การร่วมงานระหว่างเมซงกับ Younghee Suh ถ่ายทอดความงามของ Perlée

การร่วมงานระหว่างเมซงกับ Younghee Suh ถ่ายทอดความงามของ Perlée

การร่วมงานระหว่างเมซงกับ Younghee Suh ถ่ายทอดความงามของ Perlée
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกครั้งกับการร่วมงานระหว่าง เมซงกับ Younghee Suh (ซู ยองฮี) บทรังสรรค์จากการถ่ายทอดความงามในอีกมุมมองใหม่ของ Perlée

อีกครั้งที่เมซงได้ร่วมงานกับ Younghee Suh (ซู ยองฮี) ศิลปินชื่อดังชาวเกาหลี มีอิสระเต็มที่ในการถ่ายทอดแนวคิดการออกแบบร่วมกับผลงานสร้างสรรค์ของเมซง เพื่อยกย่องคุณค่าความเป็นเลิศทางงานฝีมือของช่างทองอันก่อกำเนิดผลงานซึ่งครองตำแหน่งสัญลักษณ์แห่ง Van Cleef & Arpels ด้วยผลงานภาพถ่ายชุดใหม่ Younghee Suh (ซู ยองฮี) แสดงให้เห็นถึงไหวพริบทางการพลิกแพลงทักษะความชำนาญแขนงต่างๆ เบื้องหลังการสรรค์สร้างคอลเลคชันเครื่องประดับอันเป็นหนึ่งของเมซง นั่นคือแปรเล (Perlée) กับลูกปัดทองของงานออกแบบเครื่องประดับสไตล์นี้


Younghee Suh (ซู ยองฮี) กับ Van Cleef & Arpels

ในฐานะพันธมิตรผู้ผูกพันกับ Van Cleef & Arpels มายาวนาน Younghee Suh (ซู ยองฮี) จึงคุ้นเคย และเข้าใจในค่านิยมต่างๆ ตลอดจนเรื่องราวที่ดำเนินไปในอาณาจักรของผู้ผลิตเครื่องประดับอัญมณีระดับตำนานแห่งนี้อย่างลึกซึ้ง ครบครันในทุกแง่มุม ความอ่อนช้อย ละเอียดลออ และงามสง่าในผลงานของเธอ ช่างกลมกลืนกับอัตลักษณ์ของเมซงได้อย่างลงตัว

ในปี 2018 เครื่องประดับสัตว์คู่รักจากคอลเลคชันเครื่องประดับชั้นสูง “เรือของโนอาห์” หรือ L’Arche de Noé racontée par Van Cleef & Arpels ได้ถูกนำเสนอผ่านงานจัดองค์ประกอบศิลป์สุดวิจิตรบรรจง แต่ละภาพถ่ายล้วนแสดงถึงเรื่องราวความเกี่ยวพันกับศิลปะ และวัฒนธรรมเกาหลีได้อย่างแยบคาย ส่วนปี 2019 Younghee (ยองฮี) ได้ออกแบบ สร้างสรรค์ผลงานภาพชุด ซึ่งหลอมรวมมรดกรกรากความเป็นเกาหลี เข้ากับเครื่องประดับคอลเลคชัน มรดกประจำเมซงหรือ Heritage collection และในช่วงต้นปีที่ผ่านมานี้ เธอได้ให้กำเนิดผลงานภาพถ่ายเครื่องประดับสัตว์นำโชคหรือ Lucky Animals ที่แสนน่ารักและอ่อนโยน กับบรรดาเข็มกลัดผีเสื้ออันงามสง่า จินตนาการของเธอนำไปสู่งานออกแบบฉากหลังรองรับเครื่องประดับเหล่านี้ ด้วยการใช้งานฝีมือกระดาษฮันจิ (กระดาษหัตถศิลป์พื้นบ้านเกาหลี ทำจากเนื้อในของเปลือกไม้ต้นหม่อน) ร่วมกับดอกไม้งานฝีมือตามธรรมเนียมดั้งเดิมของเกาหลี และงานภาพวาด มอบบรรยากาศของเครื่องประดับมีชีวิตท่ามกลางพงไพรธรรมชาติได้อย่างแยบคาย

และนี่เป็นผลงานลำดับที่สี่ ซึ่งเธอใช้มุมมองศิลปะเฉพาะตัวในการตีความเครื่องประดับ และถ่ายทอดผ่านงานภาพเพื่อเล่าเรื่องราวของคอลเลคชันเครื่องประดับอันถือเป็นสัญลักษณ์ประจำเมซง

 

การร่วมงานครั้งใหม่เพื่อยกย่องความเป็นเลิศให้แก่งานฝีมือของช่างทอง

“สำหรับการร่วมงานกับ Younghee Suh (ซู ยองฮี) ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ภาคพื้นเกาหลีในครั้งใหม่นี้ Van Cleef & Arpels ต้องการยกย่องความเป็นเลิศให้แก่ไหวพริบของการใช้ทักษะ ความชำนาญสองแขนง ซึ่งล้วนเป็นสัญลักษณ์ทางงานออกแบบสร้างสรรค์ประจำเมซง นั่นก็คืองานสลักลาย guilloché (กวิโญเช) และงานลูกปัดทอง Younghee Suh (ซู ยองฮี) ได้จัดการถ่ายทอดรายละเอียดสำคัญในการก่อประกายสุกสว่างเป็นเงางาม และทรวดทรงโค้งเว้าของแต่ละเทคนิคได้อย่างน่าทึ่ง”

Nicolas Bos (นิโคลาส์ บอส), ประธาน และหัวหน้าคณะกรรมการผู้บริหาร Van Cleef & Arpels


งานประดับเลอค่ากับหินกรวด 

ในฐานะส่วนหนึ่งของมรดกทางการออกแบบ และลูกเล่นการตกแต่งประจำ Van Cleef & Arpels มานับแต่ทศวรรษ 1920 ลูกปัดทองเติมความอ่อนโยน และประกายเงางามให้แก่ผลงานเครื่องประดับรุ่นต่างๆ ของเมซงมาอย่างต่อเนื่อง

นับจากปี 1948 เป็นต้นมา บรรดาลูกปัดทองคำเหลืองอร่ามถูกนำมาใช้ในการตกแต่งเครื่องประดับมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสร้อยคอ, ต่างหู, สร้อยข้อมือ และนาฬิกาข้อมือในคอลเลคชัน “คูส์คูส์” (Couscous collection)

สำหรับทศวรรษ 1960 ในระหว่างที่เครื่องประดับ “สายเกลียว” หรือ Twist อาศัยการร้อยลูกปัดทองร่วมกับหินรัตนชาติ หรือหินปะการังเป็นสายยาวแล้วฟั่นเกลียวขึ้นรูปทรงเป็นโครงสร้างตัวเรือนหลัก เครื่องประดับ อัลลองบรา (Alhambra) ก็ทวีความงามสง่าด้วยการใช้ลูกปัดทองเหล่านี้เดินขอบตกแต่ง

ส่วนปี 2008 ลูกปัดทองสร้างแรงบันดาลใจในการถ่ายทอดความสุขเบิกบาน และความอ่อนช้อยแห่งอิสตรีผ่าน   คอลเลคชัน “แปรเล” (Perlée collection) ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ประจำเมซง

หินและกรวดผิวเรียบต่างขนาด ต่างรูปทรง อาจถูกมองว่าเป็นวัตถุธรรมชาติที่แสนดาษตา ทว่า Younghee (ยองฮี)กลับเผยความเลอค่าของกรวดหินเหล่านี้ด้วยการใช้เป็นบทสะท้อนถึงเส้นสายโค้งมนของลูกปัดทองแปรเล
สร้อยข้อมือ Perlée couleurs ทำจากทองคำเหลือง, เพชร และมาลาไคท์สร้อยข้อมือ Perlée couleurs ทำจากทองคำเหลือง, เพชร และมาลาไคท์

 “รายละเอียดสำคัญของเครื่องประดับแปรเลอยู่ที่การใช้ลูกปัดทองขนาดเล็ก ซึ่งผ่านการขัดผิวเรียบเนียนจนขึ้นเงาเป็นจำนวนมาก ฤดูร้อนที่ผ่านมา ดิฉันได้ไปยังชายหาดมงด็อลบนเกาะกอเจ ที่นี่เต็มไปด้วยเม็ดกรวดผิวเรียบ ต้องแสงอาทิตย์อัสดงทอประกายเงางามวามวาวราวกับลูกปัดทองยามที่น้ำทะเลสาดซัดเข้าฝั่งคอลเลคชันเครื่องประดับแปรเลทำให้ดิฉันนึกถึงทัศนียภาพความงามของพื้นกรวดบนชายหาดแห่งนั้นในทันที

สำหรับศิลปินเอเชียนแล้ว กรวดหินในธรรมชาติถือเป็นวัสดุยอดนิยม คงเพราะกรวดหินเหล่านี้ทำให้เกิดความรู้สึกสงบสุข ในการถ่ายภาพครั้งนี้ ดิฉันได้รับอิทธิพลส่วนหนึ่งมาจากผลงานศิลปินวิดิโอ ปาร์กฮยอนกี ที่ใช้ก้อนกรวดกระจัดกระจายอยู่ในงานชุด “แมนดาลา” (Mandala series) รวมถึงหอคอยก้อนกรวดในผลงานอื่นๆ อีกหลายชิ้นของเขา

ดิฉันอาศัยแรงบันดาลใจจากงานศิลปะของฮยอนกี และตัดสินใจวางเครื่องประดับแปรเลลงไปบนหินกรวดที่ดูเหมือนสงบนิ่ง เยือกเย็นเหล่านี้ ลูกปัดทองเจ้าของทรวดทรงโค้งมน กลมกลึง ทอประกายสุกสว่างตัดกับกรวดหินผิวเนียนที่พระแม่ธรณีบรรจงสร้าง และขัดเกลา ทว่าทั้งสองกลับอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน เป็นสัมพันธภาพอันควรค่าแก่การยกย่อง”

Younghee Suh (ซู ยองฮี)Younghee Suh (ซู ยองฮี)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook