ฮาวทูทิ้ง! เคลียร์ตู้รับปีใหม่ 2021 เก่าไปใหม่มา

ฮาวทูทิ้ง! เคลียร์ตู้รับปีใหม่ 2021 เก่าไปใหม่มา

ฮาวทูทิ้ง! เคลียร์ตู้รับปีใหม่ 2021 เก่าไปใหม่มา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปีใหม่ถือเป็นโอกาสที่ทุกคนควรตัดใจและเรียนรู้ที่จะทิ้งสิ่งของที่ไม่จำเป็น จัดแจงบ้านและโต๊ะทำงานให้สะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย ราวกับมี Marie Kondo มาช่วยจัดบ้าน หากไอเท็มไหนที่ยัง “spark joy” ก็ควรจะอยู่ ถ้าไม่ก็ควรจะไป ทีมบาซาร์จึงมีเคล็ดไม่ลับในการ “โละ ละ เลิก” กับไอเท็มเก่าที่มีไปก็รกตู้เปล่าๆ มาแชร์ให้สาวๆ เสื้อผ้าล้นตู้ได้ลองทำตามกันดู

ภาพยนตร์ Sex in the City: HBO

1. ทำความเข้าใจกับสิ่งที่กำลังจะทำ
การเคลียร์ตู้เสื้อผ้าไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดแต่ก็ไม่ได้ยากเกินกำลัง ในขณะที่คุณกำลังคัดเลือกเสื้อผ้าคุณอาจจะมีคำถามผุดขึ้นมาในหัวเยอะแยะจนตัดสินใจไม่ได้เสียทีว่าชิ้นนี้ควรจะทิ้งหรือไม่ทิ้ง คุณอาจจะลองนั่งสมาธิ สงบจิตสงบใจ เปิดเพลงจังหวะสบายๆ คลอ จุดเทียนหอม และฉีดสเปรย์ห้องให้หอมฟุ้งสักหน่อยเพื่อสร้างบรรยากาศให้ผ่อนคลาย


2. เอาของทุกชิ้นออกมาจากตู้!

ขั้นตอนนี้อาจจะต้องใช้กำลังหน่อย หากคุณอยากจะชวนเพื่อนๆ มาสนุกด้วยกันก็ได้นะ เผลอๆ เพื่อนอาจจะได้ของติดไม้ติดมือกลับบ้านกันบ้าง 


Venus of the Rags โดย Michelangelo Pistoletto จากปี 1967, 1974https://www.tate.org.uk/Venus of the Rags โดย Michelangelo Pistoletto จากปี 1967, 1974


3. หยิบแต่ละชิ้นขึ้นมาแล้วถามคำถามดังนี้
“Spark joy ไหม?”
“ฉันยังใส่มันได้ไหม?”
“ฉันได้ใส่มันในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมารึเปล่า”
“ฉันจะใส่มันอีกไหม”
“ชิ้นนี้มีตำหนิหรือไม่”
“หากฉันเห็นชิ้นนี้ในร้านเสื้อผ้า ฉันจะยังอยากซื้อมันไหม”


4. เชื่อใน Three Month Rule 
กฎนี้ไม่เหมาะกับชุดในโอกาสพิเศษอย่าง ชุดราตรี รองเท้ากับกระเป๋าราคาสูง หรือชุดเซ็กซี่ที่คุณเอาไว้ใส่ให้หวานใจดูคนเดียว แต่เชื่อเราสิ ว่ามันเวิร์คสำหรับไอเท็มอื่นๆ แน่นอน 

ภาพยนตร์ Devil Wears Prada:


5. แยกแยะให้เป็นกองชัดเจน
กองที่คุณจะ “โละ” และกองที่ “ได้ไปต่อ” ต้องถูกวางห่างออกจากกันอย่างชัดเจน ไม่งั้นคุณอาจจะสับสนเองแล้วต้องเริ่มไหมทั้งหมด


6. เชื่อในการตัดสินใจของตัวเอง
หากคุณคิดว่าชิ้นไหนไม่ได้ไปต่อแล้ว ก็อย่าชะล่าใจ อย่าลังเล อย่าหวนกลับไปดูอีก ที่สำคัญห้ามใจอ่อน 

ภาพยนตร์ Confessions of a Shopaholic:


7. บริจาคให้กับมูลนิธิ
นอกจากจะได้เคลียร์เสื้อผ้าในตู้ไปแล้ว คุณก็สามารถแยกชิ้นง่ายๆ อย่างเสื้อยืด เสื้อเชื้ต เสื้อกันหนาว กระโปรงทรงเบสิค กางเกงขาสั้นหรือกางเกงยีนส์ ไปบริจาคให้มูลนิธิต่างๆ ได้


8. แขวนและเก็บเสื้อผ้าที่ “ได้ไปต่อ” ให้เรียบร้อย 
แนะนำให้ซื้อไม่แขวนเสื้อที่ถนอมทรงเสื้อ น้ำหนักเบา และไม่หนา เเขวนเรียงให้เป็นระเบียบเรียบร้อย แยกประเพศของเสื้อผ้าให้อยู่ด้วยกัน ไล่ตั้งแต่เสื้อเชิ้ตไปจนถึงชุดราตรี ส่วนเสื้อผ้าที่เป็นผ้ายืด ผ้านิ้ต หรือยีนส์ ก็สามารถพับและจัดเรียงในตู้ให้เรียบร้อย เท่านี้คุณก็ไม่ต้องรื้อตู้เพื่อหาของอีกต่อไป 



หากชาวบาซาร์ไม่มีแพลนไปไหนในช่วงวันหยุดนี้ขอแนะนำให้หันกลับมาดูและและจัดบ้าน ทิ้งของเก่าเพื่อเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ในปีหน้า เพียงเท่านี้ก็จะเปลี่ยนบรรยากาศให้กับการเริ่มต้นปี 2021 แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook