5 วิธีบรรเทาอาการท้องเสียจากการติดเชื้อแบคทีเรียและอาหารเป็นพิษ

5 วิธีบรรเทาอาการท้องเสียจากการติดเชื้อแบคทีเรียและอาหารเป็นพิษ

5 วิธีบรรเทาอาการท้องเสียจากการติดเชื้อแบคทีเรียและอาหารเป็นพิษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าสาวๆ หลายคนต้องเคยเจอเหตุการณ์ร้ายๆ ที่เกิดจากการทานอาหารที่ไม่สะอาดจนเกิดอาการอาหารเป็นพิษ ซึ่งผลจากอาหารเป็นพิษหรือร่างกายติดเชื้อแบคทีเรียนั้น ทำให้มีอาการท้องเสียอย่างรุนแรงตามมา สำหรับใครที่มักเจออาการแบบนี้ วันนี้เราขอนำ 5 วิธีบรรเทาอาการท้องเสียมาให้ได้ลองทำตามกันดูค่ะ อย่างน้อยก็ช่วยให้อาการปวดบรรเทาลงได้บ้างอย่างแน่นอน


ความผิดปกติและลักษณะของอาการท้องเสีย

ในส่วนของอาการปวดท้องเสียนั้น ถือเป็นหนึ่งในอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นกับระบบทางเดินอาหาร สังเกตได้จากการขับถ่ายอุจจาระที่ผิดปกติไปจากเดิม ลักษณะของอาการก็คือ อุจจาระบ่อยมาก จำนวนการอุจจาระจะมากกว่าปกติ อุจจาระมีลักษณะเหลวไม่แข็ง บางครั้งก็เป็นน้ำ เป็นฟอง มีมูกหรือมีเลือดปนอยู่กับอุจจาระที่ถ่ายออกมา

โดยทางการแพทย์นั้น อาการท้องเสียที่พบบ่อยมากที่สุดมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อแบคทีเรียและอาหารเป็นพิษ รวมถึงการกินอาหารที่มีความเข้มข้นสูง การทานยาบางประเภท และการเผชิญกับภาวะของความเครียดก็ล้วนส่งผลให้เกิดอาการท้องเสียอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีปัญหาอื่นๆ ที่มาพร้อมกับอาการท้องเสียอีกมากมาย เช่น อาการปวดท้อง มีไข้ คลื่นไส้ อาเจียน และลำไส้เกิดการแปรปรวน


วิธีบรรเทาอาการท้องเสียจากการติดเชื้อแบคทีเรียและอาหารเป็นพิษ

สำหรับวิธีบรรเทาอาการท้องเสียที่นอกจากจะสามารถทำได้ด้วยการเลี่ยงทานอาหารแข็ง อาหารที่มีรสจัด รวมถึงอาหารประเภทของหมักดองแล้วนั้น ยังมีวิธีบรรเทาอาการปวดท้องที่สามารถทำได้ง่ายๆ และถือเป็นวิธีที่ใช้กันมานานดังนี้


1.กินอาหารที่ช่วยบรรเทาอาการ
อาหารที่ช่วยบรรเทาอาการท้องเสียจากการติดเชื้อหรืออาหารเป็นพิษก็คือแอปเปิลสีเขียว ทานวันละ 2 ผล หรือจะใช้วิธีปั่นทั้งกากแล้วดื่มก็ได้เช่นกัน ถือเป็นการล้างพิษไปในตัวได้ดีเลยทีเดียว


2.บรรเทาด้วยสมุนไพร
สมุนไพรที่มีส่วนในการบรรเทาอาการท้องเสียควรเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการระงับอาการท้องเสียได้ อย่างเช่นใบชา เนื่องจากใบชาเป็นสมุนไพรที่มีความปลอดภัยและสามารถบรรเทาอาการได้ดี


3.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอในช่วงที่มีอาการท้องเสีย ถือเป็นการพักการทำงานของอวัยวะในทุกส่วนของร่างกาย และเป็นวิธีที่ช่วยให้ลำไส้ฟื้นฟูได้ดี ลดอาการแปรปรวนได้มากเลยทีเดียว


4.เลือกกินผลไม้ที่ช่วยบรรเทาอาการ
ในส่วนของผลไม้ต่างๆ ที่ช่วยบรรเทาอาการท้องเสียได้ดีและสามารถหาซื้อทานได้ง่ายมากๆ ก็คือ กล้วยน้ำว้า ทับทิม และฝรั่ง


5.จิบน้ำเกลือแร่
การจิบน้ำเกลือแร่ เป็นการเติมเกลือแร่เข้าสู่ร่างกายเพื่อชดเชยเกลือแร่ส่วนที่สูญเสียไปในตอนขับถ่ายนั่นเอง ซึ่งอาจจะค่อยๆ หมั่นจิบทีละน้อยเรื่อยๆ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดภาวะการขาดเกลือแร่ และยังช่วยลดอาการอ่อนเพลียลงได้อีกด้วย

แม้ว่าอาการท้องเสียจะดูเหมือนเป็นอาการปกติ และหลายคนเชื่อว่าเป็นการถ่ายของเสียออกจากร่างกาย จึงไม่น่าจะเป็นผลเสียต่อสุขภาพร่างกายได้นั้น จริงๆ แล้วอาการท้องเสียอาจทำให้ลำไส้ได้รับความเสียหายได้ ดังนั้นจึงแนะนำให้ป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดอาการท้องเสียจะดีที่สุด ซึ่งเราสามารถป้องกันได้จากการเลือกทานอาหารที่สะอาด ผ่านการปรุงสุก และไม่มีสารปนเปื้อนใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook