5 อาการตั้งครรภ์ในช่วงสัปดาห์แรก เป็นอย่างไร สังเกตได้ตามนี้

5 อาการตั้งครรภ์ในช่วงสัปดาห์แรก เป็นอย่างไร สังเกตได้ตามนี้

5 อาการตั้งครรภ์ในช่วงสัปดาห์แรก เป็นอย่างไร สังเกตได้ตามนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในส่วนของอาการตั้งครรภ์ในระยะสัปดาห์แรก นอกจากจะสังเกตได้จากการขาดประจำเดือน ยังมีอาการตั้งครรภ์อื่นๆ ที่คุณแม่สามารถสังเกตได้เพิ่มเติม ซึ่งเราได้รวบรวม 5 อาการตั้งครรภ์ในระยะสัปดาห์แรกมาฝากคุณแม่ทุกท่านกันค่ะ จะมีอาการอะไรที่สามารถสังเกตได้บ้างนั้น ตามไปอ่านพร้อมๆ กันเลย


1.มีอาการเต้านมคัด
อาการเต้านมคัด เกิดจากการที่เต้านมและหัวนมมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นหนึ่งในอาการตั้งครรภ์ที่เกิดขึ้นกับคนท้องในช่วงสัปดาห์แรก นอกจากอาการเต้านมคัดแล้ว ยังมีอาการอื่นๆ เกิดขึ้นในบริเวณดังกล่าวอีกด้วย เช่น มีความเปราะบาง อ่อนไหว และรู้สึกเสียวแปลบๆ ได้ง่าย หลังจากที่ประจำเดือนขาดประมาณ 1 สัปดาห์ ในส่วนของอาการเต้านมคัดจะมีอาการคล้ายกับตอนที่เกิดในช่วงก่อนมีประจำเดือน ซึ่งเป็นอาการตั้งครรภ์ที่เกิดจากการที่ฮอร์โมนกำลังปรับสภาพร่างกายและเต้านม ให้มีความพร้อมในการสร้างน้ำนมในอีก 9 เดือนข้างหน้าได้อย่างเป็นปกติ


2.มีตกขาวผิดปกติ
เมื่อเริ่มตั้งครรภ์ในช่วงสัปดาห์แรก อาการตั้งครรภ์ที่คุณแม่สังเกตได้ง่ายมากๆ ก็คือ มีอาการตกขาวแทนการมีประจำเดือน ซึ่งการตกขาวเกิดจากฮอร์โมนเอสโตรเจน ที่ทำให้มีเลือดคั่งที่ช่องคลอดและที่คอมดลูก ทำให้ต่อมต่างๆ ที่คอมดลูกทำงานมากขึ้น เกิดการหลั่งสารน้ำคัดหลั่งออกไปที่ช่องคลอดมากกว่าเดิมจนทำให้แบคทีเรียที่มีในปริมาณปกติที่ช่องคลอดเกิดการเจริญเติบโตมากขึ้นจนกลายเป็นตกขาวอย่างที่เห็น


3.ปัสสาวะบ่อย
ปัสสาวะบ่อยคืออาการตั้งครรภ์ที่เกิดขึ้นในช่วง 1-3 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ เกิดจากการที่ไตทำงานหนักกว่าเดิม เพราะมดลูกเริ่มโตขึ้นและมีความต้องการเลือดไปเลี้ยงและผ่านไตมากขึ้น นั่นจึงส่งผลให้คุณแม่ตั้งครรภ์รู้สึกปวดปัสสาวะบ่อยๆ


4.มักมีไข้ต่ำๆ ในตอนเย็น
หากคุณแม่รู้สึกว่าตัวเองมีไข้ต่ำๆ ในช่วงตอนเย็นเกือบทุกวัน สามารถเข้าใจได้ว่านี่คืออาการตั้งครรภ์ที่เกิดกับคนตั้งครรภ์ในช่วงสัปดาห์แรก เนื่องจากร่างกายจะมีอุณหภูมิสูงกว่าคนปกติทั่วไป เพราะช่วงนี้คือช่วงที่ร่างกายมีการปรับเปลี่ยนและเพิ่มการทำงานเข้ามาหลายอย่างนั่นเอง


5.มีอาการคลื่นไส้แพ้ท้อง
ในส่วนของอาการตั้งครรภ์ที่เกิดกับคุณแม่บ่อยๆ ก็คือ เริ่มมีอาการคลื่นไส้แพ้ท้อง ซึ่งอาการดังกล่าวนี้ไม่ค่อยรุนแรงในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ได้เพียง 1 สัปดาห์ แต่สำหรับคุณแม่บางคนอาจจะมีอาการปวดหัวหรือเวียนหัวบ่อยๆ เนื่องจากเป็นช่วงที่ร่างกายเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

อาการเหล่านี้จัดเป็นอาการตั้งครรภ์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่คุณแม่มีอายุครรภ์ได้ประมาณ 1 สัปดาห์ และอาจจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจนมีอายุครรภ์ได้ 1 เดือน หากคุณแม่เริ่มมีอาการดังกล่าวเกิดขึ้น ควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการตรวจยืนยันต่อไป ทั้งนี้เพื่อให้คุณแม่สามารถวางแผนการใช้ชีวิตและการดูแลตัวเองให้แข็งแรงในช่วงตั้งครรภ์ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook