6 วิธีแก้ปัญหาลูกติดขนมขบเคี้ยว เรื่องสำคัญที่พ่อแม่ไม่ควรละเลย

6 วิธีแก้ปัญหาลูกติดขนมขบเคี้ยว เรื่องสำคัญที่พ่อแม่ไม่ควรละเลย

6 วิธีแก้ปัญหาลูกติดขนมขบเคี้ยว เรื่องสำคัญที่พ่อแม่ไม่ควรละเลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาลูกติดขนมขบเคี้ยว เชื่อว่าเกิดขึ้นกับหลายครอบครัว และถือเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ค่อนข้างยากมาก เนื่องจากขนมชนิดนี้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถละไปจากสายตาลูกได้เลย ไม่ว่าจะไปร้านสะดวกซื้อหรือเดินทางไปที่ไหนก็ตาม และที่เป็นปัญหาใหญ่สำหรับพ่อแม่ในเรื่องของขนมขบเคี้ยว ก็คือส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของลูกอย่างมาก แถมยังทำให้ลูกเลิกกินได้ยากอีกด้วย วันนี้เราจึงชวนให้พ่อแม่หันมาทำความเข้าใจกับ 6 วิธีแก้ปัญหาลูกติดขนมกันค่ะ


1.พ่อแม่ควรเป็นแบบอย่างที่ดี
ตัวอย่างที่ลูกจะทำตามมากที่สุดก็คือคนใกล้ตัวเช่นพ่อแม่ ดังนั้นเมื่อพ่อแม่แสดงพฤติกรรมแบบใด ลูกก็ย่อมอยากทำตาม เช่นเดียวกับการที่พ่อแม่ทานขนมไม่มีประโยชน์ แต่ห้ามลูกไม่ให้ทาน ย่อมไม่เกิดผล เพราะลูกจะตั้งคำถามขึ้นมาได้ว่า หากไม่มีประโยชน์ทำไมพ่อแม่จึงทานได้ ดังนั้นพ่อแม่จึงต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกในทุกๆ เรื่องที่สามารถทำได้


2.ลดปริมาณการกินให้น้อยลง
หากลูกติดขนมขบเคี้ยว จนไม่สามารถให้ลูกหยุดทานทันทีได้ พ่อแม่จำเป็นที่จะต้องพูดคุยและตั้งข้อตกลงกับลูกให้ดี โดยเฉพาะการไม่ห้าม และยังคงให้โอกาสได้กินขนมต่อไป เพียงแต่ขอความร่วมมือลูกให้ลดปริมาณการทานให้น้อยลงจากเดิม และอย่าลืมว่าการบังคบไม่ให้ทานทันที เท่ากับเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกต่อต้านพ่อแม่ได้ ดังนั้นจึงไม่ควรใช้วิธีหักดิบเด็ดขาด


3.กำหนดช่วงเวลาของการกิน
การกำหนดช่วงเวลาสำหรับกินขนมขบเคี้ยว ที่ชัดเจน จะช่วยให้ไม่ไปรบกวนการทานอาหารมื้อหลักในแต่ละวัน เนื่องจากการทานขนมไม่เป็นเวลา มักส่งผลกระทบต่อการทานมื้อหลัก เช่น ทานข้าวน้อย หรือบางครั้งก็อาจทำให้ทานข้าวไม่ลงหรือเบื่ออาหารได้


4.เสริมอาหารที่มีประโยชน์
เมื่อพ่อแม่กำหนดช่วงเวลาและปริมาณขนมขบเคี้ยวที่ให้ลูกทานไปแล้ว และยังคงมีเสียงเรียกร้องขอกินขนมเพิ่มอีก พ่อแม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการเสริมอาหารที่มีประโยชน์ให้ลูกได้ทานพร้อมขนมขบเคี้ยวได้ เช่น นม น้ำผลไม้คั้นสด หรือน้ำเต้าหู้ เป็นต้น จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์เข้าไปด้วย


5.หลีกเลี่ยงการซื้อขนมติดบ้าน
เมื่อต้องการให้ลูกลดปริมาณการทานขนมขบเคี้ยว พ่อแม่จึงไม่ควรซื้อขนมประเภทนี้ไว้ติดบ้าน เพราะโอกาสที่ลูกจะเพิ่มปริมาณการทานขนมไม่มีประโยชน์ย่อมมีอยู่สูงมาก หรือหากต้องการแก้ปัญหาลูกงอแง แนะนำให้เลือกซื้อขนมที่มีประโยชน์และให้คุณค่าทางสารอาหารแก่ร่างกายแทน


6.อธิบายถึงผลเสียของการกินขนมให้ลูกเข้าใจ
การอธิบายถึงผลเสียจากการกินขนมขบเคี้ยว ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเด็กมักเชื่อฟังหากพ่อแม่เลือกสื่อสารให้พวกเขาเข้าใจ พยายามยกตัวอย่างถึงผลเสียที่เกิดกับร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของฟันผุ ปวดท้อง ร่างกายไม่แข็งแรง เป็นต้น ซึ่งผลเสียเหล่านี้จะช่วยให้ลูกมองเห็นภาพได้ชัดเจน


เมื่อพ่อแม่เผชิญกับปัญหาลูกติดขนมที่ไม่มีประโยชน์ สำคัญกว่าการบังคับไม่ให้ลูกทาน ก็คือการพยายามอธิบายถึงผลเสีย และค่อยๆ ลดปริมาณการทานให้น้อยลง พ่อแม่ควรหมั่นขอความร่วมมือจากลูกให้ลดการกินขนมประเภทนี้ และปลูกฝังให้ลูกได้เห็นถึงความสำคัญของร่างกายที่แข็งแรงและไม่เจ็บป่วยไปพร้อมๆ กัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook