3 เทคนิคช่วยให้ลูกเลิกขวดนมแบบค่อยเป็นค่อยไป

3 เทคนิคช่วยให้ลูกเลิกขวดนมแบบค่อยเป็นค่อยไป

3 เทคนิคช่วยให้ลูกเลิกขวดนมแบบค่อยเป็นค่อยไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แต่ละช่วงวัยการเติบโตของลูก มักจะมาพร้อมกับพัฒนาการที่เปลี่ยนไป เช่นเดียวกับการดื่มนม แรกเกิดลูกจะดูดจากเต้า ผ่านช่วงเวลาไปก็เริ่มเปลี่ยนมาดูดจากขวดนม และเมื่อถึงวัยที่มีอายุครบ 1 ขวบก็ถือเป็นช่วงที่ควรเลิกนมขวดแล้ว พ่อแม่หลายท่านอาจมองว่าเร็วเกินไป แต่ความจริงแล้วเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด อีกทั้งการเลิกขวดนมยังเป็นการรักษาฟันน้ำนมชุดแรกของลูกให้อยู่นานไปจนถึงอายุ 5-7 ขวบอีกด้วย วันนี้เราจึงนำเทคนิคที่จะช่วยให้ลูกเลิกขวดนมได้เองแบบค่อยเป็นค่อยไปมาฝากพ่อแม่ทุกท่านกันค่ะ


1.ลดมื้อนมขวดเพิ่มมื้ออาหาร
การลดมื้อนมขวดแล้วไปเพิ่มมื้ออาหาร จะเป็นการให้ลูกได้ทานอาหารมากขึ้นและช่วยให้ไม่รู้สึกหิวนม อีกทั้งยังไม่เป็นการทำให้ลูกขาดสารอาหารแม้จะลดมื้อนมขวดลงก็ตาม นอกจากนี้พ่อแม่ควรเตรียมเมนูจานโปรดหรือผลไม้และของหวานที่ให้ประโยชน์แก่ลูกด้วยจะดีที่สุด เพื่อให้ลูกสนุกกับการทานอาหาร และลดความสนใจจากขวดนม


2.สร้างความลำบากในการดูดนมจากขวด
การสร้างความลำบากให้กับลูกในการดูดนมขวด พ่อแม่สามารถทำได้ด้วยการใช้จุกนมที่มีรูแคบมากๆ เพื่อให้ลูกรู้สึกถึงความยากลำบากในการดูด แต่ไม่แนะนำให้ใช้หรือขยายรูจุกนมกว้างเกินไป เพราะอาจเสี่ยงทำให้ลูกสำลักและเกิดอันตรายต่อตัวลูกได้


3.สร้างข้อตกลงกับลูก
การสร้างข้อตกลงกับลูกในเรื่องการเลิกขวดนม เป็นเทคนิคที่เหมาะสำหรับลูกที่มักทำตามคำพูดของพ่อแม่ แต่อาจจะเป็นวิธีที่ท้าทายสำหรับพ่อแม่ที่มีลูกที่ค่อนข้างจะไม่ค่อยตามอะไรง่ายๆ ซึ่งการสร้างข้อตกลงพ่อแม่ควรบอกให้ชัดเจนว่าลูกสามารถดูดขวดนมได้ช่วงไหนบ้าง บอกเหตุผลที่ชัดเจนว่าทำไมลูกจึงต้องเลิกขวดนม พร้อมทั้งบอกถึงข้อดีให้ลูกเข้าใจ เมื่อลูกสามารถทำได้ หลายวันผ่านไปจึงค่อยๆ ลดมื้อนมขวดให้มากกว่าเดิม


จะเห็นได้ว่าเทคนิคที่ช่วยให้ลูกเลิกขวดนมแบบค่อยเป็นค่อยไป จำเป็นต้องใช้เวลาอยู่ประมาณหนึ่ง แต่เมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่จะช่วยให้ลูกสามารถเลิกดูดนมจากขวดก็ถือว่าคุ้มค่าสำหรับการรอคอย แต่หลังจากที่ลูกเลิกขวดนมแล้ว แนะนำให้พ่อแม่เปลี่ยนมาให้ลูกทานนมกล่องหรือดื่มนมจากแก้วแทน ไม่ควรให้ลูกเลิกดื่มนมไปพร้อมกับการเลิกขวดนม และที่สำคัญอย่าลืมเตรียมของรางวัลสำหรับลูกรักคนเก่งที่สามารถเลิกขวดนมกันด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook