9 ข้อดีที่ได้จากการออกกำลังกายแบบพิลาทิส อยู่ที่บ้านก็ทำได้

9 ข้อดีที่ได้จากการออกกำลังกายแบบพิลาทิส อยู่ที่บ้านก็ทำได้

9 ข้อดีที่ได้จากการออกกำลังกายแบบพิลาทิส อยู่ที่บ้านก็ทำได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกกำลังกายแบบพิลาทิส คือหนึ่งในรูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับผู้ที่มักใช้เวลาอยู่ที่บ้านเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ต้องนั่งทำงานอยู่แต่ในบ้าน ก็สามารถมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงด้วยการออกกำลังกายแบบพิลาทิสได้เช่นกัน วันนี้เราขอเอา 9 ผลดีที่ได้จากการออกกำลังกายด้วยรูปแบบนี้มาแบ่งปันให้สาวๆ ทุกคนได้ทราบกันค่ะ


1.ช่วยฝึกหายใจได้ลึกขึ้น
สภาพแวดล้อมโดยรอบมักทำให้เรามีพฤติกรรมชอบกลั้นหายใจบ่อยๆ โดยไม่รู้ตัว ซึ่งนั่นก็ทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนที่ไม่พอ ส่งผลให้กล้ามเนื้อบางส่วนเกร็งและปวดจนเรื้อรัง แต่ขอบอกเลยว่าการออกกำลังกายแบบพิลาทิสช่วยแก้ปัญหานี้ได้ เพราะเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยฝึกให้เราสามารถหายใจได้ลึกและนานกว่าปกตินั่นเอง ยิ่งสามารถออกกำลังกายในบ้านได้ ก็ยิ่งทำให้สูดหายใจได้เต็มปวดอย่างมั่นใจโดยไม่ต้องกลัวฝุ่นควันใดๆ เลย


2.ไม่ทำให้เหนื่อยหอบ
เนื่องจากการออกกำลังกายแบบพิลาทิสเป็นการออกกำลังกายที่จัดอยู่ในหมวด Body Weight ซึ่งมีส่วนช่วยสร้างกล้ามเนื้อช่วงกลางลำตัวโดยเฉพาะ อีกทั้งยังเป็นการออกกำลังกายที่อาศัยการค่อยๆ ทำไปทีละท่า ไม่ต้องเร่งรีบ จึงไม่ทำให้เกิดอาการเหนื่อยหอบแต่อย่างใด


3.ช่วยฝึกสมาธิ
นอกจากพิลาทิสจะส่งเสริมให้ร่างกายสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่วแล้ว ยังช่วยฝึกสมาธิได้ดีอีกด้วย อีกทั้งยังช่วยปรับท่าทางในการยืน นั่ง นอน และเดินได้อย่างมีสมดุลไปด้วย


4.กระชับเนื้อย้วยๆ
โดยปกติแล้วสาวๆ วัยทำงานที่ไม่ได้มีปัญหาเรื่องอ้วน มักเผชิญกับการมีหน้าท้อง แขนขาไม่กระชับ และเต็มไปด้วยเซลลูไลท์อย่างปฏิเสธไม่ได้ ซึ่งพิลาทิสเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยกระชับเนื้อย้วยๆ ได้ เพราะมีท่าที่ช่วยเสริมกล้ามเนื้อที่เน้นบริเวณหน้าท้องเป็นหลักนั่นเอง


5.ร่างกายมีความกระฉับกระเฉง
เหตุผลที่พิลาทิสช่วยให้ร่างกายมีความกระฉับกระเฉง เพราะการออกกำลังกายในรูปแบบนี้ ส่งผลให้การหายใจและการยืดเหยียดกล้ามเนื้อเป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักการ ดังนั้นจึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการไหลเวียนเลือด และช่วยกระตุ้นสารเคมีในสมอง ทำให้สาวๆ สดชื่นและแอคทีฟมากขึ้น


6.สร้างบุคลิกที่ดี
พิลาทิสมีส่วนช่วยในการยืดกระดูกและข้อต่อ ช่วยให้เลิกพฤติกรรมการนั่งหลังค่อมและเดินห่อไหล่ได้ นั่นจึงเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างบุคลิกที่ดีให้กับสาวๆ


7.บรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรม
อย่างที่ทราบกันแล้วว่าพิลาทิสมีส่วนช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อในทุกส่วนของร่างกาย รวมทั้งช่วยยืดกล้ามเนื้อ ช่วยคลายเส้นเอ็น และข้อต่อกระดูก โดยเฉพาะกระดูกสันหลังได้ดี นั่นจึงช่วยบรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรมไปในตัว


8.ลงทุนเพียงน้อยนิด
เหตุผลที่การออกกำลังกายแบบพิลาทิสลงทุนเพียงน้อยนิด เนื่องจากสามารถทำได้ในบ้าน ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องทุ่มเทให้กับการซื้อชุดออกกำลังกายราคาแพงๆ หรืออุปกรณ์ต่างๆ มากมาย เพราะเพียงแค่ใส่เสื้อยืดกับเลกกิ้ง บวกกับเสื่อโยคะหนึ่งผืนก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย


9.ใช้พื้นที่น้อยมาก
พื้นที่ที่ใช้สำหรับออกกำลังกายแบบพิลาทิสใช้ขนาดประมาณ 1 คนนอนเท่านั้น และเลือกที่ที่เป็นพื้นแข็ง ซึ่งสามารถเลือกได้เลยว่าจะออกกำลังกายด้วยรูปแบบนี้ที่มุมไหนของบ้าน


การออกกำลังกายแบบพิลาทิสมีวิธีการฝึกที่ทำได้ง่ายมากๆ อีกทั้งยังใช้พื้นที่และอุปกรณ์เพียงไม่กี่ชิ้นเท่านั้น แต่ทั้งนี้ก็มีข้อควรระวังที่สาวๆ ต้องทำความเข้าใจก่อนตัดสินใจออกกำลังกายในรูปแบบนี้ด้วยเช่นกัน เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัยต่อร่างกายนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook