10 อาหารแม่ท้องไตรมาสแรก เสริมพัฒนาการลูกน้อยในครรภ์ได้เยี่ยม

10 อาหารแม่ท้องไตรมาสแรก เสริมพัฒนาการลูกน้อยในครรภ์ได้เยี่ยม

10 อาหารแม่ท้องไตรมาสแรก เสริมพัฒนาการลูกน้อยในครรภ์ได้เยี่ยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่ที่กำลังตั้งท้องอยู่ในไตรมาสแรก ควรให้ความสำคัญในเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษ เพราะสารอาหารต่างๆ ที่คุณแม่ทานเข้าไป ล้วนมีส่วนในการเสริมสร้างเซลล์และเนื้อเยื่อของทารกให้มีพัฒนาการที่สมบูรณ์ วันนี้เราจึงขอนำอาหาร 10 ชนิดที่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสแรกมาฝากกันค่ะ ซึ่งอาหารที่แนะนำให้คุณแม่ทานมีดังนี้


1.เนื้อปลา
เนื้อปลาที่แนะนำให้คุณแม่ที่กำลังตั้งท้องในช่วงไตรมาสแรกทานกันก็คือ ปลาทะเลน้ำลึก เพราะอุดมไปด้วยโอเมก้า3 สูง และยังมีสารอาหารอย่าง DHA ซึ่งมีส่วนช่วยสร้างเซลล์สมองของทารกให้มีพัฒนาการที่สมบูรณ์แบบ


2.เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน
เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัว เนื้อไก่ หรือเนื้อหมู ล้วนเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนสูง วิตามินบี ธาตุเหล็ก และโคลีน ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงในร่างกายของคุณแม่ ส่งผลให้ออกซิเจนสามารถไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ในร่างกายของทารกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กในร่างกายอีกด้วย


3.ไข่ไก่
ไข่ไก่อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี6 วิตามินบี12 วิตามินดี วิตามินอี สังกะสี โปรตีน ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส แคลเซียม กรดโฟลิก เลซิทิน และโคลีน ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญต่อการสร้างเซลล์และเนื้อเยื่อของทารกได้ดีทั้งสิ้น


4.ผักสีเขียว
ผักสีเขียวถือเป็นแหล่งของสารอาหารอย่างโฟเลต ซึ่งมีความสามารถในการป้องกันภาวะโลหิตจางที่เกิดกับแม่ตั้งครรภ์ และยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดความผิดปกติทางสมองรวมทั้งระบบประสาทไขสันหลังในทารกอีกเช่นกัน


5.ผลไม้สีเหลืองส้ม
ผลไม้ทั้งสีเหลืองและสีส้มมีสารโฟเลตสูง ซึ่งเป็นสารที่ช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางในคุณแม่ตั้งครรภ์ พร้อมทั้งช่วยพัฒนาสมองและระบบประสาทไขสันหลังของทารกให้ดียิ่งขึ้น และยังลดโอกาสการเป็นปากแหว่งเพดานโหว่ในทารกได้อีกด้วย


6.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่
ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ให้วิตามินซีสูง มีส่วนช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี พร้อมทั้งยังช่วยเสริมสร้างเซลล์ต่างๆ ให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


7.มันฝรั่ง
มันฝรั่งมีสารเบต้าแคโรทีนที่สามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ ซึ่งวิตามินเอมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเซลล์และเนื้อเยื่อของทารก


8.ธัญพืช
ธัญพืชต่างๆ เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียมสูง ซึ่งสารอาหารชนิดนี้มีส่วนช่วยสร้างกระดูกที่แข็งแรงของแม่ตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ได้เป็นอย่างดี


9.น้ำมันตับปลา
น้ำมันตับปลามีสารอาหารอย่างโอเมก้า3 และ DHA ซึ่งสารสองชนิดนี้มีความจำเป็นต่อการพัฒนาสมองของทารกในครรภ์ และยังมีวิตามินดีสูงที่ช่วยป้องกันการเกิดภาวะครรภ์เป็นพิษได้อีกด้วย


10.น้ำเปล่า
น้ำเปล่ามีส่วนสำคัญต่อการทำให้เลือดเกิดการไหลเวียนและออกซิเจนสามารถหล่อเลี้ยงทารกได้ดี อีกทั้งยังมีส่วนช่วยทำให้เซลล์ต่างๆ มีพัฒนาการที่ดีตามไปด้วย มากไปกว่านั้นก็คือช่วยลดอาการท้องผูก การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ร่างกายอ่อนเพลีย ปวดหัว และอารมณ์ไม่ดีในคุณแม่ตั้งครรภ์ ที่สามารถส่งผลโดยตรงต่อสมองของทารกในครรภ์

หลากหลายอาหารที่เหมาะสำหรับคุณแม่ท้องไตรมาสแรกที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ล้วนเป็นอาหารน่าทานและมากมายไปด้วยคุณประโยชน์ที่มีความสำคัญต่อร่างกายของคุณแม่และทารกในครรภ์ ยังไงก็อย่าลืมทานอาหารเหล่านี้บ่อยๆ เพื่อสามารถพัฒนาระบบสมอง ระบบประสาทไขสันหลัง รวมทั้งเนื้อเยื่อต่างๆ ของทารกในครรภ์กันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook