7 ทริค "ซ่อมเมคอัพสุดพังบนใบหน้า" แบบมือโปร ไม่ต้องเช็ดออก ไม่ต้องเริ่มแต่งใหม่

7 ทริค "ซ่อมเมคอัพสุดพังบนใบหน้า" แบบมือโปร ไม่ต้องเช็ดออก ไม่ต้องเริ่มแต่งใหม่

7 ทริค "ซ่อมเมคอัพสุดพังบนใบหน้า" แบบมือโปร ไม่ต้องเช็ดออก ไม่ต้องเริ่มแต่งใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่าา สาวๆ SistaCafe คนสวยทุกคน  

ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง และผู้หญิงอย่างเราก็สวยเป๊ะขึ้นได้ด้วย "เครื่องสำอาง" ที่บรรจงแต่งก่อนออกจากบ้านกันทุกวี่วัน ซึ่งบางครั้งเวลาที่รีบเร่ง มือสั่น ใจลอย หรืออะไรก็ตาม ก็เผลอทำให้เมคอัพพังโดยไม่ตั้งใจ ถ้าเละตั้งแต่ขั้นตอนแรกยังพอลบ เช็ดออกแล้วแต่งใหม่ได้ แต่ถ้าแต่งไปครึ่งทางหรือใกล้จะเสร็จแล้ว เพิ่งนึกได้ว่าลงรองพื้นหนาเตอะ หรือปัดบลัชเข้มเหมือนก้นลิง จะให้ลบทั้งหน้าแล้วเริ่มตั้งแต่แรก เกรงว่าจะเข้างานสายโด่งจนหัวหน้ามองแรงเอาน่ะสิ TT^TT

ไม่ว่าเธอจะเป็นมือใหม่ ยังแต่งหน้าไม่เก่ง แต่งพลาดอยู่บ่อยๆ หรือคิดว่าอาจมี bad day ที่ทำให้เมคอัพในบางวันไม่สวยอย่างที่หวัง จะซ่อมยังไงให้แป๊บเดียวเสร็จ ปกปิดเนียนๆ เหมือนไม่เคยโป๊ะแตกมาก่อน ของแบบนี้มันต้องมีเทคนิค! ในบทความนี้เราจึงมาบอกต่อ "ทริคซ่อม 7 ปัญหาเมคอัพสุดพังบนใบหน้า" ฉบับมือโปร ที่สาวๆ มักเจอกันบ่อย ไม่ยากอย่างที่คิด แค่ทำตามนี้ ก็ลบคำว่า bad makeup day ออกไปจากพจนานุกรมของเธอได้เลย 


1. แก้ปัญหา "มาสคาร่าเป็นก้อน"


ปัญหาสากลที่สาวๆ แทบทุกคนต้องเคยเจอระหว่างแต่งหน้า หลายคนก็ไม่ได้นั่งเช็กว่ามาสคาร่าที่มีอยู่ในกรุ ซื้อมาครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ เนื่องจากอายุของเมคอัพชนิดนี้มีเพียง 3 เดือนเท่านั้น หลังจากนั้นเนื้อจะเริ่มแห้งขึ้นเรื่อยๆ จึงไม่แปลกที่เธออาจพบว่าเมื่อจะดึงมาสคาร่ามาปัด เนื้อข้างในก็แห้งกรัง จับตัวติดเป็นก้อนซะแล้ว ถ้าเธอดึงดันจะปัดต่อ ก้อนนั้นก็จะขึ้นไปติดแน่นบนขนตา กลายเป็น ' ขาแมงมุม ' ให้คนอื่นแอบซุบซิบอยู่ไกลๆ #เสียเซลฟ์เวอร์!

หากจำเป็นต้องใช้มาสคาร่าเก่าแท่งนั้นจริงๆ วิธีซ่อมขนตาเป็นก้อนมีดังนี้ หยิบแปรงสปูลี่ที่ทำความสะอาดแล้ว ( ขนแปรงแบบเดียวกับแปรงแต่งคิ้ว ) ใช้สเปรย์ฉีดน้ำเปล่า ( หรือถ้าใช้มาสคาร่ากันน้ำ ก็ฉีดรีมูฟเวอร์แทน ) ให้แปรงเปียกหมาดๆ แล้วหวีขนคิ้วตั้งแต่ฐานขนตาไล่ลงมาตลอดเส้นถึงปลายขนตา หวีแบบนี้ไปเรื่อยๆ ให้ก้อนมาสคาร่าส่วนเกินหลุดออกมาจนหมด เท่านี้ก็พร้อมเฉิดฉาย ไม่ต้องลบตาแต่งใหม่แล้วละค่ะ


 
2. แก้ปัญหา "มาสคาร่าเลอะ"


 
บางวันสาวๆ อาจมือสั่น ควบคุมทิศทางมือไม่ได้ดั่งใจ หรือใจลอยไม่ได้โฟกัสกับการปัดขนตาตรงหน้า หรือปัดเสร็จไม่ได้รอให้มาสคาร่าแห้งเซตตัวเสียก่อน จึงเจอกับปัญหา " มาสคาร่าเลอะเป็นดวงๆ " ที่เปลือกตาบ้าง ขอบตาบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าไม่น่าดู คนนอกอาจเข้าใจผิดว่าเธอเพิ่งร้องไห้มาหมาดๆ หรือคิดว่าเธอแต่งหน้าไม่เป็น ดูไม่มืออาชีพอย่างแรง เราจึงมาแนะนำทริคซ่อมตาเลอะๆ ให้กลับมาสวยปิ๊งดังนี้ค่ะ

นำสำลีพันก้าน หรือคอตตอนบัดจุ่มรีมูฟเวอร์ชนิดไมเซลลาร์วอเตอร์ ให้เปียกพอหมาด แล้วค่อยๆ ลบเส้นที่เลอะเกินออกมาตามดวงตา จุดสำคัญคือมือต้องนิ่ง ไม่ต้องรีบปาด เพราะจะทำให้อายแชโดว์ถูกลบไปหมด หลังเช็ดเสร็จรอให้รีมูฟเวอร์แห้ง แล้วใช้แปรงปัดอายแชโดว์เล็กๆ เติมสีตรงจุดที่หายไป เท่านี้ก็ไม่ต้องนั่งคัดเบ้า เติมสีตาใหม่แล้วล่ะนะ ><

 
3. แก้ปัญหา "วาดอายไลเนอร์ยาวเกินไป"
 


 
ไม่ว่าสาวๆ จะเป็นสายเกาหรือสายฝ.ก็ตาม ต้องมีบางวันที่อยากครีเอทลุคแคทอายส์ กรีดไลเนอร์แซ่บๆ ไปทำงานหรือไปปาร์ตี้กับเพื่อน ส่องผู้บ้างอะไรบ้าง ซึ่งการกรีดตาแม้จะแค่ขีดเส้นเดียวให้เนี้ยบๆ แต่ถ้าไม่ชำนาญก็ค่อนข้างยาก ต้องมือนิ่งพอสมควร และยังต้องกะระยะความยาวให้ดี ไม่อย่างนั้นอาจกรีดตาเพลินจนเส้นยาวเฟื้อย หรือวิงหางตาเข้มเกินลิมิตของคำว่าสวยได้ แต่สามารถซ่อมได้ง่ายๆ ดังนี้เลยค่ะ

ใช้สำลีพันก้าน จุ่มไมเซลลาร์วอเตอร์ให้พอหมาดๆ แล้วลบตามรอยเส้นที่ทำเลอะหรือลากยาวเกินไปให้สะอาด หลังจากนั้นใช้กระดาษทิชชู่หรือซับมันแท็ปเบาๆ ตรงจุดที่ลบเส้นออก เพื่อไม่ให้มีคราบมันหลงเหลืออยู่ แล้วจึงใช้อายไลเนอร์วิงเส้นที่เลอะไปให้สวยงามเหมือนเดิม พร้อมออกจากบ้านได้


 
4. แก้ปัญหา "ลงรองพื้นหนาเหมือนโบกปูน"
 

 
มันเกิดขึ้นได้! สำหรับสาวๆ ที่เพิ่งใช้รองพื้นยี่ห้อใหม่ หรือเป็นมือใหม่หัดแต่งหน้า ไม่รู้ว่าควรกะปริมาณรองพื้นหรือน้ำหนักมือยังไงให้พอดี หากลงเลเยอร์เบาเกินก็จะดูเหมือนยังไม่ได้ลงรองพื้น ถ้าลงหนักมือไปก็จะเกิดปัญหาหน้าหนาเตอะเหมือนโบกฉาบปูน หรือแม้แต่ลงรองพื้นสีไม่สม่ำเสมอ ทำให้หน้าดูกระดำกระด่าง เราก็คงไม่กล้าเอาผิวแบบนี้ไปเจอคนภายนอกแน่ๆ แต่จะแก้ไขยังไงดีล่ะ?

ขั้นตอนแรก ใช้ฟองน้ำแต่งหน้าชุบน้ำให้พอหมาดๆ บีบน้ำส่วนเกินออกให้หมด แล้วใช้ฟองน้ำแท็ปๆ เกลี่ยรองพื้นส่วนเกิน หรือส่วนที่เป็นเยิ้มๆ ด่างๆ ให้สีผิวกลับมาสม่ำเสมอกันมากขึ้น ค่อยๆ แท็ปไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้ผิวหน้าที่เรียบเนียนสวยงาม แต่แอบกระซิบว่า เพื่อไม่ให้เกิดปัญหานี้ในครั้งต่อไป ควรใช้รองพื้นเนื้อลิควิดเป็นหลัก แม้จะให้ฟินิชลุคที่บางแต่สามารถบิวท์เพิ่มได้ ถ้าใช้รองพื้นเนื้อหนักตั้งแต่แรก หนาแล้วหนาเลย ซ่อมยาก!

 
5. แก้ปัญหา "คอนซีลเลอร์ใต้ตามีเส้นขีดๆ ( crease ) ไม่น่ามอง"
 


 
ตอนเช้าๆ ตอนแต่งหน้าลงคอนซีลเลอร์ใต้ตา ตบแป้งฝุ่นทับก็ยังเรียบเนียนสวยดีอยู่หรอก แต่ผ่านไประหว่างวัน รอยใต้ตาก็เริ่มแตกระแหงเป็นเส้นๆ เหมือนผิวบริเวณนั้นขาดน้ำเป็นแรมปี ดูหน้าแก่ก่อนวัยสุด ยิ่งตบแป้งผสมรองพื้นทับ ก็ยิ่งเน้นเส้นเหล่านั้นให้เด่นชัดขึ้น กลุ้มเลย จะทำยังไงดี! เรื่องนี้พอมีวิธีแก้อยู่บ้าง ดังนี้ค่ะ

อย่างแรก ใช้นิ้วชี้ของเธอนี่แหละ แท็ปเกลี่ยๆ เบลอเส้นที่เป็นร่องขึ้นมาใต้ตาให้เนียนเรียบ หลังจากนั้นใช้ฟองน้ำแต่งหน้าจุ่มแป้งฝุ่นโปร่งแสง นำมากดแท็ปย้ำๆ ที่บริเวณใต้ตา เพื่อให้คอนซีลเลอร์เซตตัวมากขึ้น และไม่ทำให้มีเส้นขีดต่างๆ เกิดขึ้นอีกในวันนั้น เตือนว่าอย่าใช้ makeup wipes เช็ดออกทั้งยวงแล้วแต่งใหม่ เพราะจะยิ่งเห็นสีตัดกันของผิวหน้าสดและสีรองพื้นชัดเจน ผิวใต้ตาจะยิ่งไม่น่ามองกว่าเดิม


 
6. แก้ปัญหา "ลงบลัช/บรอนเซอร์ หนักมือเกินไป สีเข้มเป็นดวงๆ"
 

 
เรื่องนี้ก็เป็นปัญหาโลกแตกของสาวๆ ที่ต้องแต่งหน้าทุกวัน! บางทีลองใช้บลัชออนหรือบรอนเซอร์ยี่ห้อใหม่ หรืออยู่ในห้องที่ไม่ใช่แสงธรรมชาติ โดยเฉพาะแสงสีส้มหม่นๆ ที่สุดแสนจะหลอกตา แต่งเข้มเท่าไหร่หน้าก็ซีดจางอยู่ดี จนกระทั่งออกไปส่องกระจกข้างนอกนั่นแหละ ตกใจ นึกว่างิ้วหลงโรงที่ไหน แก้มสีเข้มแปร๊ดช้ำเลือดช้ำหนอง เหมือนโดนกระทืบที่แก้มมา TT แต่ซ่อมได้ ไม่ยาก!

ใช้แปรงขนพุ่มที่ไม่มีผงสีอื่นเกาะติด หมุนวนๆ ในกระปุกแป้งฝุ่นโปร่งแสง เคาะฝุ่นแป้งส่วนเกินออก แล้วปัดวนบริเวณแก้ม ไรผม คาง เพื่อลดความเข้มของสีบลัชและบรอนเซอร์ให้อ่อนลง หรืออีกวิธีคือ ถ้าฟองน้ำแต่งหน้ายังมีเนื้อรองพื้นหลงเหลืออยู่ ให้นำมาแท็ปบริเวณผิวที่สีเข้ม เพื่อให้สีจางลง ดูอ่อนลงจนสวยพอดี คนภายนอกมาเห็นแล้วไม่ตกใจค่ะ (´ ε ` )♡

 
7. แก้ปัญหา "เขียนคิ้วเข้มเป็นชินจัง"
 

 
มือใหม่หัดเขียนคิ้ว น่าจะเคยเจอปัญหานี้กันมาแล้วแทบทุกคน! เนื่องจากกะน้ำหนักมือยังไม่แม่น, เป็นคนมือหนักชอบลงสีเข้มไว้ก่อน หรือไม่รู้ว่าควรจะเขียนยังไงให้ทรงสวย เลยระบายคิ้ววนไปวนมา สุดท้ายคิ้วหนาเข้มปื๊ดเป็นชินจังจอมแก่นซะงั้น ถ้าเป็นคนแต่งลุคฝอแซ่บๆ อยู่แล้วยังพอว่า แต่ถ้าเป็นสายเกา แต่งสีอ่อนทั้งหน้า แต่คิ้วเข้มปื๊ดเด่นอยู่ที่เดียวจะยิ่งดูประหลาด ไม่เป็นธรรมชาติสุดๆ แต่ไม่ต้องกลัว เพราะเราจะมาบอกวิธีแก้ไขที่นี่เลย!

ใช้แปรงสปุลลี่ที่ปกติใช้แปรงคิ้วให้เซตสวยอยู่ทรง แปรงให้ทั่วเส้นขนคิ้วเพื่อเกลี่ยสีให้ซอฟต์ละมุนลง สีคิ้วดูสม่ำเสมอขึ้น หรือถ้าใช้เจลเขียนคิ้วหนักมือเกินจนคิ้วดูเยิ้มๆ ให้ใช้แปรงสปูลี่ที่เปียกชื้นปัดเจลส่วนเกินออก เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย อาจจะไม่ได้คิ้วสีอ่อนเหมือนปัดเบามาตั้งแต่แรก แต่ก็จะได้คิ้วฟุ้งๆ ที่พอไปวัดไปวาได้ ไม่เข้มเกินจนดูเด๋อด๋าค่ะ


แค่รู้จักวิธีแก้ไขและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้ถูกต้อง แม้จะทำพลาดจนเขียนอายไลเนอร์เกินไปถึงขมับ ปัดแก้มเข้มเป็นปื้นๆ หรือลงรองพื้นหนาจนเหมือนตุ๊กตาโบกปูนปลาสเตอร์ ก็สามารถแก้ไขให้สวยเนี้ยบได้ในพริบตา ไม่ต้องใส่แว่นตาดำปกปิด หรือเช็ดหน้าให้เกลี้ยงเป็นหน้าสดมาทำงาน เพราะหน้าที่ของเครื่องสำอางคือ เพิ่มความมั่นใจ ให้ผู้ใช้ อย่าปล่อยให้การแต่งหน้าแย่ๆ ในวัน bad day ทำให้เธอไม่กล้าออกไปพบเจอใคร แต่ใช้ 7 ทริคจากบทความนี้ ลบส่วนที่ทำให้เธอมั่นใจน้อยลง และเปิดเผยความสวยของเธอออกมาให้มากที่สุดดีกว่า ^^ วันนี้เราขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่คราวหน้าน้า บ๊ายบายค่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook