7 วิธีรับมือเมื่อลูกมีไข้ ทำตามนี้ อาการป่วยบรรเทาได้แน่นอน

7 วิธีรับมือเมื่อลูกมีไข้ ทำตามนี้ อาการป่วยบรรเทาได้แน่นอน

7 วิธีรับมือเมื่อลูกมีไข้ ทำตามนี้ อาการป่วยบรรเทาได้แน่นอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับพ่อแม่แล้ว การที่ลูกมีไข้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่สามารถละสายตาไปได้เลย เพราะหากลูกมีไข้สูงอาจทำให้เกิดอาการชักตามมาได้ ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงอาการรุนแรงจากการเป็นไข้ เราจึงนำ 7 วิธีรับมือเมื่อลูกมีไข้มาฝากคุณพ่อคุณแม่กันค่ะ เพื่อที่จะใช้วิธีเหล่านี้ในการบรรเทาอาการป่วยของลูกให้ดีขึ้นได้ ตามไปดูวิธีรับมือเมื่อลูกมีไข้พร้อมๆ กันเลย


1.ตรวจอุณหภูมิ
ขั้นตอนแรกที่พ่อแม่ควรทำก่อนที่จะทำทุกสิ่งทุกอย่างเมื่อรู้ว่าลูกมีไข้ก็คือ การตรวจอุณหภูมิ เพื่อที่จะได้รู้ว่าอาการไข้ของลูกอยู่ในระดับใด ซึ่งหากตรวจแล้วมีไข้สูงเกินไปก็สามารถนำลูกไปหาหมอได้ทัน แต่หากอยู่ในระดับที่ไม่รุนแรง พ่อแม่ก็สามารถทำขั้นตอนต่อไปได้เลย และหมั่นตรวจอุณหภูมิทุกๆ 30 นาที เพื่อเป็นการสังเกตอาการป่วยของลูกอย่างใกล้ชิด


2.ป้อนยาลดไข้
สำหรับการป้อนยาลดไข้ พ่อแม่ควรปฏิบัติตามที่ระบุไว้ข้างขวดยาอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในเรื่องของปริมาณยาที่ให้ลูกทาน โดยปกติแล้วยาลดไข้จะออกฤทธิ์หลังจากทานประมาณ 30 นาที หากเป็นไข้ในระดับปกติจะสังเกตเห็นได้ว่าไข้จะลดลงภายใน 30 นาที พ่อแม่ควรป้อนยาลดไข้ทุกๆ 4-6 ชั่วโมง หากไข้ไม่ลดลงควรรีบไปพบแพทย์ เพราะลูกอาจเป็นไข้หวัดใหญ่ได้


3.เช็ดตัว
หลังจากทานยาเสร็จแล้ว และอยู่ในระหว่างรอให้ยาลดไข้ออกฤทธิ์ พ่อแม่ควรเช็ดตัวให้ลูกเพื่อให้ไข้ลด อีกทั้งเพื่อป้องกันอาการชัก ที่สำคัญการเช็ดตัวเป็นหนึ่งในวิธีที่เห็นผลได้เร็วที่สุด อีกทั้งยังเป็นสิ่งแรกที่คุณหมอมักให้พ่อแม่ทำเมื่อลูกเป็นไข้


4.สวมเสื้อผ้าที่สบายตัว
ในช่วงที่ลูกน้อยมีไข้ พ่อแม่ควรเลือกเสื้อผ้าที่สามารถระบายความร้อนให้ลูกใส่ และไม่ควรห่มผ้าหรือห่อตัวเมื่อลูกมีไข้ เนื่องจากจะทำให้ร่างกายของลูกมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นได้


5.ให้ลูกจิบน้ำบ่อยๆ
การที่พ่อแม่กระตุ้นให้ลูกจิบน้ำบ่อยๆ และสามารถดื่มน้ำในปริมาณมากในช่วงที่เป็นไข้ จะช่วยให้อาการป่วยดีขึ้น เพราะการดื่มน้ำเข้าไปในปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกายนั้น เป็นการชดเชยน้ำที่ร่างกายสูญเสียไปจากพิษไข้นั่นเอง


6.เสริมผักผลไม้และอาหารที่ย่อยง่าย
เมื่อลูกเป็นไข้ อาการเบื่ออาหารมักจะมาทันที ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักเกิดจากอาการแผลร้อนในที่เกิดขึ้นในช่วงที่มีไข้ พ่อแม่จึงต้องหาอาหารอ่อนๆ ที่ย่อยง่าย รวมทั้งผักผลไม้และนมให้ลูกทานมากๆ เพราะการที่ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ย่อมทำให้อาการป่วยดีขึ้นได้


7.ให้ลูกนอนพักผ่อนเยอะๆ
การนอนหลับพักผ่อนถือเป็นการรับมือเมื่อลูกมีไข้ได้ดีมากๆ เพราะร่างกายที่เผชิญกับอาการป่วย มักอ่อนเพลียและหมดแรง ซึ่งการชดเชยอาการอ่อนเพลียจากฤทธิ์ไข้จึงสามารถทำได้ด้วยการพักผ่อนเยอะๆ นั่นเอง


เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับวิธีรับมือเมื่อลูกมีไข้ที่เราได้นำมาแบ่งปันกันในวันนี้ แต่ละวิธีนั้นนอกจากจะทำได้ง่ายและเป็นวิธีที่คุ้นเคยกันอย่างมากแล้ว ยังถือเป็นวิธีที่พ่อแม่มักละเลยได้ง่ายอีกด้วย ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงจากอาการชักเมื่อลูกมีไข้สูง พ่อแม่จึงควรบรรเทาอาการป่วยของลูกด้วยวิธีรับมือพื้นฐานเหล่านี้กันอย่างจริงจัง เพราะ 7 วิธีนี้ช่วยให้อาการป่วยของลูกดีขึ้นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook