อาการคนท้องในอายุครรภ์ 1-2 สัปดาห์แรก แม่มือใหม่ต้องรู้

อาการคนท้องในอายุครรภ์ 1-2 สัปดาห์แรก แม่มือใหม่ต้องรู้

อาการคนท้องในอายุครรภ์ 1-2 สัปดาห์แรก แม่มือใหม่ต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่มือใหม่ การสังเกตอาการคนท้องถือเป็นสิ่งที่ต้องให้ความใส่ใจกันเป็นอย่างมาก เพราะอาการที่เกิดขึ้นแต่ละอายุครรภ์นั้นมีความแตกต่างกัน วันนี้เราได้รวมอาการคนท้องตั้งแต่ 1- 2 สัปดาห์แรกมาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ เพื่อเป็นประโยชน์แก่คุณแม่มือใหม่ทุกคนที่จะสามารถดูแลสุขภาพตัวเองได้อย่างเหมาะสมต่อไป


อาการคนท้อง 1 สัปดาห์
สำหรับคุณแม่มือใหม่นั้น อาจจะสังเกตอาการคนท้องในช่วงสัปดาห์แรกได้ยาก ซึ่งต่างจากคุณแม่ที่เคยผ่านการท้องมาแล้ว จะสามารถสังเกตอาการเองได้ง่ายๆ จากประสบการณ์ แต่อาการคนท้องในช่วงสัปดาห์แรกก็มีให้สังเกตดังนี้


1.เลือดล้างหน้าเด็ก
เลือดล้างหน้าเด็กจะมีลักษณะเป็นสีคล้ำกว่าและแห้งกว่าเลือดประจำเดือน บ้างก็มีเป็นสีชมพูไปจนถึงคล้ายสีช็อกโกแลต หากไม่ทันสังเกต มักคิดว่าเป็นเลือดประจำเดือน


2.ง่วงนอน
อาการง่วงนอนมักเกิดในช่วงหลังทานอาหาร ซึ่งสาวทำงานมักคิดว่าเป็นอาการง่วงปกติ จึงเลือกดื่มกาแฟแก้อาการง่วง แต่จริงๆ แล้วนี่คืออาการคนท้องที่คุณแม่มือใหม่ควรให้เวลาตัวเองได้เอนหลับประมาณ 5-15 นาที เพื่อให้เลือดสามารถไหลเวียนได้ดี อีกทั้งอาการง่วงเช่นนี้เป็นอาการที่คนท้องไม่สามารถฝืนทนได้ จึงไม่แนะนำให้ขับขี่ยานพาหนะเด็ดขาด


3.เมื่อยล้า
ความเมื่อยล้า หรือรู้สึกปวดเนื้อปวดตัวจนคิดว่าตัวเองป่วย คือหนึ่งในอาการคนท้องในช่วงสัปดาห์แรก ที่เกิดจากการที่ร่างกายกำลังปรับตัวให้ขยายออกมากขึ้นนั่นเอง


4.ตัวบวม
ตัวบวมในช่วงตั้งครรภ์สัปดาห์แรกนั้น เกิดจากการที่เส้นเลือดดูดซึมสารอาหารไปสู่ร่างกายและทารกมากยิ่งขึ้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับร่างกายของคุณแม่บางคนด้วยว่าจะมีอาการบวมมากหรือบวมน้อย



อาการคนท้อง 2 สัปดาห์

หลังจากผ่านช่วงเวลาของการตั้งครรภ์สัปดาห์แรกไปแล้ว มาต่อกันที่อาการคนท้องในช่วงสัปดาห์ที่ 2 กันต่อ ซึ่งอาการต่อไปนี้ถือเป็นอาการที่เกิดขึ้นเพิ่มเติมและต่อเนื่องจากอาการที่เกิดขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ได้ 1 สัปดาห์นั่นเอง


1.อาเจียนแบบไม่มีเนื้อ
อาการนี้จะเกิดขึ้นหลังตื่นนอนตอนเช้า ถือเป็นอาการที่สร้างความทรมานให้กับคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างมาก เพราะถือเป็นอาการอาเจียนที่ไม่มีอาหารใดๆ ออกมาเลย หรือที่เรียกว่า อ้วนกลม อาจจะเป็นอาการคนท้องที่ไม่ได้เกิดขึ้นกับคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคน เพราะเป็นอาการที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนระหว่างคุณแม่กับทารกน้อยในครรภ์ที่พยายามปรับตัวเข้าหากัน


2.มีความอยากอาหารมากขึ้น
ในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของการตั้งครรภ์ อาการคนท้องที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ก็คือมีความอยากทานอาหารมากขึ้น เห็นอะไรก็รู้สึกอยากทานไปหมด ซึ่งเป็นสาเหตุมาจากการที่ฮอร์โมนในร่างกายปรับตัว เพื่อให้ร่างกายของคุณแม่มีสารอาหารสะสมเพื่อลูกมากยิ่งขึ้น ดังนั้นคุณแม่จึงต้องเลือกทานอาหารที่ให้ประโยชน์ จะส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายของทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์ไปพร้อมๆ กัน


3.ปวดหัว
อีกหนึ่งอาการคนท้องที่เกิดขึ้นในช่วงตั้งครรภ์สัปดาห์ที่ 2 ก็คือ คุณแม่เริ่มมีอาการปวดหัว ซึ่งอาการดังกล่าวไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่าเกิดจากอะไร แต่ทั้งนี้ก็แนะนำให้คุณแม่หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดความเครียด และพยายามหาสิ่งผ่อนคลายทำบ่อยๆ

ในช่วงตั้งครรภ์สัปดาห์ที่ 1 และ 2 นั้น จะมีอาการคนท้องที่คุณแม่สามารถสังเกตได้ด้วยตัวเองอยู่ประมาณ 7 อาการด้วยกันตามที่เราได้กล่าวไปข้างต้น แม้อายุครรภ์ระยะนี้ คุณแม่หลายท่านโดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่จะไม่รู้ตัวว่ากำลังตั้งครรภ์ และอาจจะรู้เมื่อมีอายุครรภ์ 4 สัปดาห์แล้วก็ตาม แต่หากมี 1 ในอาการที่ได้ระบุไว้ ก็ควรหมั่นสังเกตอาการคนท้องอื่นๆ ที่อาจแสดงออกตามมาเพิ่มเติม จะช่วยให้คุณแม่ดูแลตัวเองได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook