7 วิธีดูแลสุขภาพจิตให้แข็งแรงในช่วงวิกฤต COVID-19

7 วิธีดูแลสุขภาพจิตให้แข็งแรงในช่วงวิกฤต COVID-19

7 วิธีดูแลสุขภาพจิตให้แข็งแรงในช่วงวิกฤต COVID-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ไม่เพียงแต่จะเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน การเรียน การออกไปพบปะผู้คนเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของแต่ละคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะสำหรับบางคน สถานการณ์เช่นนี้กลายเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจอย่างหนัก วันนี้เราจึงอยากชวนให้ทุกคนหันมาดูแลสุขภาพใจให้แข็งแรงกันค่ะ


1.ติดตามข่าวเท่าที่จำเป็น
แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 จะทำให้เราต้องคอยอัพเดทข่าวสารอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ตัวเองได้รู้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อมีมากน้อยแค่ไหน และการรักษาดำเนินการไปถึงไหน แต่ถึงอย่างนั้นก็ควรเลือกเสพข่าวสารตามสื่อหรือหน่วยงานที่เชื่อถือได้ก็เพียงพอ และควรติดตามข่าววันละไม่เกิน 2 ครั้งจะช่วยป้องกันการหมกมุ่นกับสถานการณ์ได้


2.หมั่นคิดบวก
เชื่อว่าการพยายามคิดบวกในสถานการณ์ร้ายๆ อาจเป็นสิ่งที่ทำได้ยากมาก โดยเฉพาะการที่ต้องใช้ชีวิตอยู่แต่ในบ้าน แต่สิ่งที่ช่วยให้สภาพจิตใจดีขึ้นก็คือการหมั่นคิดบวก พยายามมองว่าการอยู่ที่บ้าน ก็เป็นการช่วยเหลือสังคม โดยเฉพาะการได้ช่วยเหลือคุณหมอ อย่างน้อยก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ช่วยลดการกระจายของเชื้อไวรัสได้


3.หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์
เหตุผลที่ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงที่กำลังเจอกับสถานการณ์แย่ๆ แบบนี้ เพราะเครื่องดื่มชนิดนี้มีโอกาสทำให้ร่างกายเมาและสูญเสียสติ อาจเพิ่มโอกาสในการทำร้ายตัวเองและคนรอบข้างได้สูง


4.รู้ทันอารมณ์ตัวเอง
การรู้ทันอารมณ์ตัวเองช่วยให้จิตใจไม่เสี่ยงเผชิญกับความทุกข์มากเกินไป ซึ่งหากรู้ว่าตัวเองเริ่มมีภาวะเครียด ควรรีบหาสิ่งที่ช่วยผ่อนคลายทำทันที ไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นไม้ การดูหนังฟังเพลง การอ่านหนังสือ หรือเล่นกับสัตว์เลี้ยงตัวโปรด ก็ล้วนช่วยสร้างความเพลิดเพลินและลดความเครียดลงได้


5.รักษาสุขภาพให้แข็งแรง
เพราะการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของเราเช่นกัน ดังนั้นในช่วงที่เผชิญกับสถานการณ์เช่นนี้ จำเป็นต้องทานอาหารเพื่อสุขภาพ หลีกเลี่ยงการทานของกินเล่นที่ไม่มีประโยชน์ พร้อมทั้งหมั่นออกกำลังกายบ่อยๆ ที่สำคัญควรพักผ่อนให้เพียงพอและตรงต่อเวลา


6.พูดคุยกับคนที่ไว้ใจ
แม้ว่าสถานการณ์เช่นนี้จะทำให้ไม่สามารถออกไปพบปะผู้คนได้เหมือนปกติ แต่ก็ยังคงสามารถติดต่อผ่านออนไลน์ได้เสมอ ซึ่งควรเลือกติดต่อพูดคุยและระบายความในใจเฉพาะกับผู้ที่เราไว้ใจมากๆ เพราะคนเหล่านี้ย่อมช่วยเติมกำลังใจให้แก่กันได้ดี


7.ปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต
ในกรณีที่รู้สึกว่าสภาพจิตใจของตัวเองยิ่งแย่ลง และเริ่มรู้สึกแบกรับกับสถานการณ์เช่นนี้ไม่ได้ และไม่กล้าเปิดใจพูดคุยกับคนใกล้ตัว อย่าพยายามเก็บความรู้สึกไว้คนเดียว แต่ควรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิตที่หมายเลข 1323 หรือจะเลือกส่งข้อความผ่านทางอินบ็อกซ์ ของ 1323 ปรึกษาปัญหาสุขภาพจิต ก็ได้เช่นกัน

อย่าลืมว่าในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 สุขภาพจิตสำคัญพอๆ กับสุขภาพกาย เพราะการที่คนเราไม่สามารถใช้ชีวิตได้เหมือนปกติ โดยเฉพาะการพบหน้าเจอกันที่แทบจะไม่สามารถทำได้ ล้วนส่งผลให้จิตใจของคนเราแย่ลงได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook