5 วิธีช่วยให้ลูกอยู่ร่วมกับสัตว์เลี้ยงได้อย่างปลอดภัย

5 วิธีช่วยให้ลูกอยู่ร่วมกับสัตว์เลี้ยงได้อย่างปลอดภัย

5 วิธีช่วยให้ลูกอยู่ร่วมกับสัตว์เลี้ยงได้อย่างปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าคุณมีลูกน้อยในวัยทารกที่แสนบอบบาง แต่ในขณะเดียวกันตัวคุณเองก็เลี้ยงสัตว์ในบ้านไปด้วย คุณไม่จำเป็นต้องกังวลจนนำสัตว์เลี้ยงแสนรักไปให้ผู้อื่นอีกต่อไป เพราะมีวิธีช่วยทำให้คุณสามารถดูแลลูกร่วมกับสัตว์เลี้ยงได้อย่างปลอดภัย ด้วย 5 วิธีต่อไปนี้

1.ดูแลความสะอาดให้ดี

ช่วงที่ลูกน้อยยังเป็นวัยทารก ถ้าคุณกลัวเรื่องติดเชื้อ ควรแยกการดูแลทำความสะอาดของทั้งสัตว์เลี้ยงและลูกน้อยของคุณออกจากกันอย่างชัดเจน คุณควรมีพื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยงที่สามารถทำความสะอาดได้ง่ายและใช้น้ำยาฆ่าเชื้ออยู่เสมอ เพื่อทำให้คุณไม่ต้องเหนื่อยมากจนเกินไป ซึ่งถ้าดูแลความสะอาดดี เมื่อลูกน้อยโตขึ้นก็จะสามารถเล่นกับสัตว์เลี้ยงภายในบ้านได้ปลอดภัยมากกว่าเดิม


2.ดูความพร้อมของลูกและสัตว์เลี้ยง

เมื่อลูกเริ่มโตแล้วให้คุณดูความพร้อมว่าช่วงเวลาใดที่ลูกจะสามารถอยู่กับสัตว์เลี้ยงได้โดยไม่มีปัญหาใด ๆ รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงด้วยเช่นกัน คุณควรดูว่าน้องแมวหรือน้องหมาภายในบ้าน เมื่ออยู่ใกล้กับลูกน้อยแล้วมีอาการแบบไหน ถ้าสามารถอยู่ร่วมกันได้โดยที่สัตว์เลี้ยงไม่ทำร้ายเด็กและเด็กไม่รู้สึกกลัว คุณก็สามารถให้ทั้งคู่อยู่ด้วยกันและเล่นด้วยกันได้ตามปกติ แต่คุณควรจะต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิดในช่วงแรก


3.สร้างกิจกรรมร่วมกัน

เมื่อลูกของคุณกับสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน เริ่มที่จะสามารถอยู่ด้วยกันได้ตามปกติ ควรจัดกิจกรรมร่วมกัน เช่น การให้ลูกของคุณใช้อุปกรณ์ของเล่นต่าง ๆ เล่นกับสัตว์เลี้ยง, การออกไปวิ่งด้วยกันบนพื้นที่กว้าง หรือการพาไปเที่ยวพร้อมกัน เพื่อทำให้เกิดความผูกพันกันมากขึ้น


4.เสริมทักษะด้วยสัตว์เลี้ยง

เด็กและน้องหมาหรือน้องแมว สามารถเสริมทักษะให้กันและกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นด้วยกัน, การกอดกัน, การอยู่ร่วมกันในทุก ๆ วัน จะทำให้เด็กเข้าใจถึงการเข้าสังคม มีความอ่อนโยน เข้าใจในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น และช่วยเสริมทักษะในการใช้แขน-ขา, การวิ่ง, การเคลื่อนไหวร่างกายได้ดี ส่วนน้องหมาหรือน้องแมวจะได้รับความรักจากเจ้านายตัวน้อย จึงเข้าใจมนุษย์และมีความสุขมากขึ้น จึงทำให้สุขภาพยืนยาวกว่าเดิม


5.สอนให้ลูกเข้าใจ

อีกหนึ่งเรื่องที่คนควรทำถ้าต้องการให้ลูกน้อยอยู่ร่วมกับสัตว์เลี้ยงอย่างปลอดภัย คือ การสอนให้ลูกเข้าใจต่อการอยู่ร่วมกับสัตว์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการไม่ทำร้าย, การไม่ดึงหาง หรือไม่ควรทำเรื่องใด ๆ ให้สัตว์เลี้ยงรู้สึกกลัว จนอาจจะเกิดการป้องกันตัวเป็นการกัดหรือข่วนได้ พร้อมสอนให้เด็กเข้าใจว่าสัตว์นอกบ้านกับสัตว์เลี้ยงในบ้านไม่เหมือนกัน เพื่อป้องกันปัญหาการถูกสัตว์นอกบ้านทำร้าย

ถ้าคุณต้องการให้ลูกและสัตว์เลี้ยงอยู่ร่วมกันได้อย่างปลอดภัย ควรใช้ทั้ง 5 วิธีนี้แล้วค่อย ๆ ทำไปอย่างเข้าใจ ติดตามดูอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาร้ายแรง เท่านี้ก็สามารถทำให้ลูกและสัตว์เลี้ยงอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook