9 อาหารที่คุณแม่ลูกอ่อนควรเลี่ยง ถ้าไม่อยากเสี่ยงส่งผลเสียต่อลูก

9 อาหารที่คุณแม่ลูกอ่อนควรเลี่ยง ถ้าไม่อยากเสี่ยงส่งผลเสียต่อลูก

9 อาหารที่คุณแม่ลูกอ่อนควรเลี่ยง ถ้าไม่อยากเสี่ยงส่งผลเสียต่อลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยปกติแล้วคุณแม่ลูกอ่อนมักจะให้ความสำคัญในเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษ เพราะจำเป็นต้องให้นมลูก ซึ่งอาหารบางชนิดที่คุณแม่ทานเข้าไป ล้วนส่งผลไปยังสุขภาพร่างกายของลูกน้อยได้เสมอ วันนี้เราขอนำอาหารทั้ง 9 ชนิดที่คุณแม่ลูกอ่อนควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากอาจเกิดผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของลูกน้อยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้มาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ


1.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
แม้ว่าคุณแม่ลูกอ่อนจะสามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ในปริมาณที่เหมาะสม แต่ก็ต้องรอให้แอลกอฮอล์ขับออกจากกระแสเลือดให้หมดไปเสียก่อนจึงจะสามารถให้นมลูกน้อยได้ แต่การหลีกเลี่ยงไม่ดื่มเลยถือเป็นสิ่งที่ดีต่อทั้งคุณแม่และลูกน้อยเองด้วย เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลเสียทางด้านพัฒนาการสมองของลูกน้อยได้


2.คาเฟอีน
ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มหรือขนมนมเนยที่มีส่วนผสมของสารคาเฟอีน หากคุณแม่ทานเข้าไป จำเป็นต้องรอนานถึง 24 ชั่วโมงกว่าที่สารดังกล่าวจะถูกขับออกจากร่างกาย อีกทั้งคาเฟอีนยังส่งผลเสียต่อร่างกาย ทำให้เกิดอาการน้ำมูกไหล หลับยากและกระวนกระวายได้อีกด้วย


3.ผลไม้รสชาติเปรี้ยว
ผลไม้รสชาติเปรี้ยวบางชนิด เช่น ส้มและมะนาว มีกรดชนิดที่ทำให้ลูกน้อยเกิดอาการระคายเคืองได้ รวมทั้งยังอาจทำให้ลูกเกิดอาการจุกเสียด คันตามผิวหนัง และไม่สบายตัว


4.อาหารรสจัด
อย่างที่ทราบกันดีว่าน้ำนมของคุณแม่จะมีรสชาติที่เปลี่ยนไปตามอาหารการกินของคุณแม่ ซึ่งการที่คุณแม่ทานอาหารรสจัด จะส่งผลให้อารมณ์ของลูกเปลี่ยนได้ เช่น หงุดหงิดง่าย ร้องบ่อย และนอนน้อย


5.ผลิตภัณฑ์จากนมวัว
การที่คุณแม่ทานอาหารหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีส่วนผสมของนมวัว อาจส่งผลให้ลูกน้อยเกิดอาการแพ้โปรตีนนมได้ ซึ่งปัญหานี้ทำให้เกิดผลเสียอื่นๆ ตามมานั่นก็คือ ลูกน้อยเป็นกรดไหลย้อน อุจจาระผิดปกติ รวมทั้งมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น


6.ผักผลไม้บางชนิด
ผักผลไม้บางชนิดที่แนะนำให้คุณแม่ลูกอ่อนหลีกเลี่ยงในช่วงที่กำลังให้นมลูกก็คือ ดอกกะหล่ำปลี บร็อกโคลี หน่อไม้ฝรั่ง กล้วยหอม สตรอเบอร์รี่ ลูกพรุน และเชอร์รี่ เนื่องจากเป็นผักผลไม้ที่เต็มไปด้วยแก๊ส ส่งผลให้ลูกน้อยมีลมในกระเพาะอาหารได้


7.อาหารจำพวกนมถั่วเหลือง
อาหารจำพวกนมถั่วเหลือง ถั่ว ข้าวสาลี และข้าวโพด มีส่วนทำให้ลูกน้อยเกิดอาการแพ้จากการที่ร่างกายได้รับโปรตีนจากอาหารประเภทนี้ รวมทั้งอาจส่งผลให้เกิดการหายใจเสียงดัง และมีผื่นขึ้นตามตัว


8.อาหารปรุงไม่สุก
อาหารปรุงไม่สุกและอาหารค้างคืน อาจทำให้คุณแม่เกิดภาวะติดเชื้อและอาหารเป็นพิษ อีกทั้งยังอาจเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ที่อาจทำให้คุณแม่มีอาการท้องเสียได้ง่าย


9.อาหารทะเลบางชนิด
อาหารทะเลบางชนิดมีสารเคมีปนเปื้อนสูงมาก ดังนั้นจึงแนะนำให้คุณแม่หลีกเลี่ยงการทานอาหารทะเลในช่วงที่กำลังให้นมลูกจะดีที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อพัฒนาการและระบบประสาทส่วนกลางของลูกน้อย ที่อาจทำให้ลูกมีพัฒนาการช้าและผิดปกติได้


มาถึงตรงนี้คุณแม่อาจจะรู้สึกว่าอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงหลังคลอดนั้นมีมากมายเหลือเกิน แต่จริงๆ แล้วอาหารทุกชนิดที่ได้นำมาแบ่งปันให้ได้ทราบนั้น ล้วนเป็นอาหารที่ไม่เพียงแต่จะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่เท่านั้น แต่ยังมีโอกาสส่งผลเสียต่อพัฒนาการด้านต่างๆ ของลูกน้อยอีกด้วยนั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook