ต้อนรับหุ่นสวยหลังคลอดด้วย 6 วิธีลดน้ำหนักสำหรับคุณแม่ลูกอ่อน

ต้อนรับหุ่นสวยหลังคลอดด้วย 6 วิธีลดน้ำหนักสำหรับคุณแม่ลูกอ่อน

ต้อนรับหุ่นสวยหลังคลอดด้วย 6 วิธีลดน้ำหนักสำหรับคุณแม่ลูกอ่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในปัญหาที่คุณแม่หลังคลอดมักต้องเผชิญก็คือ น้ำหนักตัวลดลงช้า ดังนั้นเพื่อเรียกหุ่นสวยกลับคืนมา เราจึงขอนำวิธีลดน้ำหนักหลังคลอดมาฝากกัน เพื่อให้คุณแม่เตรียมพร้อมต้อนรับหุ่นสวยกลับมาอีกครั้ง ตามมาดูกันค่ะว่าแต่ละวิธีต้องทำอย่างไรกันบ้าง


1.ให้นมลูกเองอย่างสม่ำเสมอ
การให้นมลูกมีความสำคัญอย่างไรกับการลดน้ำหนักของคุณแม่ ขอบอกเลยค่ะว่าทั้งสองอย่างนี้มีความเกี่ยวข้องกัน เพราะการที่คุณแม่ให้นมลูกน้อยอย่างสม่ำเสมอ จะเป็นการลดไขมันในร่างกายของคุณแม่ได้มากเลยทีเดียว ซึ่งก็มีผลการวิจัยออกมายืนยันกันแล้วว่า การที่คุณแม่หมั่นให้นมลูกน้อยนั้น มีแนวโน้มที่น้ำหนักตัวของคุณแม่จะลดลงได้เร็วกว่าการที่คุณแม่ไม่ค่อยให้นมลูกอย่างสม่ำเสมอ


2.ควบคุมการทานอาหาร เน้นทานผักผลไม้มากขึ้น
แน่นอนว่าการลดน้ำหนักให้ได้คุณภาพจำเป็นที่จะต้องอาศัยการควบคุมการทานอาหารด้วยเช่นกัน แต่การควบคุมอาหารก็ต้องเน้นทานให้ครบทั้ง 5 หมู่ ซึ่งอาจจะต้องเน้นในเรื่องของผักผลไม้มากขึ้น เนื่องจากการลดน้ำหนักหลังคลอดนั้นอาจจะต้องลดปริมาณการทานอาหารประเภทแป้ง ไขมัน และน้ำตาลลงจากเดิม


3.ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ
สำหรับคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการลดน้ำหนักเพื่อเรียกหุ่นสวยกลับคืนมานั้น ควรให้ความสำคัญในเรื่องของการดื่มน้ำสะอาดให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เนื่องจากน้ำจะช่วยให้ระบบการเผาผลาญภายในร่างกายทำงานได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังช่วยลดการกินจุบจิบอีกด้วย


4.นอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่
การนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคุณแม่หลังคลอด เนื่องจากการนอนหลับนั้นมีส่วนช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูเร็ว และยังช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดียิ่งขึ้น ในช่วงหลังคลอดถือเป็นช่วงที่คุณแม่ยังพอได้นอนหลับอย่างเต็มที่ เพราะทารกน้อยยังคงใช้เวลาไปกับการนอนหลับยาวๆ นั่นเอง


5.หมั่นออกกำลังกาย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์
ในส่วนของการออกกำลังกายสำหรับคุณแม่หลังคลอดนั้น ควรเลือกออกกำลังกายด้วยวิธีที่เบาๆ โดยเฉพาะในช่วง 1-2 เดือนแรกหลังคลอด เพราะช่วงนี้แผลของคุณแม่ยังไม่หายสนิท ซึ่งร่างกายของคุณแม่จะเริ่มปรับสภาพ รวมทั้งแผลหายดีขึ้นในช่วง 3-4 เดือนหลังคลอด คุณแม่จึงต้องค่อยๆ ปรับวิธีการออกกำลังกายจากเบาไปหนักตามความเหมาะสมต่อไป


6.ทำกิจกรรมเพื่อแอคทีฟตัวเอง
การหากิจกรรมต่างๆ ทำหลังคลอด จะช่วยลดช่วงเวลาของการนั่งนิ่งๆ หรือนอนเล่นๆ มากจนเกินไปของคุณแม่หลังคลอดได้ดี ซึ่งกิจกรรมที่ช่วยให้คุณแม่หลังคลอดสามารถแอคทีฟตัวเองได้นั้น มีทั้งการเดินเล่น ทำความสะอาดบ้าน เล่นกับลูก เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมทุกอย่างล้วนช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้เป็นอย่างดี

จะเห็นได้ว่าวิธีการลดน้ำหนักสำหรับคุณแม่หลังคลอดนั้นสามารถทำได้ง่ายๆ และถือเป็นวิธีที่เราต่างคุ้นเคยกันมานาน โดยเฉพาะในเรื่องของการควบคุมอาหารการกิน การเน้นทานผักผลไม้ การดื่มน้ำ การออกกำลังกาย รวมถึงการนอนพักผ่อนและทำกิจกรรมต่างๆ  ที่สำคัญอย่าลืมว่าร่างกายในช่วงหลังคลอดนั้น จะมีความสุขกับการได้กินอาหาร ซึ่งก็มีส่วนต่อการทำให้น้ำหนักของคุณแม่เพิ่มอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook