คุณหมอวินเตือน! ถึงเวลาลดการหอมแก้มลูก?

คุณหมอวินเตือน! ถึงเวลาลดการหอมแก้มลูก?

คุณหมอวินเตือน! ถึงเวลาลดการหอมแก้มลูก?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่มีใครอยากให้มันกลับมา แต่มันกลับมาระบาดแรงอีกครั้งแล้วค่ะ สำหรับ "โควิด-19" ที่แม้เราจะเริ่มคุ้นชินกับมัน แต่ก็ไม่มีใครอยากจะเผชิญหน้ากับมันแบบจังๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ที่ดูแลตัวเองได้แล้วแบบเราๆ หรือลูกเด็กเล็กแดงที่ยังดูแลตัวเองไม่ได้ คุณหมอวิน ผศ.นพ.วรวุฒิ เชยประเสริฐ จาก เพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ ได้ออกมาแนะนำคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกไว้ว่า การกอด หอม จูบควรงดไปเลยในช่วงนี้!?!

#ถึงเวลาลดการหอมแก้มลูก

เมื่อวิกฤตกลับมาอีกครั้ง หากใครที่เลินเล่อลดการ์ดลงไปก่อนหน้านี้จนในวันนี้อ่านข่าวมากๆ แล้วเริ่มสงสัยตัวเองตะหงิดๆ ว่า #เราติดหรือยังวะ ... และพอคิดวนไปสักพัก ก็เริ่มสรุปกับตัวเองว่า #ว่าเรากูติดแล้ว 555 งงไปหมด ณ จุดนี้ ดังนั้นตอนนี้เราต้องกลับมายกการ์ดสูง ป้องกันตัวเราเองและลูกมากขึ้นให้ถึงขีดสุดอีกครั้ง ... เพื่อตัวเราเองและคนที่เรารัก


#ลูกกูติดยัง ?

สำหรับโรคโควิด-19 พบว่าประชากรที่เป็น "พาหะ" นำเชื้อไวรัสไปแพร่สู่คนอื่นก็คือ #ผู้ใหญ่ที่สุขภาพดี ต่างจากพวกไข้หวัดใหญ่ที่เด็กจะเป็นพาหะหลักนำเข้าบ้านไปติดผู้ใหญ่ ... กลับมาที่โควิด ตอนนี้ตัวอย่างที่ชัดที่สุดก็คงไม่พ้น "คนงานพม่า" ที่สุขภาพแข็งแรงดีแพร่ไปยังคนอื่นในตลาดกลางกุ้งกระจายไปยังคนอื่นหลายจังหวัดแล้ว ณ ตอนนี้

ซึ่งหากลูกหลานในบ้านของเราจะติดโรค เดาไว้ก่อนเลยว่า ผู้ใหญ่อย่างเราที่อาจมีเชื้อแต่ไม่มีอาการนำมาให้ปั๊วะๆ ปังๆ โบ๊ะบ๊ะๆ นั่นเอง (นี่ศัพท์อะไรกัน 555) โดยการระบาดก็ย้ำเตือนกันอีกทีหนักๆ ว่า แพร่ผ่านทางการ #ไอ_จาม_สัมผัส เข้าสู่เยื่อบุของร่างกายอันได้แก่ #จมูก_ปาก_ตา นั่นเอง

ดังนั้นพฤติกรรมที่ทำให้เชื้อจากผู้ใหญ่ไปยังเด็กที่ง่ายที่สุดนั่นก็คือ #การกอด_หอม_จูบ เด็กนั่นเอง ลูกตัวเองพอทำเนา บางคนพุ่งตรงเข้าไปอุ้มกอดหอมจุ๊บแก้มลูกคนอื่นอีก พวกนี้หากคิดด้วยสมองส่วนอารมณ์เราจะสรุปออกมาเป็นคำพูดที่ไม่น่ารักได้สั้นๆ ว่า #อีผี 555 แต่ถ้าเราใช้สมองส่วนหน้าคิดด้วยก็จะสรุปได้ว่า "ไม่เหมาะสม" เข้าใจไหมคะ อีผี ! (เอ๊ะ ! ทำไมสรุปได้ไม่ต่างกัน 555) 

Anyway, ดังนั้นเพื่อลดการแพร่กระจายแม้ว่าจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร หรือกลุ่มแรงงาน/คนไทยที่หนีเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ ... ก็ควรเพิ่มมาตรการ #การงดกอดจูบหอมแก้มเด็ก เข้าไปในมาตรการพื้นฐานอย่าง #กินร้อน_ช้อนส่วนตัว_ไม่มั่วของใช้_ใส่ใจใส่มาสก์_ปาดสบู่ถูมือ เข้าไปด้วย

ด้วยรัก & ความปรารถนาดี
วันนี้ลาไปด้วยบทเพลงของ
มนต์สิทธิ์ คำสร้อย ที่ว่า
"ไหล่นี้อย่าให้ใคร มากอด
มือนี้อย่าให้ใคร มาจับ
หน้าผากนี้อย่าให้ใคร มาจูบ
แก้มนี้อย่าให้ใคร ลูบคลำ
แก้วตา เจ้าอย่าลืมที่หมอสั่ง
ระวัง โควิดให้เฝ้าจดจำ
จงถนอม ร่างกายอย่าให้บอบช้ำ
อย่าลืมถ้อยคำ
ที่พี่หมอพร่ำสั่งนาง"
พี่หมอ อี๊ว่ะ !! 555

กลับบ้านมาอาบน้ำก่อนอันดับแรกด้วยนะจ๊ะ!

#หมอวินเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook