7 สิ่งต้องห้ามสำหรับคุณแม่หลังคลอดที่อยู่ในช่วงพักฟื้น 6 สัปดาห์แรก

7 สิ่งต้องห้ามสำหรับคุณแม่หลังคลอดที่อยู่ในช่วงพักฟื้น 6 สัปดาห์แรก

7 สิ่งต้องห้ามสำหรับคุณแม่หลังคลอดที่อยู่ในช่วงพักฟื้น 6 สัปดาห์แรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่หลังคลอดนั้น การดูแลตัวเองในช่วงระยะพักฟื้น 6 สัปดาห์แรกถือเป็นสิ่งที่ต้องให้ความใส่ใจมากเป็นพิเศษ ซึ่งคนรอบตัวโดยเฉพาะคุณพ่อจำเป็นที่จะต้องมีส่วนร่วมในการดูแลคุณแม่ในช่วงนี้ให้มาก เพราะถือเป็นช่วงเวลาที่สิ่งต่างๆ อาจส่งผลกระทบต่อจิตใจคุณแม่ได้ง่ายดาย ไม่เพียงเท่านั้นแต่ยังรวมถึงการดูแลสุขภาพของคุณแม่ ก็ไม่ควรละเลยได้เลย วันนี้เราจึงนำ 7 สิ่งต้องห้ามสำหรับคุณแม่ที่อยู่ในช่วงระยะพักฟื้น 6 สัปดาห์แรกหลังคลอดมาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ


1.ห้ามใช้ยาโดยไม่ปรึกษาแพทย์
เหตุผลที่คุณแม่หลังคลอดหรืออยู่ในช่วงระยะพักฟื้น 6 สัปดาห์แรกหลังคลอดไม่ควรทานยาตามใจตัวเอง แต่ควรได้รับการอนุญาตจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเสียก่อนนั้น เป็นเพราะยาบางชนิดอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่ และอาจทำให้น้ำนมหยุดไหลได้ ดังนั้นไม่ว่าคุณแม่จำเป็นที่จะต้องใช้ยาชนิดใดก็ตาม ควรที่จะต้องผ่านการปรึกษาจากแพทย์ก่อนเท่านั้น


2.ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และคาเฟอีน
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของสารคาเฟอีน มีส่วนทำให้คุณแม่เสี่ยงต่อการตกเลือดหลังคลอดได้ และยังอาจส่งผลกระทบต่อการกินนมของทารกอีกด้วย


3.ห้ามออกกำลังกายอย่างหักโหม
คุณแม่ไม่ควรออกกำลังกายหรือขยับร่างกายอย่างรุนแรงในช่วงระยะพักฟื้น 6 สัปดาห์แรกหลังคลอด เพราะอาจส่งผลทำให้มดลูกต่ำ รวมทั้งอาจส่งผลกระทบต่อช่องคลอดและฝีเย็บได้ หากต้องการออกกำลังกาย แนะนำให้ขยับแขนขาหรือเลือกวิธีการเดินเบาๆ ก็เพียงพอแล้ว


4.ห้ามยกของหนัก
การยกของหนักในช่วงหลังคลอดอาจส่งผลกระทบต่อกล้ามเนื้อมดลูกและแผลผ่าตัดคลอดได้ ดังนั้นคุณแม่ไม่ควรยกของหนักรวมทั้งทำงานหนักเด็ดขาด


5.ห้ามเครียดจนเกินไป
แน่นอนว่าคุณแม่หลังคลอดไม่สามารถหลีกเลี่ยงความเครียดได้เลย แต่ก็ควรควบคุมสติให้ได้มากที่สุด พยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิดความเครียด เพราะหากคุณแม่เครียดมากจนเกินไป ย่อมส่งผลกระทบต่อทั้งร่างกายและจิตใจของคุณแม่ได้ อีกทั้งยังส่งผลต่อปริมาณน้ำนมของคุณแม่ที่ลดลงอีกด้วย


6.ห้ามทานของไม่มีประโยชน์
อาหารที่ไม่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอาหารประเภทหมักดอง อาหารที่มีน้ำตาลสูง รวมทั้งฟาสต์ฟู้ด หากคุณแม่ทานเข้าไป ย่อมส่งผลกระทบต่อลูกน้อยได้ ซึ่งอาจทำให้ลูกขาดสารอาหารอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย


7.ห้ามมีเพศสัมพันธ์
เนื่องจากช่วงเวลา 1 เดือนหรือ 6 สัปดาห์หลังคลอดนั้น เป็นช่วงที่ฝีเย็บยังไม่แห้งสนิท และน้ำคาวปลายังไหลอยู่ จึงไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ในช่วงนี้ อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการทำให้เกิดแผลหรือแผลฉีกขาด และอาจเกิดการติดเชื้อ จนทำให้มดลูกอักเสบได้

7 สิ่งต้องห้ามที่เราได้นำมาแชร์ให้กับคุณแม่ที่อยู่ในช่วงระยะพักฟื้น 6 สัปดาห์แรกหลังคลอดนั้น ล้วนเป็นสิ่งต้องห้ามที่ทั้งคุณแม่และคุณพ่อเอง รวมทั้งคนรอบตัวคุณแม่จำเป็นที่จะต้องช่วยกันดูแลให้มากๆ เพื่อให้คุณแม่สามารถผ่านช่วงเวลาที่แสนลำบากนี้ไปได้อย่างง่ายดาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook