงแอนน์ เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด และเจ้าชายแอนดรูว์

ทั้งสองพระองค์ยังทรงเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์อย่างพระราชวังบัคกิงแฮมที่ประทับหลักในลอนดอน และบ้านหลังที่สองที่พระองค์ประทับอยู่ในช่วงกักตัวซึ่งมีอายุยาวนานกว่าพันปีอย่างพระราชวังวินด์เซอร์  รวมทั้งซานดริงแฮม ในนอร์ฟอล์ก และพระจำหนักบัลเมอรัลที่สก็อตแลนด์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook