ไม่ชอบอาบน้ำต้องรู้ไว้ 8 ผลเสียจากการไม่อาบน้ำหลายวันติดกัน

ไม่ชอบอาบน้ำต้องรู้ไว้ 8 ผลเสียจากการไม่อาบน้ำหลายวันติดกัน

ไม่ชอบอาบน้ำต้องรู้ไว้ 8 ผลเสียจากการไม่อาบน้ำหลายวันติดกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าอากาศจะหนาวแค่ไหน การอาบน้ำก็ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเช่นเดิม เพราะผลเสียจากการไม่อาบน้ำติดต่อกันหลายวัน ไม่ได้ส่งผลให้ร่างกายมีกลิ่นตัวหรือผิวแห้งกร้านเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลากหลายผลเสียที่จะเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย วันนี้เราได้รวบรวม 8 ผลเสียที่เกิดจากการไม่อาบน้ำหลายวันมาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ


1.กลิ่นตัวเหม็น
โดยปกติแล้ว แม้จะอาบน้ำในตอนเช้า แต่ระหว่างวันก็ทำให้เกิดกลิ่นตัวได้ ดังนั้นหากไม่อาบน้ำหลายวันติดต่อกัน ก็ย่อมทำให้ร่างกายมีเหงื่อไคลเพิ่มและส่งกลิ่นเหม็นที่รุนแรงอย่างปฏิเสธไม่ได้เลย เนื่องจากในแต่ละวันร่างกายไม่เพียงแต่มีเพียงเหงื่อเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ และฝุ่นควันที่เผชิญอีกด้วย


2.ผิวแห้งกร้าน
การที่ผิวหนังเต็มไปด้วยคราบสกปรก รวมทั้งการที่เชื้อโรคและเซลล์ผิวที่ตายแล้วไม่ได้ถูกผลัดออกมาจากการไม่อาบน้ำหลายวัน ย่อมส่งผลเสียต่อผิวอย่างหนัก ทำให้ผิวแห้งกร้าน ระคายเคือง และบางรายอาจถึงขั้นเกิดผิวตกสะเก็ดเลยทีเดียว


3.เกิดเชื้อราบนผิวหนัง
คราบเหงื่อไคลต่างๆ ที่สะสมจากการไม่อาบน้ำ ทำให้เกิดเป็นเชื้อราบนผิวหนังในที่สุด รวมทั้งยังก่อให้เกิดกลากเกลื้อนที่บริเวณหน้าอก หลัง ข้อพับ และลามไปถึงอวัยวะเพศได้ นอกจากนี้ผิวที่เกิดเชื้อรายังสร้างกลิ่นตัวเหม็นมากอีกด้วย


4.เกิดการสะสมของแบคทีเรีย
ตามผิวหนังของคนเราจะมีแบคทีเรียอยู่ ซึ่งมีทั้งแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์และเป็นโทษต่อผิวหนัง ในส่วนของแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์นั้น ช่วยสร้างเกราะป้องกันให้ผิวมีความชุ่มชื้นและสุขภาพดี ส่วนแบคทีเรียที่เกิดจากการไม่อาบน้ำเป็นเวลาหลายวันติดต่อกันนั้น หากยิ่งเพิ่มขึ้น จะยิ่งทำให้เกิดสิ่งสกปรก และมีเชื้อโรคสะสมจนก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับผิวหนังตามมา


5.ป่วยจากการติดเชื้อแบคทีเรีย
สาเหตุที่การไม่อาบน้ำติดต่อกันหลายวันทำให้ป่วย นั่นเพราะร่างกายเต็มไปด้วยฝุ่นควัน สิ่งสกปรก และเชื้อแบคทีเรียต่างๆ บางครั้งสิ่งสกปรกเหล่านั้นอาจเข้าสู่ตา จมูก และปากจากการขยี้หรือหยิบจับอาหาร ส่งผลให้เกิดอาการท้องร่วงและป่วยไข้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


6.ผิวเป็นผดผื่นคัน
เมื่อไม่อาบน้ำหลายวัน แบคทีเรีย เชื้อโรค และสิ่งสกปรกต่างๆ จะสะสมอยู่บนผิวหนังเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง และทำให้เกิดผดผื่นคันตามมา เมื่อเผลอเกาก็อาจจะทำให้ผิวเกิดการอักเสบและติดเชื้อได้ง่าย


7.สิวเห่อขึ้น
ผิวหนังที่เต็มไปด้วยเชื้อโรค แบคทีเรีย ไขมัน ฝุ่นละออง รวมทั้งเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว เนื่องจากไม่อาบน้ำหลายวัน ทำให้เกิดปัญหารูขุมขนอุดตันและสิวเห่อขึ้น โดยเฉพาะบริเวณหน้าอกและแผ่นหลัง


8.ผมมันและเป็นรังแค
ในส่วนของเส้นผมและหนังศีรษะย่อมได้รับผลเสียจากการไม่อาบน้ำหลายวันติดต่อกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ซึ่งผลจากการไม่อาบน้ำจะทำให้เส้นผมมัน ผมเหนียว และเส้นผมพันกัน อีกทั้งยังก่อให้เกิดรังแคอีกด้วย อย่าลืมว่าในทุกๆ วันต่อมไขมันบนหนังศีรษะจะทำการผลิตน้ำมันออกมา เมื่อไม่อาบน้ำหรือทำความสะอาดศีรษะ ก็ย่อมทำให้สิ่งสกปรกและความมันยิ่งเพิ่มขึ้น


เห็นถึงผลเสียจากการไม่อาบน้ำหลายวันติดต่อกันอย่างนี้แล้ว หวังว่าจะทำให้สาวๆ หันมาให้ความสำคัญกับการอาบน้ำในแต่ละวันกันมากขึ้น แม้จะเป็นช่วงหน้าหนาว ก็ควรทำความสะอาดผิว ไม่ควรปล่อยให้ผิวแห้งเสียหรือมีกลิ่นตัวเหม็น จนอาจก่อให้เกิดปัญหาผิวอื่นๆ ตามมาได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook