วิธีทำไข่เจียวห่อหมก สูตรอร่อย ทำเองที่บ้านก็รสชาติดีได้

วิธีทำไข่เจียวห่อหมก สูตรอร่อย ทำเองที่บ้านก็รสชาติดีได้

วิธีทำไข่เจียวห่อหมก สูตรอร่อย ทำเองที่บ้านก็รสชาติดีได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ห่อหมกเป็นหนึ่งในอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างมากของคนไทย เพราะให้รสชาติที่อร่อยและเข้มข้นของทั้งกะทิกับเครื่องแกง ทั้งยังสามารถผสมผสานเนื้อสัตว์กับผักได้อย่างลงตัว แต่ถ้าคุณต้องการสูตรห่อหมกแบบง่ายๆ ที่ทำรับประทานเองได้ที่บ้านอย่างอร่อย ขอแนะนำไข่เจียวห่อหมกรสชาติดี ทำแล้วไม่มีผิดหวังแน่นอน

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  • เตรียมไข่ไก่ 4 ฟอง
  • เครื่องพริกแกงเผ็ด 1-2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
  • หัวกะทิสด 1 ถ้วยตวง
  • น้ำมัน 1 ถ้วยตวง
  • ใบมะกรูดแบบหั่นซอย 2-3 ใบ
  • ใบโหระพาแบบซอยหยาบ 5 ใบ
  • พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเป็นเส้นบาง 8 เส้น

วิธีทำ

  1. นำกระทะตั้งไฟกลาง รอจนกระทะร้อนขึ้นให้ใส่หัวกะทิลงไปผัดกับเครื่องแกงเผ็ด โดยเครื่องแกงเผ็ดนั้นคุณสามารถกะปริมาณเริ่มต้นที่ 1 ช้อนโต๊ะ แต่ถ้าชอบความเข้มข้นและความเผ็ดร้อนเพิ่มเป็น 2 ช้อนโต๊ะได้

  2. เมื่อกะทิกับพริกแกงผัดเข้ากันจนเกิดเป็นกลิ่นหอมและกะทิเกิดแตกมัน ให้คุณใส่ไข่ไก่ที่ตอกไว้ภายในชามและมีการตีผสมให้เข้ากันเป็นที่เรียบร้อยแล้วลงไปผสมกับเครื่องแกงผัดหัวกะทิ

  3. จากนั้นให้ใส่ใบโหระพาซอยและใบมะกรูดซอยลงไป พร้อมการคนผสมให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกันแล้วพักไว้สักครู่

  4. นำกระทะมาตั้งน้ำมันให้ร้อนแล้วเทไข่ที่ตอกใส่ชามอีกครั้ง พร้อมตีจนเป็นไข่เจียวลงไปทอดให้ขึ้นฟู

  5. เมื่อไข่เริ่มสุกให้ลดไฟลง จากนั้นให้นำเครื่องแกงผัดกับกะทิและวัตถุดิบอื่น ๆ มาใส่ในถ้วย พร้อมตั้งหม้อนึ่งและนำไข่เจียวที่ทอดสุกมาไว้ด้านบน

  6. นึ่งไว้ประมาณ 10-15 นาที เมื่อทดสอบดูว่าสุกแล้วให้ใส่จานแล้วโรยด้วยใบมะกรูด พร้อมตกแต่งด้วยพริกชี้ฟ้าซอย

คุณประโยชน์ของไข่เจียวห่อหมก

ไข่เจียวห่อหมกสามารถรับประทานได้อย่างอร่อยและให้ประโยชน์ทางสารอาหารต่อผู้ที่รับประทาน ดังต่อไปนี้

1.เครื่องพริกแกงเผ็ด
เครื่องพริกแกงเผ็ดจะอุดมไปด้วยเครื่องเทศและสมุนไพรไทย โดยมีพริก, ตะไคร้, กระเทียม, หอมแดง, ข่า และผิวมะกรูด เป็นต้น ซึ่งพืชผักเหล่านี้มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยลดความดันโลหิตพร้อมลดน้ำตาลในเลือดได้ดี


2.ไข่ไก่
คุณค่าของไข่ไก่มีสูงในหลากหลายด้าน โดยไข่ 1 ฟอง มีโอเมก้า 3, โปรตีน, คอเลสเตอรอลดี, กรดอะมิโน, ลูทีน และสารต้านอนุมูลอิสระ รวมไปถึงและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย


3.ใบมะกรูด
ใบมะกรูดสำหรับโรยหน้าไข่เจียวห่อหมก จะมีประโยชน์ในด้านการต้านสารอนุมูลอิสระ ช่วยขับเสมหะ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย


4.ใบโหระพา
ใบโหระพาจะมีฤทธิ์ในการขับลมและแก้อาการวิงเวียน พร้อมทำให้แผลอักเสบต่าง ๆ หายเร็วขึ้น สามารถช่วยในการย่อยอาหารได้เป็นอย่างดี


5.กะทิ
ภายในหัวกะทิเข้มข้นอุดมไปด้วยวิตามินหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นวิตามินซี, วิตามินบี 1 ไปจนถึงวิตามินบี 6 ซึ่งเป็นตัวช่วยในเรื่องแก้โรคเหน็บชา ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งและมีไขมันดีที่จะช่วยลดคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย

ถ้าคุณชื่นชอบอาหารไทยที่มีรสชาติเข้มข้นและสามารถทำรับประทานเองได้ที่บ้าน ขอแนะนำไข่เจียวห่อหมกสูตรอร่อยที่คุณทำได้อย่างง่ายดายและเตรียมของไม่มาก ไม่มีขั้นตอนที่วุ่นวาย แต่เมื่อทำแล้วให้รสชาติดี รับประทานกับข้าวสวยร้อน ๆ อย่างเข้ากันเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook