5 ตัวช่วยลดอาการเจ็บปวดในคุณแม่ที่คลอดลูกแบบธรรมชาติ

5 ตัวช่วยลดอาการเจ็บปวดในคุณแม่ที่คลอดลูกแบบธรรมชาติ

5 ตัวช่วยลดอาการเจ็บปวดในคุณแม่ที่คลอดลูกแบบธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้คุณแม่ใกล้คลอดจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงอาการเจ็บปวดในขณะคลอดได้เลย โดยเฉพาะคุณแม่ที่เลือกคลอดธรรมชาติ ย่อมต้องเผชิญอาการเจ็บปวดอย่างเกินบรรยาย แต่ทราบหรือไม่ว่ามีตัวช่วยสำคัญที่ช่วยลดอาการเจ็บปวดให้คุณแม่ได้ มาลองดูกันเลยดีกว่าว่า 5 ตัวช่วยสำคัญที่ช่วยลดอาการเจ็บปวดสำหรับการคลอดแบบธรรมชาติมีอะไรกันบ้าง


1.การเตรียมพร้อมร่างกายมาเป็นอย่างดี
ร่างกายที่เตรียมพร้อมอย่างดีสำหรับการคลอดธรรมชาติก็คือ ร่างกายที่แข็งแรง เนื่องจากช่วยให้คุณแม่คลอดได้ง่าย มีแรงในการเบ่งได้มาก ดังนั้นในระหว่างตั้งครรภ์ คุณแม่จึงควรใส่ใจในการดูแลตัวเองให้ดี ควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ หมั่นนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยๆ คุณแม่ควรนอนให้ได้วันละ 7 ชั่วโมง และเน้นการออกกำลังกายที่ปลอดภัยต่อร่างกายที่กำลังตั้งครรภ์ด้วย วิธีง่ายๆ เหล่านี้จะช่วยให้คุณแม่มีร่างกายที่เตรียมพร้อมอย่างดีสำหรับการคลอดธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยลดอาการเจ็บปวดลงได้


2.สมาธิ
สมาธิเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่ช่วยลดความเจ็บปวดให้คุณแม่ที่เลือกคลอดธรรมชาติได้ โดยในระหว่างคลอดคุณแม่จะสามารถทำสมาธิและกำหนดลมหายใจเข้าออกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถกำหนดจิตเพื่อจดจ่อกับสิ่งต่างๆ จนสามารถลดความเจ็บปวดในระหว่างคลอดได้


3.สามี
สามีถือเป็นบุคคลสำคัญที่แม้จะอยู่ใกล้ๆ ก็ช่วยลดความเจ็บปวดในระหว่างคลอดได้ เพราะสามีคือตัวช่วยทางใจที่ช่วยให้คุณแม่รู้สึกอบอุ่นใจและรู้สึกปลอดภัยไปพร้อมๆ กัน แม้ในบางกรณีสามีจะไม่สามารถเข้าไปให้กำลังใจคุณแม่ระหว่างคลอดได้อย่างใกล้ชิด แต่ก็สามารถรอที่หน้าห้องคลอด เพื่อที่คุณแม่จะสามารถมองเห็นเป็นคนแรกหลังออกจากห้องคลอดนั่นเอง


4.น้ำอุ่น
น้ำอุ่นช่วยลดอาการเจ็บปวดให้กับคุณแม่ที่เลือกคลอดในน้ำ ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยลดอาการเจ็บปวดได้เป็นอย่างดี เนื่องจากคุณแม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างอิสระ รวมทั้งอุณหภูมิของน้ำที่มีความเหมาะสมก็ช่วยลดการหดเกร็งของช่องท้องได้ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดได้ดีอีกด้วย


5.ท่าคลอดที่เหมาะสม
ในส่วนของท่าคลอดที่เหมาะสมนั้นคือ ท่าคลอดตามแรงโน้มถ่วงโลก เช่น ท่าแมว หรือ PSU Cat Position เป็นท่าที่ใช้แรงโน้มถ่วงช่วยในการเคลื่อนตัวของทารก จึงทำให้มดลูกเกิดการหดรัดตัวได้ดี แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคำแนะนำของคุณหมอที่ทำคลอดเองด้วยว่าจะให้คุณแม่เลือกใช้ท่าคลอดแบบไหนที่เหมาะสมมากที่สุด


นอกจาก 5 ตัวช่วยสำคัญที่ช่วยลดอาการบาดเจ็บในระหว่างคลอดธรรมชาติที่เราได้กล่าวไปข้างต้นแล้วนั้น ความอดทนของคุณแม่ และการนึกถึงทารกน้อยที่กำลังจะได้เจอในอีกไม่กี่นาทีก็มีส่วนช่วยให้คุณแม่ผ่านช่วงเวลาที่แสนเจ็บปวดในระหว่างคลอดได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook