ไปดู ผลเสียจากการกินเนื้อสัตว์และมังสวิรัติที่คุณ(อาจ)ยังไม่รู้

ไปดู ผลเสียจากการกินเนื้อสัตว์และมังสวิรัติที่คุณ(อาจ)ยังไม่รู้

ไปดู ผลเสียจากการกินเนื้อสัตว์และมังสวิรัติที่คุณ(อาจ)ยังไม่รู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การทานอาหารประเภทใดๆ ก็ตาม ล้วนส่งผลต่อสุขภาพร่างกายเสมอ ไม่ว่าอาหารที่ทานเข้าไปจะเน้นในเรื่องการทานเนื้อสัตว์หรือมังสวิรัติก็ย่อมให้ทั้งผลดีและผลเสียต่อร่างกายที่แตกต่างกันไป วันนี้เราจะมาบอกถึงผลเสียที่ร่างกายได้รับจากการกินเนื้อสัตว์และกินมังสวิรัติ ตามมาดูข้อเปรียบเทียบระหว่างการกินอาหารทั้งสองประเภทนี้ไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ



ผลเสียที่เกิดจากการกินเนื้อสัตว์

สำหรับสาวๆ ที่ชื่นชอบการกินเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะในกลุ่มของเนื้อแดงและเนื้อสัตว์ใหญ่ในสัดส่วนที่มากกว่า 5 จากปริมาณของอาหารที่ทานเข้าไปต่อสัปดาห์มีความเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดโรคต่างๆ ดังนี้


1.โรคข้ออักเสบ
เนื่องจากโปรตีนและคอลลาเจนในเนื้อมีส่วนไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย เสี่ยงทำให้ข้อต่อเกิดอาการอักเสบได้ ที่สำคัญเนื้อมีปริมาณของธาตุเหล็กสูงและอาจไปสะสมอยู่ในข้อต่อ ทำให้อนุมูลอิสระเพิ่มขึ้นได้


2.โรคนิ่วในถุงน้ำดี
เราอาจเคยทราบมาก่อนว่าเนื้อมีปริมาณของไขมันอิ่มตัวสูง และมีส่วนเพิ่มคอเลสเตอรอลในเลือด จึงมีโอกาสทำให้เป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดีได้


3.กระดูกพรุน
โรคกระดูกพรุนที่เกิดจากการที่ร่างกายได้รับโปรตีน เนื่องจากการทานเนื้อแดงที่มากเกินไปนั้น เกิดขึ้นเพราะการย่อยโปรตีนทำให้เกิดภาวะกรดที่มากเกินไปจนต้องขับออกทางไต ซึ่งก่อนขับออกนั้นร่างกายมีการดึงด่างและแคลเซียมจากกระดูกไปช่วยขับกรดออก จึงทำให้ร่างกายสูญเสียแคลเซียม


4.สมองเสื่อม
โรคนี้เกิดขึ้นเพราะร่างกายสร้างโปรตีนในสมองผิดปกติ จึงทำให้เกิดปัญหาในเรื่องความจำ ซึ่งแนะนำให้ทานผักพร้อมทั้งทานเนื้อ เพราะวิตามินจากพืชผักต่างๆ รวมทั้งสารต้านอนุมูลอิสระอย่างเช่น โพลีฟีนอลส์ มีส่วนช่วยป้องกันการสร้างโปรตีนในสมองผิดปกติได้



ผลเสียที่เกิดจากการกินมังสวิรัติ

ในส่วนของการทานมังสวิรัตินั้น ร่างกายมักสูญเสียวิตามินบี12 และโปรตีน ซึ่งล้วนส่งผลเสียต่อร่างกาย ทำให้เผชิญกับโรคต่างๆ ได้ดังนี้


1.กล้ามเนื้อเหี่ยว
การกินมังสวิรัตินั้นมักเสี่ยงต่อการขาดโปรตีน จึงทำให้ร่างกายสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ จึงทำให้กล้ามเนื้อเหี่ยว ดังนั้นจึงแนะนำให้เปลี่ยนจากการทานข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง และเพิ่มโปรตีนในร่างกายด้วยการทานเต้าหู้ งา และผักหลายชนิด พร้อมทั้งออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอก็ช่วยป้องกันกล้ามเนื้อเหี่ยวได้


2.มีลูกยาก
การมีลูกยากเป็นหนึ่งในผลเสียที่เกิดจากการกินมังสวิรัติ เนื่องจากทานถั่วเหลืองมากจนเกินไป เพราะสารเจนิสทินในถั่วเหลืองส่งผลให้ความสามารถของอสุจิหรือสเปิร์มในการดำน้ำขึ้นไปผสมกับไข่ลดน้อยลง


3.โรคซึมเศร้า
โรคซึมเศร้าที่เกิดจากการกินมังสวิรัติเป็นเวลานานๆ ทำให้ร่างกายเสี่ยงขาดวิตามินบี12 ซึ่งวิตามินชนิดนี้มีส่วนช่วยในการสร้างการเจริญเติบโตของเซลล์ประสาท หากขาดวิตามินชนิดนี้เป็นเวลานาน ย่อมทำให้ร่างกายเผชิญกับอาการระบบประสาทอ่อนๆ เช่น อ่อนเพลีย อารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ หรือซึมเศร้า จึงขอแนะนำให้ทานวิตามินบีหรือวิตามินรวมเสริม รวมทั้งทานเนื้อบ้างในบางคราวจะช่วยให้ห่างไกลจากโรคซึมเศร้าได้


จะเห็นได้ว่าการทานอาหารไม่ว่าจะในรูปแบบใดๆ ก็ล้วนส่งผลต่อร่างกายด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งการทานในรูปแบบใดที่มากเกินไปก็ย่อมทำให้ร่างกายได้รับผลเสียได้เช่นกัน เนื่องจากร่างกายสูญเสียสารอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งไปนั่นเอง ดังนั้นเพื่อให้เกิดผลดีต่อร่างกายและไม่เสี่ยงต่อการส่งผลเสียใดๆ จึงจำเป็นต้องปรับการทานอาหารให้สมดุลและครบทั้ง 5 หมู่จะดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook