เมนูอาหารลูกน้อย "มาม่าซอสครีมกุ้งเห็ด"

เมนูอาหารลูกน้อย "มาม่าซอสครีมกุ้งเห็ด"

เมนูอาหารลูกน้อย "มาม่าซอสครีมกุ้งเห็ด"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP 47 มาม่าซอสครีมกุ้งเห็ด รสชาติฝรั่งจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไทยไทย

กลายเป็นคำเรียกติดปากกันไปแล้วสำหรับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทุกชนิดในประเทศไทย ไม่ว่าจะซื้อยี่ห้ออะไรมาก็ตาม ก็จะถูกเรียกเหมารวมว่า “มาม่า” ด้วยความที่ยังไปพ้องกับคำว่าแม่อีก แถมออกเสียงง่ายกับทุกเพศทุกวัย เลยกลายเป็นคำนามเรียกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในทุกรูปแบบไปโดยปริยาย แม้กระทั่งเด็กสองขวบอย่างน้องริมาเอง หากไปถามนางว่าชอบทานอะไรช่วงนี้ นางจะตอบว่าชอบ มาม่า ขอ มาม่าค่ะ

แฟนคอลัมน์คงตกใจ ริมาเรสซะพี ทำอาหารที่เน้นรสธรรมชาติไม่ใช่เหรอ คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ เลยขอขยายความว่า เดี๋ยวนี้มีเส้นบะหมี่สำเร็จรูปแบบอบแห้งที่สะดวกในการเก็บ แถมทานแล้วได้ประโยชน์สำหรับคอเส้นอีกด้วย อันที่จริงตามท้องตลาดมีมาให้เลือกหลากหลายยี่ห้อเลยค่ะ ที่บ้านจะซื้อไว้ติดตู้ประจำ จะมีสองยี่ห้อหลักๆ คือ บะหมี่ผักโมโรเฮยะ (บะหมี่ที่ผสมกับผักโมโรเฮยะที่เป็นที่นิยมมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ มีคุณประโยชน์มากมายไม่ต้องพูดถึง) และ บะหมี่ยี่ห้อแมนดาเกะ มีทั้งแบบบะหมี่ไข่สไตล์ญี่ปุ่น และแบบผสมสาหร่ายสไปรูริน่า (ผลิตโดยบริษัทไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ รับประกันความอร่อยเช่นเดียวกันกับ “มาม่า” ที่ทุกคนคุ้นเคย) ทั้งสองยี่ห้อถูกชะตากับคนถนอมสุขภาพมาก เพราะผ่านกรรมวิธีทำบะหมี่อบแห้งโดยปราศจากการทอดด้วยน้ำมัน คุณแม่ก็จะสลับซื้อกันไปมาระหว่างสองยี่ห้อนี้ นอกจากกรรมวิธีที่โดนใจ ที่สำคัญอีกอย่างคือ บะหมี่ทั้งสองยี่ห้อมีรสสัมผัสที่เหนียวหนึบหนับ ทานแล้วสนุกปาก เอาตรงๆ นะคะ ถ้าทานบะหมี่แล้วมันไม่นุ่มเด้งดึ๋ง คุณแม่ว่าทานเส้นอื่นเลยดีกว่า อย่าได้เรียกว่าบะหมี่  ดังนั้นขอมอบความจงรักภักดีให้สองยี่ห้อนี้ ไม่ว่าจะผัดหรือต้มเป็น ราเมน หรือ มาม่าเวอร์ชั่นคลีนปราศจากผงชูรส เส้นหยิกหยักศกเหล่านี้ก็ไม่เคยทำให้ผิดหวัง

ด้วยความอร่อยของเส้นบวกกับคุณลักษณะที่ทนต่อการซึมซับน้ำได้ดี  คุณแม่เลยคิดว่าน่าจะลองนำมาดัดแปลงทำกับครีมซอสแทนเส้นพาสต้ากันดูบ้าง น่าจะเวิร์คอยู่ คุณแม่เลือกเป็นเมนู มาม่าซอสครีมกุ้งเห็ด คงเป็นเพราะส่วนตัวนึกถึงจานแห่งความทรงจำสมัยวัยเด็ก คุณแม่พูดถึงสามสิบกว่าปีก่อนนะคะ พวกซอสครีมเหมือนเป็นของหายาก ต้องรับประทานที่ร้านเท่านั้น เมนูเบอร์ 43 ของร้านปันปัน เป็นที่บ่มเพาะความชอบของคุณแม่ในรสชาติของ ครีม กุ้ง และเห็ดตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สำหรับตัวเห็ดเองคุณแม่แนะนำเห็ดฟาง คุณแม่ว่าเห็ดฟางเข้ากับอาหารฝรั่งได้ดีกว่าเห็ดอื่นใดในชั้นซุปเปอร์ กลิ่นไอดินจางๆ กอปรด้วยเนื้อสัมผัสที่ชัดเจน มันช่างเข้ากั๊นเข้ากันกับซอสครีม เราจะโปรยความหอมเพิ่มจากผงจันทน์เทศอีกต่อหนึ่งก่อนจบอีกด้วย พอมาถึงตรงนี้หลายท่านคงคิดว่าไม่เก็ตละ ชั้นไม่ชอบเครื่องเทศ อยากแนะนำให้ลองไปทดลองปรุงดู ลูกเราจะได้เรียนรู้และเพิ่มประสบการณ์อีกผัสสะหนึ่ง เราจะหาสถานที่เรียนรู้เรื่องการดมกลิ่นที่ไหนก็ไม่ดีเท่าในครัว ในสวนของบ้านเราหรอกค่ะ คุณแม่เชื่อว่าเราคงไม่อยากปิดโอกาสให้ลูกได้คุ้นเคยแค่กลิ่นรากผักชี กระเทียมพริกไทย หรือ กะเพราเท่านั้น การเปิดโลกแห่งรสชาติสามารถต่อยอดไปสู่การเรียนรู้อื่นๆ นานับประการอย่างไม่มีที่สิ้นสุด จะช้าอยู่ไย ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ



เครื่องปรุง

  • บะหมี่อบแห้ง  1 ก้อน
  • เนยจืด 1 ช้อนชา
  • เบคอน  ¼ ถ้วย
  • หอมแดง ¼ ถ้วย
  • กุ้ง ตามชอบ
  • เห็ดฟาง ตามชอบ
  • วิปปิ้งครีม 1/3 ถ้วย
  • ชีส ตามชอบ (กรุยแยร์, พามาซาน,เชดด้า,เอมเมนทาล)
  • พริกไทย หรือ ผงจันทน์เทศ

 

วิธีเตรียม

ต้มน้ำร้อนให้เดือด ใส่เส้นลงไปลวก พอเส้นเริ่มนิ่มตักขึ้นพักในกระชอน สับหอมแดง และเบคอนเป็นชิ้นเล็กๆ กุ้งหั่นชิ้นเล็กพอดีคำ หรือจะไม่หั่นก็ได้ เห็ดฟางหั่นสไลด์ตามแนวตั้ง


วิธีทำ

ตั้งกระทะไฟกลาง ใส่เนยตามด้วยเบคอนลงไปเจียว พอน้ำมันเบคอนเริ่มออก ใส่หอมแดงลงไปผัดจนใส

แล้วค่อยใส่กุ้งและเห็ดลงไปผัดจนสุกกึ่งนึง ค่อยๆ เทครีมลงไป ตามด้วยชีส คนให้เข้ากัน

พอเริ่มเดือดใส่เส้นลงไป หากข้นเกินไปให้เติมน้ำต้มเส้นลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน  โปรยพริกไทย หรือ ผงจันทน์เทศน์เพื่อความหอมก่อนจบเตรียมตักเสิร์ฟ อาจมีคนสงสัยว่า แล้วปรุงเกลือตอนไหนเนี่ย สูตรคุณแม่จะจืดไปไหม ไม่จืดอย่างแน่นอนค่ะ เพราะเราได้ความเค็มทั้งจากเบคอน กุ้ง และชีสแล้ว โซเดียมน่าจะเพียงพอสำหรับเด็กน้อยค่ะ



วิธีการทาน

เวลามีพาสต้าซอสครีม เรามักจะตัดเลี่ยนด้วยผักสลัดน้ำใสที่มีรสเปรี้ยวนำ จะได้เจริญอาหาร

แล้วพบกันใหม่อาทิตย์หน้านะคะ ขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ

(หมายเหตุ การรีวิวอาหารของเราเป็นแบบออแกนิคนะคะ แปลเป็นไทยคือ รีวิวตามธรรมชาติของสิ่งที่คุณแม่คิดว่าดีต่อเราและอาจเป็นประโยชน์ต่อคนอื่น ก็เหมือนกับอาหารที่คุณแม่ทำนั้นแหละค่ะที่เน้นรสธรรมชาติ ไม่มีธุรกิจใดใดเข้ามาเกี่ยวข้องที่อาจทำให้ถูกปรุงรส แต่งเติมเสริมรสชาติจากความเป็นจริง)

 

Rima’s Recipes เป็นสูตรอาหารของเด็กตั้งแต่หย่านมจนอายุครบ 1000 วัน โดยจะเน้นการปรุงรสโดยวัตถุดิบธรรมชาติ สมุนไพรและเครื่องเทศ แทนการใช้เกลือ น้ำตาลและซอสปรุงรสอื่นๆ โดยคุณแม่มีความตั้งใจหลัก คือ เนื่องจากในระยะดังกล่าวเป็นช่วงที่สมองมีการพัฒนาเจริญเติบโตสูงสุด เราน่าจะสร้างความชอบเพื่อเป็นนิสัยในการรับประทาน ให้เขาจดจำในรสชาติที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของเขาในอนาคตได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook