ประโยชน์ชาโรสแมรี่ สุดยอดเครื่องดื่มที่ให้คุณมากกว่าแค่ความสดชื่น

ประโยชน์ชาโรสแมรี่ สุดยอดเครื่องดื่มที่ให้คุณมากกว่าแค่ความสดชื่น

ประโยชน์ชาโรสแมรี่ สุดยอดเครื่องดื่มที่ให้คุณมากกว่าแค่ความสดชื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึงสมุนไพรที่จัดอยู่ในตระกูลมินต์ เชื่อว่าสาวๆ หลายคนจะต้องนึกถึงใบโหระพาหรือลาเวนเดอร์เป็นอันดับต้นๆ แต่ทราบหรือไม่ว่าโรสแมรี่ ก็ถือเป็นหนึ่งในสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมคล้ายกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ ที่อยู่ในตระกูลมิ้นต์เช่นเดียวกัน และวันนี้เราก็นำประโยชน์ที่ได้จากการดื่มชาโรสแมรี่มาฝากกันค่ะ รับรองว่ามีดีมากกว่าแค่ปลุกความสดชื่นคืนแก่ร่างกายแน่นอน


1.ป้องกันปัญหาทางสายตา
กรดคาร์โนซิกจัดเป็นส่วนประกอบหลักของโรสแมรี่ ซึ่งมีส่วนช่วยป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นกับสายตา เช่น ปัญหาเกี่ยวกับภาวะจอประสาทตาเสื่อม หรือต้อกระจก โดยผลการวิจัยนี้เป็นของทีมจากสถาบันวิจัยทางการแพทย์แซนฟอร์ดเบิร์นแฮม นำโดย Dr. Stuart A. Lipton, Ph.D.


2.ป้องกันสุขภาพของสมอง
มีผลการวิจัยในหลอดทดลอง และผลการวิจัยในสัตว์ทดลองค้นพบว่า สารประกอบในโรสแมรี่อาจมีส่วนช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นกับสมอง ซึ่งจะสามารถป้องกันการตายของเซลล์สมองได้ นอกจากนี้ยังส่งเสริมการฟื้นตัวของสมองจากการเกิดภาวะโรคหลอดเลือดสมอง พร้อมทั้งยังช่วยชะลอการเสื่อมของระบบประสาทที่มีส่วนในการทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ได้อีกเช่นกัน


3.ช่วยชะลอการเติบโตของเซลล์มะเร็ง
เหตุผลที่โรสแมรี่มีส่วนช่วยชะลอการเติบโตของเซลล์มะเร็ง นั่นเพราะมีการศึกษาหนึ่งได้ทำการตรวจสอบเกี่ยวกับกรดโรสมารินิกและกรดคาร์โนซิก จนค้นพบว่ากรดทั้งสองชนิดนี้อาจมีคุณสมบัติช่วยในการต้านมะเร็ง พร้อมทั้งช่วยชะลอการเติบโตของเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นต้น


4.บรรเทาอาการเครียด
โรสแมรี่ไม่เพียงแต่ช่วยบรรเทาอาการเครียดเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยปรับปรุงสุขภาพจิตของคนเราได้ดีอีกด้วย ซึ่งมีงานวิจัยจากทีมวิจัยหนึ่งได้ทำการทดสอบในกลุ่มพนักงานจากโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งจำนวน 66 คน โดยให้กลุ่มหนึ่งดื่มชาโรสแมรี่ในปริมาณ 2 ช้อนชา และอีกกลุ่มไม่ดื่มชาแต่อย่างใด ผลออกมาคือ กลุ่มคนที่ดื่มชาโรสแมรี่มีอาการเหนื่อยง่ายลดลง เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ดื่มชาโรสแมรี่ ผลดังกล่าวนี้อาจเป็นไปได้ว่าสารบางอย่างที่อุดมอยู่ในโรสแมรี่มีความสามารถในการลดการอักเสบบริเวณฮิปโปแคมปัสในสมอง ซึ่งเป็นส่วนสมองที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์และความจำ ทำให้ผู้ที่ดื่มชาชนิดนี้มีความสามารถในการจัดการอารมณ์และมีสมาธิที่ดีขึ้น

การดื่มชาโรสแมรี่อาจให้ประโยชน์แก่ร่างกายมากมาย แต่ก็ต้องใส่ใจในปริมาณที่ทานเข้าไปด้วยเช่นกัน และควรทานในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น หากทานเข้าไปในปริมาณมากย่อมก่อให้เกิดผลข้างเคียงตามมาได้ ไม่ว่าจะเป็นอาการคลื่นไส้ อาเจียน อาการบวมน้ำในปอด หรือชักนั่นเอง อย่างที่สาวๆ ทราบกันดีว่าการบำรุงร่างกายด้วยวิธีใดก็ตาม ล้วนต้องอยู่ในระดับที่พอดีไม่ควรมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีนั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook