รู้ทันอาการสุขภาพเสื่อมก่อนวัยด้วย 7 สัญญาณเตือนเหล่านี้

รู้ทันอาการสุขภาพเสื่อมก่อนวัยด้วย 7 สัญญาณเตือนเหล่านี้

รู้ทันอาการสุขภาพเสื่อมก่อนวัยด้วย 7 สัญญาณเตือนเหล่านี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยไหมว่าอยู่ดีๆ ทำไมจึงไม่รู้สึกกระปรี้กระเปร่าและไม่สดชื่นเหมือนที่ผ่านมา ทั้งที่บางครั้งร่างกายก็ไม่ได้ออกแรงมากเกินไป นั่นเป็นเพราะสุขภาพร่างกายของคุณเริ่มเสื่อมนั่นเอง ซึ่งการที่ร่างกายเสื่อมนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าอายุมากขึ้นเท่านั้น เพราะอาการเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้ก่อนวัย มาลองดู 7 สัญญาณเตือนที่กำลังบอกว่าร่างกายของคุณเสื่อมก่อนวัยกันดีกว่าค่ะ


1.เรี่ยวแรงถดถอยลง
หนึ่งในสัญญาณเตือนบอกว่าสุขภาพร่างกายเสื่อมก่อนวัยก็คือเรี่ยวแรงเริ่มถดถอยลง จากเมื่อก่อนสามารถเปิดฝาแยมหรือขวดน้ำได้ง่าย กลายเป็นว่าสิ่งเหล่านี้ทำได้ยากมาก กว่าจะทำได้ก็ต้องออกแรงมากมายเหลือเกิน หรือแม้แต่การถือของหนักๆ ก็ทำให้ร่างกายเกิดอาการปวดเมื่อยได้ง่าย


2.มีอาการเหนื่อยง่าย
ทำอะไรนิดหน่อยก็เหนื่อย แม้แต่การเดินขึ้นลงบันไดแค่ไม่กี่ขั้นก็แทบจะทำให้หมดแรงแล้ว หรือแม้กระทั่งการออกกำลังกายด้วยวิธีเบสิคก็ทำให้ร่างกายเหนื่อยง่าย ซึ่งก็เป็นสัญญาณเตือนให้รู้ว่าร่างกายเริ่มเสื่อมสภาพแล้วเช่นกัน


3.นอนไม่หลับ
อาการนอนไม่หลับในที่นี้มักแสดงพฤติกรรมการนอนหลับในช่วงดึกๆ ประมาณตีสองตีสาม และมักตื่นขึ้นมาในตอนเช้าตรู่ ซึ่งเป็นภาวะของฮอร์โมนคอร์ติซอลหรือฮอร์โมนแห่งความเครียดที่เยอะเกินไปนั่นเอง


4.ประจำเดือนมาผิดปกติ
การที่ประจำเดือนมาและหมดแบบไม่สม่ำเสมอ หรือมีประจำเดือนน้อยและมากเกินไป ก็เป็นหนึ่งในสัญญาณเตือนบอกว่าร่างกายเริ่มเสื่อมแล้ว ซึ่งอาการนี้เกิดจากการที่ฮอร์โมนมีอาการแปรปรวน รวมทั้งการมีฮอร์โมนเพศหญิงที่ลดน้อยลง


5.ผิวช้ำบ่อย
ผิวในช่วงวัยเด็กหรือวัยสาวจะมีความแข็งแรง แม้จะเกิดรอยช้ำก็สามารถหายได้เร็ว เนื่องจากเซลล์ผิวจะมีความสามารถในการฟื้นฟูตัวเองได้เป็นอย่างดี แต่เมื่อร่างกายเริ่มเสื่อมสภาพ จะส่งผลให้เกิดรอยช้ำบ่อยและหายยากตามไปด้วย


6.สีผิวไม่สม่ำเสมอ
การที่สีผิวมีความหมองคล้ำไม่สดใสและไม่สม่ำเสมอ เป็นการบอกถึงสภาวะการทำงานของตับที่มีความผิดปกติ ทำให้ขับของเสียออกจากร่างกายได้ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งอาการเหล่านี้ก็เป็นหนึ่งในอาการที่เกิดจากการที่ร่างกายของสาวๆ เริ่มเสื่อมสภาพลง


7.ตาแดงและอ่อนล้า
หากสังเกตว่าดวงตาเริ่มแดงหรือไม่ขาวสดใสเหมือนแต่ก่อน พร้อมทั้งดวงตาดูอ่อนล้า นั่นเป็นเพราะร่างกายเริ่มเสื่อมสภาพ ซึ่งเป็นผลจากการใช้สายตาหนักเกินไปนั่นเอง โดยเฉพาะสาวๆ ที่ต้องทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ จะยิ่งส่งผลเสียทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนล้า เส้นเลือดฝอยบริเวณดวงตาทำงานหนัก จนทำให้เป็นตาแดงเรื้อรังตามมาได้


สัญญาณต่างๆ ที่แสดงออกชัดเจนเพื่อให้สาวๆ ได้ทราบถึงร่างกายที่กำลังเสื่อมสภาพก่อนวัยที่เราได้นำมาแชร์กันในวันนี้ ล้วนมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างมาก และเป็นสิ่งที่สาวๆ ไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้การที่ได้รู้ถึงสัญญาณเหล่านี้ จะช่วยให้สามารถรับมือและดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองได้ทันนั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook