ผัก 8 ชนิดที่ไม่ควรกินดิบ เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ไม่อยากเสี่ยง เลี่ยงด่วน

ผัก 8 ชนิดที่ไม่ควรกินดิบ เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ไม่อยากเสี่ยง เลี่ยงด่วน

ผัก 8 ชนิดที่ไม่ควรกินดิบ เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ไม่อยากเสี่ยง เลี่ยงด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าการทานผักเป็นเรื่องที่ดีต่อร่างกาย เพราะผักมีส่วนช่วยในการป้องกันและรักษาโรคได้หลากหลายชนิด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการทานผักบางชนิดโดยไม่ผ่านการปรุงสุกนั้น สามารถสร้างผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน วันนี้เราจึงรวบรวมผักทั้ง 8 ชนิดที่ควรหลีกเลี่ยงการทานแบบดิบมาให้สาวๆ ได้ทราบกันค่ะ เพราะผักทั้ง 8 ชนิดนี้หากทานแบบดิบ อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้มากกว่าที่คิดนั่นเอง


1.กะหล่ำปลี
กะหล่ำปลีรวมทั้งดอกกะหล่ำมีสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่าสารกอยโตรเจน ซึ่งเป็นสารที่คอยยับยั้งไม่ให้ร่างกายของคนเราสามารถนำไอโอดีนไปใช้ได้ โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ควรหลีกเลี่ยงการกินผักชนิดนี้แบบดิบ เพราะจะส่งผลทำให้อาการของโรคยิ่งแย่ลงกว่าเดิมได้


2.บร็อกโคลี
บร็อกโคลีมีสารกอยโตรเจนเหมือนกะหล่ำปลีหรือดอกกะหล่ำด้วยเช่นกัน ซึ่งสารชนิดนี้จะคอยยับยั้งไม่ให้ร่างกายสามารถใช้ไอโอดีนได้อย่างเต็มที่ และที่สำคัญน้ำตาลในบร็อกโคลีจำเป็นต้องผ่านความร้อน ดังนั้นจึงควรทานผักชนิดนี้ที่ผ่านการปรุงสุกเสียก่อน เพราะอาจทำให้เกิดอาการท้องอืด แน่นท้อง รวมทั้งมีแก๊สในท้องอีกด้วย


3.ผักโขม
ผักโขมมีกรดซาลิกที่เข้าไปขัดขวางการดูดซึมแคลเซียมและธาตุเหล็กในร่างกาย จึงส่งผลให้ร่างกายได้รับสารอาหารทั้งสองชนิดนี้ได้ไม่เพียงพอ ดังนั้นหากทานผักโขมแบบดิบ เท่ากับว่าร่างกายแทบจะไม่ได้รับประโยชน์จากแคลเซียมและธาตุเหล็กเลย


4.หน่อไม้
หน่อไม้ที่ไม่ผ่านการปรุงสุกมีสารพิษไซยาไนด์สูง จึงอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายสูงมาก ดังนั้นก่อนทานผักชนิดนี้จำเป็นที่จะต้องต้มในน้ำเดือดจัดอย่างน้อย 10 นาทีเพื่อเป็นการทำลายสารพิษไซยาไนด์เสียก่อน


5.มันสำปะหลัง
การทานมันสำปะหลังแบบดิบหรือผ่านการปรุงแบบผิดวิธีอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ค่อนข้างสูง เนื่องจากมันสำปะหลังดิบมีสารพิษไซยาไนด์สูง หากทานเข้าไปแบบดิบจะทำให้เกิดอาการน้ำลายฟูมปาก แน่นหน้าอก และชัก บางรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ในที่สุด แม้แต่สัตว์ที่ทานมันสำปะหลังแบบดิบก็เกิดอันตรายได้เช่นกัน


6.มันฝรั่ง
มันฝรั่งดิบมีสารพิษชนิดหนึ่งที่เรียกว่าไกลโคแอลคาลอยด์ ซึ่งสารพิษชนิดนี้จะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ใจสั่นและเต้นผิดจังหวะ บางรายถึงขั้นหัวใจล้มเหลวและเสียชีวิตตามมา ดังนั้นจึงไม่ควรทานผักชนิดนี้โดยไม่ผ่านการปรุงสุกเด็ดขาด


7.ถั่วงอก
ถั่วงอกถือเป็นผักที่เรามักจะทานแบบดิบกันจนชิน แต่ทราบหรือไม่ว่าผักชนิดนี้ทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อการรับแบคทีเรียซัลโมเนลาและแบคทีเรียอีโคไล ซึ่งแบคทีเรียทั้งสองชนิดนี้ทำให้เกิดอาการท้องเสียและถ่ายท้องอย่างรุนแรงได้ ที่สำคัญถั่วงอกมักผ่านการใส่สารฟอกขาวเพื่อให้มีสีที่น่าทาน ซึ่งจัดเป็นสารที่มีอันตรายต่อสุขภาพอีกด้วย


8.ถั่วฝักยาว
อีกหนึ่งผักที่หลายคนมักคุ้นชินกับการทานแบบดิบ โดยเฉพาะในเมนูตำทั้งหลาย ซึ่งหลายคนอาจไม่เคยทราบมาก่อนว่าผักชนิดนี้คือผักที่จำเป็นต้องใช้ยาฆ่าแมลงในปริมาณมาก ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยเราจึงจำเป็นต้องทำความสะอาดและปรุงสุกก่อนทานผักชนิดนี้จะดีที่สุด


เชื่อว่าสาวๆ หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับชนิดของผักที่ไม่ควรทานดิบกันมาบ้างแล้ว โดยเฉพาะผักบางชนิดที่เราแทบจะทานดิบกันเป็นประจำ เพราะด้วยเป็นผักที่มาพร้อมกับอาหารที่ควรทานควบคู่กันจึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่เพื่อความปลอดภัยต่อร่างกายของเราเอง แนะนำให้หลีกเลี่ยงจะดีที่สุด อาจจะทำให้อรรถรสในการทานอาหารลดลง แต่อย่างน้อยก็ปลอดภัยต่อร่างกายของเราเองนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook