สุดยอด 7 ผลไม้และสมุนไพรใกล้ตัว สยบอาการถ่ายไม่หยุดอย่างได้ผล

สุดยอด 7 ผลไม้และสมุนไพรใกล้ตัว สยบอาการถ่ายไม่หยุดอย่างได้ผล

สุดยอด 7 ผลไม้และสมุนไพรใกล้ตัว สยบอาการถ่ายไม่หยุดอย่างได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยปกติแล้ว อาการท้องเสียหรือถ่ายไม่หยุดมักมาในช่วงที่มีอากาศร้อน เนื่องจากเป็นช่วงที่อาหารหมดอายุเร็วกว่าเดิม อีกทั้งยังมีเชื้อโรคปนมาในอาหารอีกด้วย แต่บางครั้งอาการท้องเสียก็มาแบบไม่เลือกช่วงเช่นกัน จะอากาศร้อนหรือหนาวก็มาแบบไม่ทันตั้งตัว จนทำให้ร่างกายอ่อนเพลียอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย วันนี้เราจึงชวนให้สาวๆ มาแก้ปัญหาอาการดังกล่าวด้วยการทานผลไม้และสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้น ต้องทานอะไรเพื่อรักษาอาการบ้างนั้นไปดูกันเลยค่ะ


1.ฝรั่ง
ฝรั่งเป็นผลไม้ที่สามารถใช้ได้ทั้งผลและใบในการรักษาอาการถ่ายไม่หยุด โดยนำฝรั่งผลอ่อน 1 ผล ฝนกับน้ำปูนใส ดื่มเมื่อมีอาการ หรือหากจะใช้ใบในการรักษา ควรเลือกใบแก่ 10-15 ใบ นำมาปิ้งให้เกรียม จากนั้นเอามาชงน้ำดื่ม จะช่วยแก้อาการที่เป็นอยู่ได้ดี


2.ทับทิม
การใช้ทับทิมเพื่อรักษาอาการถ่ายไม่หยุด สามารถใช้ได้ทั้งผลและเปลือกของมัน ในกรณีที่ใช้เปลือกในการรักษาอาการนั้น ควรใช้เปลือกทับทิมแห้งประมาณ 1/4 ผล ฝนกับน้ำปูนใส ทานครั้งละ 1-2 ช้อนโต๊ะ ทุกครั้งที่มีอาการ จะช่วยบรรเทาอาการเป็นอยู่ได้


3.มังคุด
สำหรับใครที่มีอาการถ่ายไม่หยุด แนะนำให้ใช้เปลือกมังคุดแห้งประมาณ 1/2 ผล มาย่างไฟให้เกรียม แล้วนำไปฝนกับน้ำต้มสุกประมาณ 100 มิลลิลิตร ดื่มทุกๆ 2 ชั่วโมงก็ช่วยบรรเทาอาการได้เช่นกัน


4.กล้วยน้ำว้า
ในส่วนของกล้วยน้ำว้าที่สามารถนำมาใช้บรรเทาอาการถ่ายไม่หยุด ให้เลือกทานกล้วยน้ำว้าห่ามสีเขียวออกเหลืองนิดๆ ทานประมาณ 1 ผล จะช่วยให้อาการดีขึ้น


5.น้ำมะพร้าว
สาเหตุที่น้ำมะพร้าวสามารถบรรเทาอาการถ่ายไม่หยุด และลดอาการอ่อนเพลียจากการสูญเสียน้ำไปกับการขับถ่ายได้นั้น เนื่องจากในน้ำมะพร้าวมีเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกายสูง ที่สำคัญร่างกายสามารถดูดซึมเอาเกลือแร่และกลูโคสจากน้ำมะพร้าวไปใช้ได้ทันที


6.ฟ้าทะลายโจร
เมื่อมีอาการถ่ายไม่หยุด สามารถใช้ใบฟ้าทะลายโจรมารักษาอาการได้เช่นกัน เพียงนำไปผึ่งลมให้แห้งสนิท แล้วบดเป็นผง จากนั้นเอามาปั้นกับน้ำผึ้ง นำมากินเป็นยากลอนครั้งละ 1.5 กรัม กินวันละ 4 ครั้ง หลังอาหาร ก็ช่วยให้อาการที่เป็นอยู่ค่อยๆ ดีขึ้นได้


7.กระชาย
การรักษาอาการถ่ายไม่หยุดด้วยกระชายนั้น ควรเลือกใช้กระชายเหง้าสดประมาณ 1-2 เหง้า นำมาปิ้งไฟแล้วฝนกับน้ำปูนใส ทานครั้งละ 1-2 ช้อนชาทุกครั้งที่มีอาการ

นอกจากการใช้ผลไม้และสมุนไพรในการบรรเทาอาการถ่ายไม่หยุดแล้ว การใช้ยาเหลืองปิดสมุทร ซึ่งเป็นยาแผนโบราณและยังเป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ มีสรรพคุณช่วยรักษาโรคในกลุ่มอาการระบบทางเดินอาหารและช่วยแก้อาการท้องเสียชนิดที่ไม่เกิดจากการติดเชื้อ รวมทั้งยาธาตุบรรจบก็เป็นยาพื้นบ้านแผนโบราณที่จัดเป็นยาในบัญชีหลักแห่งชาติ ที่ช่วยแก้อาการถ่ายไม่หยุดได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook