5 วิธีจัดสรรพื้นที่ Work from Home เมื่อลูกเรียนออนไลน์ที่บ้าน

5 วิธีจัดสรรพื้นที่ Work from Home เมื่อลูกเรียนออนไลน์ที่บ้าน

5 วิธีจัดสรรพื้นที่ Work from Home เมื่อลูกเรียนออนไลน์ที่บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การ Work from Home ในวันที่บ้านไม่ได้เงียบสงบ เมื่อเด็กๆ มีเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้านด้วย อาจทำให้สมาธิของคุณพ่อคุณแม่กระเจิงได้เหมือนกัน เพราะนอกจากจะต้องโฟกัสกับการทำงานแล้ว ยังต้องคอยทำหน้าที่ผู้ปกครองให้กับลูกด้วย โดยเฉพาะเด็กเล็กที่ยังไม่สามารถวางใจให้อยู่ไกลจากสายตาได้

ขณะที่เด็กๆ ก็ไม่ได้รับรู้ว่าพ่อแม่แค่ย้ายสถานที่ทำงานเท่านั้น ไม่ได้หยุดอยู่บ้านเหมือนวันเสาร์ อาทิตย์ จึงไม่สามารถเป็นเพื่อนเล่นให้กับพวกเขาได้ตลอดเวลา ซึ่งปัญหาแบบนี้เชื่อว่าน่าจะเป็นกันทุกบ้าน ถ้าไม่อยากให้ตนเองต้องเสียสมาธิจนทำงานไม่ได้ และไม่อยากให้งานสะดุด Tonkit360 มีวิธีการ “จัดสรรพื้นที่” ให้เป็นประโยชน์ เพื่อให้การทำงานที่บ้านเป็นไปอย่างราบรื่นโดยไม่มีเด็ก ๆ มากวนใจมาฝากกัน


จัดมุมทำงานใกล้หน้าต่าง
หากงานที่ทำจำเป็นต้องใช้สมาธิและความคิดมากเป็นพิเศษ การจัดมุมทำงานไว้ใกล้หน้าต่างที่สามารถรับแสงธรรมชาติจากข้างนอกได้ หรือมุมทำงานที่มีแสงสว่างเพียงพอ ก็จะช่วยเรื่องอารมณ์และความคิดสร้างสรรค์ให้กับคุณพ่อคุณแม่ได้อย่างมาก ซึ่งจะส่งผลต่อการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานไปโดยปริยาย

เมื่อเลือกมุมที่จะวางโต๊ะทำงานของตัวเองได้แล้ว จะทำให้เห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่าควรจะจัดมุมของเด็กๆ ไว้ส่วนใดของบ้าน ซึ่งไม่ใกล้กับมุมทำงานของเรามากจนเกินไป เพราะจะรบกวนการทำงานได้ แต่ก็ต้องไม่ไกลหูไกลตาจนเกินไปเช่นกัน


จัดมุมทำงานส่วนตัวให้ลูก
เด็กเล็กๆ ตั้งแต่อายุ 2-4 ขวบ มักจะมีพฤติกรรมชอบเลียนแบบพ่อและแม่ รวมถึงชอบเล่นบทบาทสมมติต่าง ๆ การจัดมุมทำงานย่อส่วนให้กับลูก โดยเลียนแบบมุมทำงานของคุณพ่อคุณแม่ และจำลองอุปกรณ์เครื่องเขียนต่างๆ ให้ใกล้เคียงกัน

วิธีการนี้จะช่วยดึงความสนใจของเด็กๆ ให้อยู่ที่โต๊ะของตัวเองได้นานยิ่งขึ้น เพราะรู้สึกเพลิดเพลินกับมุมส่วนตัวของพวกเขา จึงส่งผลดีต่อการทำงานของคุณพ่อคุณแม่ไปด้วย


กั้นพื้นที่เป็นสัดส่วน เพื่อกำหนดขอบเขต
การกั้นพื้นที่เพื่อสร้างอาณาเขตในการทำงาน จะทำให้ลูกรับรู้ได้ว่าบริเวณมุมทำงานของคุณพ่อคุณแม่เป็นเขตหวงห้าม ซึ่งเป็นการกำหนดของเขตให้ลูกได้ทราบ และจำเป็นต้องได้รับอนุญาตก่อนจึงจะเข้ามาในพื้นที่นั้นได้ 

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการกั้นพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วนแล้ว แต่ต้องอธิบายกับลูก ๆ ให้เข้าใจด้วยว่าเหตุใดมุมทำงานของคุณพ่อคุณแม่จึงต้องมีกฎระเบียบในการขออนุญาต และทำไมต้องเคารพกติกาที่ตั้งเอาไว้


จัดมุมโปรดสำหรับผ่อนคลายให้ลูก
แม้ว่าลูกต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน แต่ก็ต้องมีเวลาได้ผ่อนคลายด้วยเช่นกัน ซึ่งการจัดมุมสำหรับวางของเล่นชิ้นโปรดไว้อย่างเป็นสัดส่วน จะทำให้พวกเขาได้สนุกสนานอยู่ในมุมของตัวเอง  เพราะของเล่นที่ชื่นชอบรวมอยู่ในที่เดียวกัน

ส่วนคุณพ่อคุณแม่ที่ชอบปล่อยให้ลูกๆ อยู่กับสมาร์ทโฟน เล่นเกมหรือดูยูทูบในมือถือ แม้ว่าเป็นตัวช่วยที่ทำให้เด็ก ๆ ไม่ค่อยมากวนใจคุณพ่อคุณแม่ แต่ต้องพึงระวังด้วยว่าการปล่อยลูกให้เล่นมือถือโดยไม่มีการจำกัดเวลาในการเล่น อาจส่งผลต่อพัฒนาการของลูก อีกทั้งยังอาจทำให้พวกเขากลายเป็นเด็กขี้โมโห อารมณ์ร้อน ก้าวร้าว ขาดสมาธิได้ง่ายด้วย


กรณีมีพื้นที่จำกัด ให้หาตัวช่วย!
หากที่พักอาศัยมีบริเวณจำกัด ไม่สามารถจัดสรรพื้นที่ส่วนตัวสำหรับการทำงานได้ ก็อาจต้องหาตัวช่วยอื่น ๆ เพื่อให้การทำงานไม่สะดุดเพราะมีเด็กๆ เป็นต้นเหตุ เช่น อาจจะพูดคุยกับสามีหรือภรรยาเพื่อสลับหน้าที่ในการดูแลลูกในช่วงที่อีกฝ่ายต้องทำงาน แต่ถ้าทั้งคู่ไม่สะดวกจริงๆ ก็อาจต้องขอความช่วยเหลือจากญาติพี่น้อง ด้วยการนำลูกไปฝากให้ช่วยดูแลเป็นการชั่วคราว ก่อนจะไปรับลูกกลับบ้านเมื่อทำงานเสร็จในแต่ละวันแล้ว

หรือถ้าหาใครดูแลเด็กๆ ไม่ได้ ก็ต้องตั้งกฎเกณฑ์ในการอยู่ร่วมกันกับเด็กๆ ถ้าพวกเขาเป็นเด็กดีและสามารถทำได้อย่างที่ให้สัญญากันไว้ ก็อาจสร้างแรงจูงด้วยการให้รางวัลเป็นขนมชิ้นโปรด หรือนั่งเล่นเกมด้วยกัน ซึ่งวิธีการนี้ถือเป็นการฝึกเด็กให้เคารพกฎระเบียบ มีมารยาทในการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook