สารอาหาร 6 ชนิดที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 2 เดือนควรทาน

สารอาหาร 6 ชนิดที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 2 เดือนควรทาน

สารอาหาร 6 ชนิดที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 2 เดือนควรทาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อคุณแม่เริ่มรู้ว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์ นอกจากความตื่นเต้นที่มีมากขึ้นทุกวัน สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมากๆ ก็คืออาหารการกิน คุณแม่เริ่มต้องใส่ใจในเรื่องสารอาหารที่ร่างกายขณะตั้งครรภ์ควรได้รับ มาดูกันค่ะว่าในช่วงเวลาของการตั้งครรภ์ 2 เดือน ร่างกายคุณแม่ควรได้รับสารอาหารชนิดใดบ้าง และสารอาหารเหล่านั้นอุดมอยู่ในอาหารประเภทใด ตามมาดูกันเลยค่ะ


1.Folic Acid – กรดโฟลิก
ในช่วงตั้งครรภ์ 2 เดือน ร่างกายต้องได้รับกรดโฟลิกอย่างต่อเนื่อง เพราะสารอาหารชนิดนี้มีส่วนช่วยป้องกันความพิการในทารกได้ และยังช่วยให้การสร้างหลอดประสาทของตัวอ่อนที่มีอายุ 28 วันหลังปฏิสนธิมีประสิทธิภาพ ในส่วนของอาหารที่อุดมไปด้วยกรดโฟลิกได้แก่ ไข่ อัลมอนด์ วอลนัท ผักใบเขียว ผลไม้ และผลไม้แห้ง


2.Iron – ธาตุเหล็ก
ธาตุเหล็กมีความสำคัญต่ออายุครรภ์ 2 เดือนเป็นอย่างมาก เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องการการไหลเวียนเลือดที่ดีและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยป้องกันอาการแพ้ท้องและความเหนื่อยล้าของร่างกายได้ สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารอย่างธาตุเหล็ก ได้แก่ ตับ เนื้อปลา เนื้อสัตว์ เนื้อไก่ บีทรูท ผักโขม ผลไม้ และผลไม้อบแห้ง


3.Calcium – แคลเซียม
ในช่วงของการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะเมื่อมีอายุครรภ์ 2 เดือน ร่างกายของคุณแม่ควรได้รับแคลเซียมวันละประมาณ 1,000 – 1,200 มิลลิกรัม เพราะแคลเซียมช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ซึ่งกระดูกของทารกจะเริ่มสร้างในระยะเวลาของการตั้งครรภ์ 2 เดือน นอกจากนี้แคลเซียมยังช่วยลดโอกาสการเป็นโรคกระดูกพรุนในคุณแม่อีกด้วย เพราะการตั้งครรภ์จะดึงเอาแคลเซียมจากคุณแม่ไป ดังนั้นจึงแนะนำให้คุณแม่ดื่มนม และทานผักใบเขียวชนิดต่างๆ รวมทั้งผักกาดและกะหล่ำปลี


4.Proteins – โปรตีน
โปรตีนคือสารอาหารที่ช่วยบำรุงคุณแม่ตั้งครรภ์ 2 เดือนได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการตั้งครรภ์ระยะนี้ ร่างกายต้องได้รับโปรตีนอย่างน้อยวันละ 75 กรัม ทั้งนี้คุณแม่ตั้งครรภ์ก็ต้องระมัดระวังการทานอาหารที่ให้โปรตีนสูงบางชนิดด้วยเช่นกัน ซึ่งไม่ควรทานในปริมาณที่มากจนเกินไป เพราะส่งผลให้ลูกในครรภ์มีอาการแพ้โปรตีนได้ สำหรับอาหารประเภทโปรตีนที่แนะนำให้ทานคือ ไก่ ไข่ เนื้อปลา นม และถั่ว พยายามหลีกเลี่ยงปลาทะเลน้ำลึกอย่างปลาอินทรี ปลาฉลาม และปลาโอ เนื่องจากมีสารปรอทสูงนั่นเอง


5.Fats – ไขมัน
ไขมันที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 2 เดือนควรทานก็คือไขมันดี อย่างเช่น โอเมก้า3 เพราะไขมันชนิดนี้ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านสมอง และพัฒนาการด้านการมองเห็น ในส่วนของอาหารที่อุดมไปด้วยโอเมก้า3 ก็คือ ถั่ว ปลาทะเล และอาหารทะเลหลากชนิด


6.Fiber – ไฟเบอร์
ไฟเบอร์มีส่วนช่วยให้การขับถ่ายทำงานได้ดี และช่วยป้องกันอาการท้องผูกในคุณแม่ตั้งครรภ์อีกด้วย ดังนั้นจึงแนะนำให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ทานอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ หรือธัญพืชก็ตาม

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ทราบถึงประเภทสารอาหารที่ร่างกายควรได้รับในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์ได้ 2 เดือนกันไปแล้ว ก็ควรให้ความสำคัญกับอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงด้วยเช่นกัน ซึ่งอาหารที่ไม่ควรทานในขณะตั้งครรภ์ในระยะนี้ก็คือ อาหารประเภทมัน ทอด และรสเผ็ด เพราะจะส่งผลให้เกิดอาการเสียดท้องรุนแรง ที่สำคัญหมั่นดื่มน้ำบ่อยๆ รวมทั้งการทานอาหารเบาๆ เพื่อลดอาการแพ้ท้องนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook