10 เคล็ดลับช่วยดับกลิ่นปาก เมื่อต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกวัน

10 เคล็ดลับช่วยดับกลิ่นปาก เมื่อต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกวัน

10 เคล็ดลับช่วยดับกลิ่นปาก เมื่อต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใส่หน้ากากอนามัยทุกวันก็คือ ปัญหาเรื่องกลิ่นปาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อการหายใจอย่างมาก แม้จะแปรงฟันหรือฉีดสเปรย์ระงับกลิ่นปากบ่อยๆ ก็ยังไม่ดีขึ้น สำหรับใครที่เจอปัญหานี้ทุกวัน มาดู 10 เคล็ดลับที่ช่วยดับกลิ่นปากเมื่อต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกวันกันดีกว่าค่ะ


1.ดื่มน้ำให้มากๆ
การดื่มน้ำในปริมาณมาก ช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างน้ำลายได้ดี และยังช่วยขจัดสารอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยปกติแล้วคนเราควรดื่มน้ำสะอาดเยอะๆ และหมั่นจิบระหว่างวันบ่อยๆ จะช่วยแก้ปัญหากลิ่นปากได้ดี


2.หลีกเลี่ยงอาหารที่มีกลิ่นแรง
อาหารที่มีกลิ่นแรงไม่ว่าจะเป็นกระเทียม หัวหอม ต้นหอม สะตอ ชะอม หรือปลาหมึกแห้ง เป็นต้น ล้วนเป็นอาหารที่ทำให้กลิ่นติดคอนานหลายชั่วโมง ซึ่งการหายใจภายใต้หน้ากากมักส่งกลิ่นอาหารที่ตกค้างอยู่ในช่องปากและลำคออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


3.หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีผลต่อการทำให้ลมหายใจของคนเรามีกลิ่นเหม็น ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มชนิดนี้หากต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยบ่อยๆ


4.งดสูบบุหรี่
เมื่อสูบบุหรี่ จะทำให้กลิ่นบุหรี่ติดอยู่ในช่องปาก รวมทั้งติดตัวนาน ส่งผลให้ลมหายใจมีกลิ่นเหม็น เมื่อสวมใส่หน้ากากอนามัยจึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงกลิ่นดังกล่าวได้เลย


5.อมลูกอมไร้น้ำตาล
การระงับกลิ่นปากด้วยลูกอม ควรเลือกลูกอมที่ไร้น้ำตาลเท่านั้น เพราะน้ำตาลถือเป็นตัวการที่ทำให้มีกลิ่นปาก เมื่อมีการสะสมอยู่ในช่องปากหลายชั่วโมง


6.บ้วนปากด้วยน้ำเกลือ
เหตุผลที่ควรบ้วนปากด้วยน้ำเกลือ เพราะเกลือมีความสามารถในการลดแบคทีเรียในช่องปากได้ดี แนะนำให้สาวๆ เติมเกลือ 1 ช้อนชา ลงในน้ำสะอาด 1 แก้ว เพื่อใช้ในการบ้วนปากหลังแปรงฟันทุกเช้าและเย็น


7.ทำความสะอาดช่องปาก
การทำความสะอาดช่องปากก็คือการแปรงฟันพร้อมลิ้น ก่อนสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง เพราะจุดสะสมของกลิ่นปากอยู่บนลิ้นนั่นเอง ที่สำคัญอย่าลืมใช้ไหมขัดฟันร่วมด้วย เพราะช่วยกำจัดเศษอาหารที่ติดอยู่ตามซอกฟันจนเกิดการหมักหมมจนได้กลิ่นเหม็นได้เป็นอย่างดี


8.ใช้สเปรย์ดับกลิ่นปาก
หากอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถทำความสะอาดปากด้วยการแปรงฟันได้ แนะนำให้บ้วนปากด้วยน้ำสะอาด จากนั้นใช้สเปรย์ดับกลิ่นปากช่วย จะยิ่งช่วยดับกลิ่นปากได้ดี


9.เปลี่ยนแปรงสีฟันอันใหม่ทุก 2-3 เดือน
การเปลี่ยนแปรงสีฟันใหม่ทุกๆ 2-3 เดือน มีผลต่อสุขภาพในช่องปาก เพราะแปรงสีฟันที่ใช้นานๆ จะเกิดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย แปรงแค่ไหนก็ไม่สะอาดมากพอ


10.ตรวจสุขภาพในช่องปากทุก 6 เดือน
การตรวจสุขภาพในช่องปาก คือการดับกลิ่นปากที่มีประสิทธิภาพอย่างมาก เพราะหมอฟันจะทำการตรวจดูว่าช่องปากของเรามีปัญหาอะไรบ้าง ดังนั้นจึงแนะนำให้หมั่นไปหาหมอฟันทุกๆ 6 เดือน เพื่อให้สุขภาพในช่องปากของสาวๆ สะอาดและไม่มีกลิ่นเหม็น


10 เคล็ดลับที่ช่วยดับกลิ่นปากที่เราได้นำมาแบ่งปันกันในวันนี้ ล้วนเป็นวิธีเบสิคที่เรามักคุ้นเคยกันดี แต่ก็ต้องยอมรับว่าหลายคนมักมองข้ามวิธีเหล่านี้ ทั้งที่ช่วยระงับกลิ่นปากได้ โดยเฉพาะการใช้ชีวิตด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกวัน จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญกับสุขภาพในช่องปากให้มากๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook